สิ่งที่ควรทำ ก่อนนำเสนองาน และ พูดในที่สาธารณะ

ทักษะหนึ่งสุดสำคัญที่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึงที่จะช่วยให้ชีวิตของคุณดีขึ้นได้เป็นอย่างมาก นั้นก็คือ ทักษะการพูดสาธารณะ แม้การพูดในที่สาธารณะอาจจะเป็นสิ่งที่ฟังดูน่ากลัวสำหรับบางคน แต่ทักษะนี้เป็นทักษะที่มีความสำคัญต่อชีวิตอย่างมากที่คุณสามารถนำมันไปปรับใช้ช่วยให้งานของคุณดีขึ้นได้ มาอ่านกันว่า อะไรคือสิ่งที่ควรทำ ก่อนนำเสนองาน และ พูดในที่สาธารณะ

ฝึกซ้อมและเตรียมพร้อม

การเตรียมพร้อมจะช่วยให้คุณสามารถเรียบเรียงสิ่งที่คุณจะพูดได้ดีขึ้น และฝึกซ้อมสิ่งที่คุณจะพูด เรียบเรียงมันให้ดีจะช่วยให้คุณมีความตื่นเต้นน้อยลง เมื่อคุณเตรียมตัวมาพร้อม ฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดีมันจะช่วยให้คุณสามารถพูดสาธารณะ หรือนำเสนองานได้ดียิ่งขึ้น

คิดบวกเข้าไว้

การคิดบวกเข้าไว้ เวลาต้องออกมาพูดสาธารณะ จะช่วยให้คุณหายกังวลต่อสิ่งอื่นๆ ได้ ถ้าหากมีข้อผิดพลาดก็อย่าวิตกกังวลกับมันมากจนเกินไป เพราะมันจะทำให้คุณเครียดและหวาดกลัวที่จะพูดในสิ่งที่คุณต้องการจะพูด และการคิดลบ หวาดระแวงผู้ฟังมากจนเกินไปก็จะทำให้คุณพูดในสิ่งที่คุณต้องการจะพูดออกมาได้ไม่ดีพอ ดังนั้น มีทัศนคติที่ดีเข้าไว้ อย่าคิดลบ และคิดบวกเข้าไว้เสมอ หากต้องพูดในที่สาธารณะ

ทำสมาธิ สงบสติ

ถ้าหากมีระยะเวลาสั้นๆในการเตรียมตัว การสงบสติอารมณ์ ทำสมาธิสักหน่อยเป็นสิ่งที่จะช่วยคลายความกังวลของคุณได้และมันยังจะช่วยให้คุณมีสมาธิมากพอที่จะสามารถ พูดในที่สาธารณะ และ นำเสนองานของคุณให้ออกมาได้เป็นอย่างดี

กุญแจสำคัญก็คือการเตรียมตัวให้พร้อมและฝึกซ้อม เพราะมันจะช่วยให้คุณสามารถควบคุมสิ่งที่ต้องการจะพูดได้เป็นอย่างดี ลดความกังวล และลดการเกิดความผิดพลาดเมื่อออกไปพูดในที่สาธารณะหรือนำเสนองาน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn