ทิ้ง 9 สิ่งนี้ ชีวิตรุ่งแน่

1. ความคิดว่า… ความสำเร็จอยู่ที่โชคชะตา

สิ่งนี้ทำให้เกิดอาการ “รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง” อะไรไม่ได้อย่างใจนึกคิด มักจะโยนความผิดให้สิ่งแวดล้อม ไม่มีใคร หรือ อะไร ทำให้คุณดี หรือ แย่ได้ นอกจากตัวคุณเอง

2. ความคิดว่า… เราถูกเราเก่ง

การที่มี Ego หรือ อัตตา (ความถือตนเองเป็นสำคัญ) นั้นไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป แต่ถ้ามีมากจนเกินไป อาจมีผลกระทบต่อการพัฒนาตนเองได้ การขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น และการฟังผู้อื่น จะช่วยให้คุณเรียนรู้มากขึ้น

3. ความคิดว่า… ทุกอย่างต้องสมบูรณ์แบบ

ความพยายามที่จะทำทุกอย่างให้ดีนั้นมีประโยชน์ แต่ความผิดพลาดนั้นเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ เรียนรู้ที่จะปล่อยวาง และทำความเข้าใจว่าไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบในโลกใบนี้ จะช่วยให้การเดินทางสู่ความสำเร็จมีความสุขมากขึ้น

4. ความคิดว่า… ต้องเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น

เราควรนำความสำเร็จของผู้อื่นนั้นมาเป็นตัวอย่าง ไม่ใช่ข้อเปรียบเทียบ การเปรียบเทียบทำให้เรานั้นมองทุกอย่างที่ผลลัพธ์ ซึ่งความมุมานะพยายามซึ่งให้ได้มาในผลลัพธ์นั้น อาจสำคัญกว่า

5. ความรู้สึกว่า… ต้องทำเฉพาะสิ่งที่ตนรักเท่านั้น

บุคคลที่ประสบความสำเร็จมักพูดว่า “ทำในสิ่งที่ตนรัก” แล้วจะรุ่ง ซึ่งไม่ผิด แต่ในรายละเอียดของงาน เราอาจจะต้องทำในสิ่งที่เราไม่ชอบบ้าง จงทำความเข้าใจในสิ่งนี้

6. ความรู้สึกว่า… ต้องรีบลงมือทำทันที

การตั้งมั่นที่จะลงมือทำอย่างใดอย่างหนึ่งด้วยความรวดเร็วนั้นดี แต่การวางแผนนั้นก็มีความสำคัญอย่างมาก จงสร้างสมดุลระหว่างการใช้เวลาในการวางแผน และการลงมือทำ

7. ความรู้สึกว่า… เราต้องการสิ่งนั้นสิ่งนี้

ลองย้อนถามตนเองว่าในปีที่ผ่านมา เราได้ใช้พลังขวนขวายให้ได้มาในสิ่งที่ไม่จำเป็นมากเพียงใด ตัวอย่าง เช่น สิ่งของที่เราซื้อมาแต่ไม่ได้ใช้ก็ได้ จงตรึกตรองให้มากก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไร หรือ ซื้ออะไร ลด ละ เลิก ทำ หรือ ซื้อ ในสิ่งที่ไม่จำเป็น (สิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเอง)

8. ความรู้สึกว่า… เราไม่ดีพอ

คนทุกคนไม่ว่าจะยากดีมีจน หรือ มีพื้นฐานอย่างไร มีความสามารถในตัวเองเสมอ จงดึงแรงบันดาลใจจากคนที่สำเร็จ และพลังใจจากคนที่รักเรา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง

9. ความรู้สึกว่า… เราไม่พร้อม

ไม่มีใครนั้นพร้อมในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งครับ จงอย่าเฝ้าหลอกตัวเองว่าไม่พร้อม เนื่องด้วยความกลัวในใจที่จะทำสิ่งใหม่ จงหาวิธีที่จะทำให้พร้อม และกล้าที่จะลอง

“จงก้าวกระโดดด้วยแรงศรัทธา”

ที่มา: Dr. Sun

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn