สวัสดีครับทุกคน วันนี้ผมมีเรื่องราวของรุ่นพี่ที่ผมนับถือมากคนหนึ่งมาเล่าให้ฟังครับ พี่ชายคนนี้เป็นคนมากความสามารถ ที่สำคัญมีความเป็นตัวของตัวเองสูง นี่อาจจะเป็นจุดเด่นของเขาเลยก็ว่าได้
ปัจจุบันพี่ชายคนนี้ประสบความสำเร็จอย่างมากในวงการอาหาร ออกทีวีหลายรายการจนนับไม่ถ้วน พี่คนนี้ คือ “เก๋ บ้านถั่วเย็น” เจ้าของร้านอาหาร-ขนม ที่ดังที่สุดในหัวหินเวลานี้
เริ่มจากศูนย์ พี่เก๋ได้สั่งสมประสบการณ์ด้วยการทำงานในร้านอาหารที่อังกฤษในวัยเรียน เริ่มต้นตั้งแต่การเป็นเด็กเสิร์ฟ พัฒนาจนเป็นผู้ช่วยเชฟ และก้าวขึ้นป็นผู้จัดการทั่วไป ด้วยใจที่เป็นอิสระ และรักในการออกแบบ (จากพื้นฐานการศึกษากราฟฟิกดีไซน์) พี่เก๋ได้ตัดสินใจเริ่มต้นกิจการ “บ้านถั่วเย็น” ที่บ้านเกิด อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จนประสบความสำเร็จอย่างที่ได้กล่าวมา
กับช่วงเวลา 6 ปี พี่เก๋ “บ้านถั่วเย็น” สามารถสร้างแบรนด์จนติดตลาดได้อย่างไร จนใครไปใครมาหัวหิน ต้องแวะร้านนี้ พี่เก๋ได้ให้แนวคิดในการสร้างแบรนด์ขั้นเทพ ไว้ดังนี้ครับ
1. เริ่มจากการมีทัศนคดีเชิงบวก (Be Optimistic)
การคิดบวก จะช่วยให้คุณมีความคิดสร้างสรรค์
2. หาจุดแข็งของสินค้าหรือบริการให้เจอ (Find Strength)
รากฐานของแบรนด์ที่ดี… เริ่มต้นที่จุดเด่นของตัวสินค้าหรือบริการ
3. ระบุกลุ่มเป้าหมาย (Identify Target Group)
เมื่อเจอจุดแข็งของสินค้าหรือบริการแล้ว… นำมันออกมาใช้ให้ถูกที่ ถูกเวลา และถูกกลุ่มเป้าหมาย
4. มุ่งเน้นที่คุณภาพ (Quality Focus)
เน้นการสร้างสรรค์สินค้าหรือบริการ… ที่มีคุณภาพ เพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายให้ดีที่สุด
5. เพิ่มคุณค่าผ่านความรู้สึก (Create Value)
ใส่ใจในการทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเขาได้รับสิ่งดีที่สุด… เป็นการเพิ่มมูลค่าของแบรนด์ชั้นเยี่ยม
6. สร้างความทรงจำที่ดีให้กับลูกค้า (Build Awareness)
ความประทับใจในสินค้าหรือบริการ… จะช่วยเพิ่มความรับรู้ในแบรนด์ของลูกค้าได้มากขึ้น
7. พยายามสร้างความผูกพันระยะยาวกับลูกค้า (Construct Continuation)
ความขยันหมั่นเพียรในการดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่อง… จะทำให้เกิดความรับรู้ทรงจำในแบรนด์
8. ความผูกพันอย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้เกิดอัตลักษณ์ของสินค้าหรือบริการ (Form Identity)
ความสำเร็จจะอยู่ที่ความสามารถในการดูแลอัตลักษณ์ของสินค้าหรือบริการ… โดยเน้นการสร้างคุณภาพ และมูลค่า
9. การพัฒนา ปรับปรุงแก้ไขอัตลักษณ์ของสินค้าหรือบริการอย่างต่อเนื่อง คือการสร้าง “ตราสินค้า” (Brand Establishment)
“ตราสินค้า” นี้จะอยู่ได้หรือไม่… ขึ้นอยู่กับการบริหารแบรนด์ในสภาวะต่างๆ
10. “ตราสินค้า” ที่ดีมีคุณค่าต้องมุ่งสร้างสรรค์ผลประโยชน์ให้ส่วนรวมด้วย (Benefit not Profit)
การสร้างแบรนด์ที่ยั่งยืน… จะไม่มุ่งเน้นไปที่ผลกำไรแต่เพียงอย่างเดียว โดยต้องรู้จักแบ่งปันให้แก่สังคมด้วย
อ่านแล้วก็เริ่มเห็นภาพใช่มั้ยครับ อย่างที่พี่เก๋ได้กล่าวไว้ “ความสำเร็จในธุรกิจที่แท้จริง คือ การสร้างสรรค์ผลประโยชน์ร่วมกัน หาใช่การจ้องฟันผลกำไรอยู่เพียงผู้เดียว” ดังนั้น ความสำเร็จที่แท้จริงอาจจะไม่ได้วัดที่ผลกำไร แต่วัดจากความมุ่งมัน ขยัน อดทน ในการสร้างสิ่งที่เราภูมิใจ เพื่อไปสู่ความสุขที่แท้จริงครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : “เก๋ บ้านถั่วเย็น” หรือ คุณ พุทธภูมิ ประพันธ์วงศ์ ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ขั้นเทพ สามารถติดต่อพี่เก๋ได้ที่ เก๋ บ้านถั่วเย็น
เรียบเรียงโดย… ดร. หฤษฎ์ อินทะกนก