บริหารจัดการเวลาอย่างไร… ชีวิตวัยรุ่น

“เวลามีงานไม่ทำ เวลาทำงานไม่มี”

ถ้าคุณกำลังอยู่ในวัยเรียนหรือเริ่มทำงาน… คุณจะทราบดีว่าโลกปัจจุบันนี้มันไม่แฟร์กับเราสักเท่าไหร่… ผมพูดถึงเวลาที่มีอยู่แต่ละวันกับสิ่งที่เราต้องทำ (และถูกดึงดูดให้ทำ)… คนยุคเบบี้บูมเมอร์ Gen-B (49+) อาจจะไม่เข้าใจหรอกครับว่า ปัจจุบันมันยากแค่ไหนที่จะตั้งสมาธิกับการทำงานอะไรสักยาก… เนื่องด้วยสิ่งรบกวน (Distractions) มันมากมายเหลือเกิน… ไม่ว่าจะเป็น…

– Notifications จากเฟสบุ๊ค
– Messages จากไลน์
– วิดิโอจาก Youtube
– หนังใหม่จาก Hollywood
– Series ดังจากเกาหลี
– และ อื่นๆ

นี่ยังไม่รวมกับกิจกรรมต่างๆ ที่เราสามารถทำได้นอกเหนือจากภาระหน้าที่ในเวลาปกติ… ไม่ว่าจะเป็นการเดินห้างสรรพสินค้าที่มีมากมาย… หรือการท่องเที่ยวต่างจังหวัดที่สะดวกสบายมากกว่าแต่ก่อน… ทำให้ปัจจุบัน การไปร้านอาหารสุดชิค หรือร้านกาแฟสุดชิว… ไม่ได้เป็นการพักผ่อนตามความชื่นชอบส่วนตัวเพียงอย่างเดียว แต่เป็นปรากฏการณ์ “ชีวิตดีดี๊” ตามกระแสสังคม…

เพราะเหตุนี้ผมจึงเข้าใจว่าชีวิตวัยรุ่นในยุคโลกาภิวัตน์นั้นไม่ง่ายเลยครับ… ในความเป็นจริง… สิ่งที่คุณอาจจะไม่สังเกต คือ… ในทุกๆวัน เราถูกผลักดันโดยสื่อต่างๆ ให้เสพมากขึ้น… คิดเพื่อตัวเองน้อยลง… ทำเพื่อตัวเองน้อยลง… และอยู่กับตัวเองน้อยลง… โดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัวเลย… (แค่ไม่มีมือถือติดตัว… ก็รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวเหมือนจะไม่สบาย แล้วใช่มั้ยครับ)…

วันนี้ผมจึงมีเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยคุณบริหารจัดการเวลาได้ดีขึ้น… เพื่อตัวคุณเองครับ…

1. ตั้งเป้าหมาย – ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่… คุณควรจะมีความชัดเจนในเป้าหมายของคุณ โดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ และข้อดีข้อเสีย อย่างถี่ถ้วน…

2. จดสิ่งที่ต้องทำลงบนกระดาษ – เมื่อสามารถระบุเป้าหมายได้แล้ว… การขีดเขียน จะช่วยให้คุณรวบรวมความคิดได้ง่ายขึ้น เพื่อการวางแผนต่อไป..

3. เรียงลำดับความสำคัญ – การทราบว่าสิ่งไหนควรทำก่อนทำหลัง… จะช่วยให้คุณไปถึงจุดหมายเร็วขึ้น และผิดพลาดน้อยลง…

4. ตั้งกำหนดเวลาที่ต้องทำให้สำเร็จ – การมีวินัยต่อกำหนดเวลาที่ตั้งไว้… เป็นสิ่งหนึ่งที่จะบ่งชี้ว่าคุณจะสำเร็จหรือไม่…

5. สร้างปฏิทิน – เมื่อมีแผนการ และกำหนดเวลาที่ชัดเจนแล้ว… จงใส่ลงในปฏิทิน เพื่อติดตามความคืบหน้าของตัวเองเป็นระยะๆ…

6. ทบทวนแผนการเป็นประจำ – การตรวจสอบตัวเอง… ทั้งในสิ่งที่ได้ลงมือทำไปแล้ว และสิ่งที่กำลังจะลงมือทำ จะทำให้การเดินไปสู่เป้าหมายของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น…

7. ลงมือทำทันที – การหลีกเลี่ยงนิสัย “ผัดวันประกันพรุ่ง” เป็นสิ่งสำคัญมาก… คุณจะถึงเป้าหมายหรือไม่ จะขึ้นอยู่ที่การลงมือทำเป็นหลัก…

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังมีปัญหาเรื่องการบริหารเวลา ลองทำดูนะครับ… ขั้นตอนง่ายๆ แต่ใช้ได้จริง… หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ…

เรียบเรียงโดย… ดร.หฤษฎ์ อินทะกนก

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn