10 ข้อคิดดี ๆ จากหนังเรื่อง “The Intern (2015)”

ผมได้มีโอกาสดูหนังเรื่องนี้สักพักแล้วครับ ถ้าจำไม่ผิดบนเครื่องบิน เดินทางไปที่ไหนสักแห่งจำไม่ได้ มันเป็นหนังที่ทำให้ผมนึกถึง ป๊า-แม่ และ อาม่า ของผม มันเป็นหนังที่สะท้อน ถึง ความสัมพันธ์ ระหว่างคนรุ่นใหม่ และรุ่นเก่า ในการทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี และนี่คือ ข้อคิดที่ผมได้จากเรื่องนี้

1. Be humble – จงอ่อนน้อมถ่อมตน

คนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำงานมักจะมีความมั่นใจสูง ยิ่งคนที่จบสูง หรือ เริ่มต้นประสบความสำเร็จ ตั้งแต่อายุน้อยทำให้เกิด Ego ในตัว เมื่อคุณมีอายุที่มากขึ้น ประสบการณ์จะสอนให้รู้ว่านี่คือสิ่งที่จะกลับมาทำร้ายตัวคุณเองในที่สุด ฉะนั้นตาคุณมองฟ้าได้แต่เท้าคุณต้องแตะพื้น

2. The secret is to keep moving – เคล็ดลับคืออย่าหยุดเดิน 

อุปสรรคที่เจอในการทำงานเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่สร้างความแตกต่างระหว่างคนที่ไปถึงจุดมายกับคนที่ไปไม่ถึงจุดหมายคือ การตัดสินใจที่จะไปต่อหรือไม่

3. If you never try, you will never know – ไม่ลองก็ไม่รู้

อย่าพูดว่าทำไม่ได้หากยังไม่ได้ลองทำ คนส่วนใหญ่ประเมินตัวเองต่ำเมื่อเจอความท้าทายมักตั้งต้นคิดว่าทำไม่ได้ ก่อนลองทำเมื่อความคิดเปลี่ยน ชีวิตก็จะเปลี่ยน

4. It’s never too late to learn new things – ไม่เคยสายเกินไปที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ 

ข้ออ้างที่ผมได้ยินบ่อยที่สุด ในกลุ่มเพื่อนอายุสามสิบต้น ๆ หรือ แม้แต่รุ่นลุง ป้า น้า อา เวลาต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ คือคำว่า แก่เกินเรียน เราคงต้องถามตัวเองว่ามันจริงหรือเป็นเพียงกำแพงที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อปิดกั้นตัวเอง

5. Experience never gets old – ประสบการณ์ไม่เคยเก่าเลย

คำว่าอาบน้ำร้อนมาก่อนมีอยู่จริง อาจจะไม่ใช่ทั้งหมดในปัจจุบันแต่คนรุ่นใหม่ก็ควรรับฟัง เพราะประสบการณ์ของผู้ใหญ่สามารถเป็นประโยชน์ต่อเราได้มหาศาล เมื่อรับฟังและนำมาปรับใช้ อย่างถูกวิธี

6. Do not underestimate people – อย่าดูถูกดูแคลนคน 

เราไม่สามารถวัดคนจากบุคลิกภายนอกได้ ดังนั้นจงทำตัวกับทุกคนให้เท่าเทียมกัน เพราะเราไม่รู้เลยว่าเขาเหล่านั้นจะมีสิ่งใดอยู่ภายในตัว

7. Treat everyone with respect – ปฏิบัติต่อทุกคนด้วยความเคารพ 

คนทุกคนนั้นต่างกัน มีพื้นฐานชีวิต ความเป็นมาที่ไม่เหมือนกัน เราไม่สามารถทราบได้ว่าเขาพบเจออะไรมาบ้าง เราจึงควรเคารพในตัวตนของทุก ๆ คน

8. Talk less, listen more – พูดให้น้อยฟังให้เยอะ 

บางครั้ง การแสดงความคิดเห็นที่เรามีนั้น ง่ายกว่าการนั่งฟังความคิดเห็นของคนอื่น แต่เราจะไม่มีวันเรียนรู้อะไรเลย หากเราเอาแต่พูดโดยไม่ยอมรับฟังคนอื่น เพราะสุดท้ายคนเราตัดสินกันที่การกระทำไม่ใช่คำพูด

9. Pay attention to little details – ใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ 

สิ่งที่สร้างความแตกต่างระหว่าง คนที่ประสบความสำเร็จ และ คนที่ไม่ประสบความสำเร็จ อาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แต่อาจจะเป็นเพียงรายละเอียดเล็กน้อยในการทำสิ่งต่าง ๆ เช่น การดูแลเอาใจใส่งานและคนรอบข้าง

10. It is never wrong to do the right thing – มันไม่เคยผิดที่จะทำในสิ่งที่ถูก 

มีหนทางมากมายที่จะพาคุณไปสู่ความสำเร็จ เมื่อคำนึงถึงความถูกต้อง บางครั้งคุณอาจจะต้องเลือกทางที่ไกลกว่ายากกว่า แต่มันจะยั่งยืนกว่าการใช้ทางลัดแน่นอน

ที่มา: Dr. Sun
ภาพจาก: Sbs

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn