Facebook นำ AI มาเป็นตัวช่วยป้องกันการฆ่าตัวตาย

จากข้อมูลทั่วโลกพบว่าความตายจากการฆ่าตัวตายเกิดขึ้นทุก ๆ 40 วินาทีและเป็นสาเหตุสำคัญอันดับสองของการเสียชีวิตของเด็กอายุ 15 ถึง 29 ปี ในสหรัฐอเมริกาเกือบ 45,000 คนใช้ชีวิตของพวกเขาทุกปี

ดังนั้นเมื่อมีคนแสดงความคิดฆ่าตัวตายสิ่งสำคัญคือการขอความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเพื่อนและครอบครัวเชื่อมต่อผ่านทาง Facebook เราจึงสามารถช่วยคนที่ทุกข์ยากติดต่อกับคนที่สามารถสนับสนุนได้ หลายปีมาแล้วผู้คนมีความสามารถในการรายงานโพสต์ใน Facebook ที่พวกเขารู้สึกว่าใครบางคนกำลังคิดเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย การติดธงทำเครื่องหมายโพสต์เพื่อรับการตรวจสอบโดยสมาชิกที่ได้รับการฝึกอบรมจากทีมปฏิบัติการชุมชนของเราซึ่งสามารถเชื่อมต่อโพสต์กับแหล่งข้อมูล

เมื่อปีที่แล้วเราเริ่มใช้การเรียนรู้ด้วยเครื่องเพื่อขยายความสามารถในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเวลาที่เหมาะสม เครื่องมือนี้ใช้สัญญาณเพื่อระบุโพสต์จากบุคคลที่อาจมีความเสี่ยงเช่นวลีในโพสต์และความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องจากเพื่อนและครอบครัว

 

จริงๆแล้วการรับรู้ถึงการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อแสดงออกถึงการฆ่าตัวตายเป็นวิธีการที่ซับซ้อนในการวิเคราะห์ความแตกต่างของมนุษย์ หนึ่งในความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดที่ทีมต้องเผชิญคือวลีจำนวนมากที่อาจบ่งบอกถึงเจตนาฆ่าตัวตาย – “kill”, “die”, “goodbye” – มักใช้ในบริบทอื่น ๆ

จากข้อความของโพสต์เป็นเพียงปัจจัยเดียวที่อัลกอริทึมจะตรวจสอบเพื่อพิจารณาว่าโพสต์ควรถูกตั้งค่าสถานะเพื่อตรวจทานหรือไม่ นอกจากนี้ยังดูความคิดเห็นที่เหลืออยู่ในโพสต์ ที่นี่มีความแตกต่างกันนิดหน่อยในการพิจารณาข้อความที่ผู้ตรวจพิจารณาระบุว่าเป็นกรณีร้ายแรงของผู้ที่อยู่ในอันตรายที่ใกล้เข้ามามีแนวโน้มที่จะมีความคิดเห็นเช่น “บอกฉันว่าคุณอยู่ที่ไหน” หรือ “มีใครได้ยินจากเขาหรือไม่” ในขณะที่อาจมีน้อยลง โพสต์ที่มีการโพสต์มีความคิดเห็นเพิ่มเติมตาม “โทรได้ตลอดเวลา” หรือ “ฉันอยู่ที่นี่สำหรับคุณ” วันและเวลาของการโพสต์ต้นฉบับเป็นปัจจัยต่างๆเช่นกันเนื่องจากผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าช่วงเช้าตรู่และวันอาทิตย์เมื่อเช้า สัปดาห์ทำงานอาจจะเป็นช่วงเวลาปกติสำหรับการคิดฆ่าตัวตาย

แม้จะมีการแนะนำความพยายามในการตรวจสอบ AI-fueled นี้ผู้คนยังคงเป็นส่วนสำคัญต่อความสำเร็จของ Facebook ในการป้องกันการฆ่าตัวตาย นั่นคือเหตุผลที่ทุกคนที่ติดธงร้องทุกข์เพื่อขอความช่วยเหลือจะแสดงตัวเลือกการสนับสนุนรวมทั้งแหล่งข้อมูลสำหรับความช่วยเหลือและวิธีการเชื่อมต่อกับคนที่คุณรัก

เทคโนโลยีไม่สามารถแทนที่ผู้คนในกระบวนการนี้ได้ แต่สามารถช่วยในการเชื่อมต่อผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือด้วยความเห็นอกเห็นใจ “เราไม่ได้เป็นหมอและเราไม่ได้พยายามวินิจฉัยโรคทางจิต” นาย มูเรียลโล  กล่าว “เรากำลังพยายามหาข้อมูลให้กับคนที่เหมาะสมได้อย่างรวดเร็ว”

 

แปลและเรียบเรียงใหม่โดย: https://www.facebook.com/bus.sochiangkham
Cr: photo by  https://fbnewsroomus.files.wordpress.com/2018/09/infographic2.png?w=960&h=540

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn