เฟสบุ๊คขยายการตรวจสอบความจริงภาพถ่ายและวิดีโอ

ในช่วงสองปีที่ผ่านมาเราได้ต่อสู้กับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเป็นอันดับแรก หนึ่งในหลาย ๆ ขั้นตอนที่เฟสบุ๊คดำเนินการเพื่อลดการแพร่กระจายของข่าวเท็จทำงานร่วมกับผู้ตรวจสอบความเป็นอิสระของบุคคลที่สามเพื่อตรวจสอบและให้คะแนนความถูกต้องของเนื้อหา จนถึงปัจจุบันพันธมิตรที่ตรวจสอบความเป็นจริงส่วนใหญ่ของเราได้มุ่งเน้นไปที่การทบทวนบทความ เพื่อให้เฟสบุ๊คสามารถจัดการกับข้อมูลที่ผิด ๆ ได้ วันนี้เฟสบุ๊คกำลังขยายการตรวจสอบภาพถ่ายและวิดีโอไปยังพันธมิตรทั้งหมด 27 แห่งใน 17 ประเทศทั่วโลก (และกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นประจำ) การดำเนินการนี้จะช่วยให้เฟสบุ๊คสามารถระบุและดำเนินการกับข้อมูลผิดประเภทได้มากขึ้นเร็วขึ้น

https://www.facebook.com/facebook/videos/2169674999973363/?t=27

Cr. video : https://www.facebook.com/facebook/videos/2169674999973363/

 

วิธีนี้ทำงานคือ
เฟสบุ๊คได้สร้างโมเดลการเรียนรู้ด้วยเครื่องซึ่งใช้สัญญาณการมีส่วนร่วมต่างๆรวมถึงการตอบรับจากผู้ใช้เฟสบุ๊ค เพื่อระบุเนื้อหาที่อาจเป็นเท็จ จากนั้นเฟสบุ๊คจะส่งภาพถ่ายและวิดีโอเหล่านั้น เพื่อตรวจสอบหรือตัวตรวจสอบความเป็นจริงสามารถแสดงเนื้อหาด้วยตัวเองได้ พาร์ทเนอร์การตรวจสอบความเป็นจริงของบุคคลที่สามหลายรายมีความชำนาญในการประเมินภาพและวิดีโอ เช่น การค้นหาภาพย้อนกลับและการวิเคราะห์ข้อมูลของภาพ เช่น เวลาและสถานที่ถ่ายภาพหรือวิดีโอ สามารถประเมินความจริงหรือความไม่เที่ยงตรงของภาพหรือวิดีโอ

การจัดการเฟสบุ๊คจัดประเภทภาพถ่ายและวิดีโอปลอม
จากการวิจัยและการทดสอบกับพันธมิตรหลาย ๆ รายนับ แต่เดือนมีนาคมเรารู้ว่าข้อมูลที่ผิดในภาพถ่ายและวิดีโอมักแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ (1) การจัดการหรือประดิษฐ์ (2) บริบทของภาพ (3) ข้อความ หรืออ้างสิทธิ์เสียง นี่คือรูปถ่ายและวิดีโอปลอมที่เราเห็นใน เฟสบุ๊ค และหวังว่าจะลดลงด้วยการขยายการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับภาพและวิดีโอ

ความแตกต่างของภาพถ่ายและวิดีโอคืออะไร
ผู้คนแบ่งปันรูปถ่ายและวิดีโอจำนวนมากใน เฟสบุ๊ค ทุกวัน เฟสบุ๊ครู้ดีว่าการแชร์แบบนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นภาพ ที่กล่าวว่ามันยังสร้างโอกาสที่ง่ายสำหรับการจัดการ จากการค้นคว้าวิจัยกับผู้คนทั่วโลกเฟสบุ๊คทราบว่าข่าวเท็จแพร่หลายในหลายรูปแบบแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ตัวอย่างเช่นในสหรัฐอเมริกาคนพูดว่าพวกเขามองเห็นข้อมูลที่ผิดพลาดมากขึ้นในบทความในขณะที่อินโดนีเซียคนอื่นบอกว่าพวกเขาเห็นภาพที่ทำให้เข้าใจผิดมากขึ้น อย่างไรก็ตามประเภทเหล่านี้ไม่แตกต่างไปจากนี้ การหลอกลวงเดียวกันสามารถเดินทางข้ามเนื้อหาประเภทต่างๆได้ดังนั้นการสร้างการป้องกันข้อมูลผิดพลาดในบทความรวมทั้งรูปถ่ายและวิดีโอเป็นสิ่งสำคัญ

เฟสบุ๊คจะทำยังไงต่อไป
เฟสบุ๊ครู้ว่าการต่อสู้ข่าวเท็จเป็นความมุ่งมั่นในระยะยาวเนื่องจากกลยุทธ์ที่ใช้โดยนักแสดงที่ไม่ดีมักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ในฐานะที่เฟสบุ๊คจะดำเนินการในระยะสั้นเฟสบุ๊คยังคงลงทุนในเทคโนโลยีมากขึ้นและสร้างความร่วมมือเพื่อให้เราสามารถอยู่ข้างหน้าของชนิดใหม่ของข้อมูลที่ผิดในอนาคต เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการต่อสู้กับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

 

 

แปลและเรียบเรียงใหม่โดย: https://www.facebook.com/bus.sochiangkham
Cr: https://newsroom.fb.com/news/2018/09/expanding-fact-checking/

 

 

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn