เฟสบุ๊คให้ AI ช่วยระบุ ข้อความที่ไม่เหมาะสมจากภาพ

Facebook จึงกำลังสร้าง AI เพื่อช่วยพวกเขาออก ในโพสต์ วันนี้ Facebook อธิบายถึงระบบที่สร้างขึ้นมา คือ Rosetta ซึ่งใช้การเรียนรู้ของเครื่องเพื่อระบุข้อความในรูปภาพและวิดีโอแล้วคัดลอกลงในสิ่งที่สามารถอ่านได้จากเครื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Facebook กำลังมองหาเครื่องมือนี้เป็นประโยชน์สำหรับการถ่ายทอดข้อความในเชิงความหมายเชิงตลก หรือปรากฏการณ์ลอกเลียนแบบอื่น ๆ

 

เครื่องมือแปลข้อความไม่มีอะไรใหม่ แต่ Facebook ต้องเผชิญกับความท้าทายที่แตกต่างกันเนื่องจากขนาดของแพลตฟอร์มและความหลากหลายของภาพ ในขณะนี้การสกัดข้อความจาก 1 พันล้านภาพและเฟรมวิดีโอต่อวันทั้ง Facebook และ Instagram

Facebook รู้ว่ามันจำเป็นต้องมี การรับรู้
ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่า Facebook ทำอะไรกับข้อมูล มีประโยชน์สำหรับคุณลักษณะพื้นฐานเช่นการค้นหารูปภาพและโปรแกรมอ่านหน้าโพสต์ แต่ดูเหมือนว่า Facebook จะเริ่มนำไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่กว่ามากเช่นการหาสิ่งที่น่าสนใจที่จะใส่ในฟีดข่าวของคุณและที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือการหาว่าพฤติกรรมขำขันและมีการแพร่กระจายคำพูดแสดงความไม่เหมาะสมอย่างแท้จริง หรือความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมอื่น ๆ

Facebook กล่าวว่าการสกัดข้อความและการเรียนรู้ด้วยเครื่องกำลังถูกนำไปใช้เพื่อ “ระบุเนื้อหาที่ละเมิดนโยบายเกี่ยวกับความเกลียดชังของเราโดยอัตโนมัติ” และใช้งานได้หลายภาษา จากปัญหาการกลั่นกรองที่รู้จักกันดีของ บริษัท ระบบที่ทำงานได้ดีซึ่งสามารถตั้งค่าสถานะภาพที่อาจเป็นปัญหาได้จริงอาจช่วยเราได้เป็นอย่างมากกับการดูแลเพจหรือ Facebook ส่วนตัวของเราเอง

 

Cr: https://www.theverge.com/2018/9/11/17846512/facebook-rosetta-meme-machine-learning-text-recognition-hate-speech
แปลและเรียบเรียงใหม่โดย: https://www.facebook.com/bus.sochiangkham

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn