10 ไอเดีย สื่อสังคมออนไลน์เพื่อช่วยดึงดูดลูกค้าให้กับธุรกิจของคุณ

วันนี้เราไม่สามารถหนีสื่อสังคมได้ ย้อนไปเมื่อยี่สิบปีก่อนธุรกิจขนาดเล็กจะทำให้ผลิตภัณฑ์มีคนรู้จักนั้นต้องประกาศและข้อความของเราให้กับลูกค้าโดยมีช่องทางที่จำกัด ได้แก่ อีเมล โทรทัศน์ วิทยุหรือสิ่งพิมพ์ ซึ่งแต่ละช่องทางก็ต้องใช้งานจำนวนมาก ในการทำการโปรโมท

และในปัจจุบัน โซเชียลมีเดีย ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจคุณ และทำให้ต้องปรับตัวและเชื่อมต่อกับผู้ชมในช่องว่างออนไลน์ ในขณะที่ บริษัท ใหญ่ ๆ ได้เปลี่ยนการลงทุนด้านการตลาดไปสู่ธุรกิจทางสังคม โดยมีกลยุทธ์สื่อสังคมออนไลน์ที่ใช้งานอยู่ นี่เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการผลักดันให้ธุรกิจคุณเติบโตได้  ต่อไปนี้เรามีแนวคิด 10 ไอเดีย กับการทำสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อเพิ่มโอกาสทางออนไลน์ได้มากที่สุด:

1. “ถ่ายทอดสด”
คุณรู้หรือไม่ว่าผู้คนใช้เวลาดูวิดีโอ Facebook Live เฉลี่ยถึง 3 ครั้ง/วัน ฟรีและใช้งานง่าย Facebook Live สามารถสร้างความตื่นเต้นให้กับธุรกิจของคุณได้ สร้างโฆษณาใหม่ ๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่เนื้อหาและการนำเสนอแนะนำและสตรีมสดในร้านหรือในกิจกรรมในการมีส่วนร่วมของผู้ชมที่ไม่สามารถอยู่ ณ ที่นั้นได้

2. เล่นโฆษณาวันหยุด
วิธีที่ดีกว่าในการแทรกตัวเองเข้าไปในการสนทนาที่มีคนจำนวนมากในโซเชียลมีเดียที่ให้ความสำคัญกับวันหยุด (หรือแม้แต่วันหยุดปลอม) คุณนำธุรกิจของคุณไปเชื่อมกับวันเหล่านี้ได้ รวมถึงแฮชแท็กของวันหยุด ในการค้นหาในโซเชียลมีเดีย

3. การเล่าเรื่องราวผ่าน Instagram
Instagram Stories (คุณลักษณะใน Instagram ที่ให้ผู้ใช้โพสต์วิดีโอ 15 วินาทีที่หมดอายุใน 24 ชั่วโมง) ได้รับความนิยมมากขึ้น เล่าเรื่องราวคุณธุรกิจสามารถสนุกสนานได้ คุณสามารถเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่โพลล์ลูกค้าและเรียกใช้ข้อเสนอพิเศษได้เนื่องจากวิดีโอหมดอายุภายใน 24 ชั่วโมง 

4. แฮชแท็กจาก Twitter
Twitter เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมไม่ใช่แค่การเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ลูกค้าของคุณพูด แต่ยังกล่าวถึงคู่แข่งของคุณอย่างไร การรับฟังความคิดเห็นของพวกเขาอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ที่มีกำไรหรือเสนอวิธีการลงทุนในจุดบอดของคู่แข่งของคุณ เริ่มง่าย ๆ ด้วยการใส่ชื่อธุรกิจของคุณลงใน Twitter search และทบทวนผลลัพธ์จากนั้นทำเช่นเดียวกันกับคู่แข่งของคุณ หากคุณมีสถานะใน Twitter คุณจะเห็นลูกค้าที่ติดแท็กคุณโดยคลิกที่ “การแจ้งเตือน”

5. การแจกรางวัล
สร้างกิจกรรมให้ได้ร่วมเล่นกิจกรรมกับเราโดยมาการแข่งขัน ซึ่งพวกเขาต้องแท็กเพื่อนของตนเพื่อให้มีสิทธิ์ที่จะชนะ ทั้งแฟนและเพื่อนอาจได้รับรู้เรื่องจากบุคคลนั้น ทำให้ได้รับการเข้าถึงลูกค้าที่มีศักยภาพ จะทำให้ผู้ติดตามของคุณเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งผู้ที่เห็นกิจกรรมของเราอาจเปลี่ยนไปเป็นลูกค้าได้ง่าย ๆ 

6. ร่วมมือกับธุรกิจอื่น
ถ้าเราเป็นธุรกิจร้านอาหาร เราอาจะสามารถพันธมิตรมาร่วมกับเราได้ เช่น เครื่องดื่มต่าง ๆ  หรือร้านไอศครีม และอื่น ๆ และให้ลูกค้าได้ทำกิรรมพิเศษกับเราด้วย เช่นกำหนดชื่อเหตุการณ์ด้วยแฮชแท็กแชร์ประสบการณ์บนโซเชียลมีเดีย เพื่อมีส่วนลดต่าง ๆ เป็นต้น

7. สร้าง Infographics แบ่งปัน
หาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับข้อมูลประชากรและพฤติกรรมลูกค้า แล้วนำมาทำการออกแบบอินโฟกราฟิกสวย ๆ แชร์ลง  Twitter, LinkedIn และ Facebook ธุรกิจของคุณจะช่วยให้ เช่น เว็บไซต์ Canva เป็นเครื่องมือฟรีสำหรับการออกแบบอินโฟกราฟิก

8. ให้ลูกค้าสะสมแต้มเพื่อรับรางวัล
เราต้องอาจมีบัตรกำนัลสำหรับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมธุรกิจของเรา เมื่อครบแล้วแสดงคะแนนสะสมเพื่อแลกรับรางวัล ? เชิญชวนให้ลูกค้าถ่ายภาพผลิตภัณฑ์ของคุณแท็กช่องทางสังคมและเชื่อมโยงกับธุรกิจของคุณแล้วตั้งเกณฑ์การมีส่วนร่วมเพื่อให้ได้รางวัลที่เพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น ถ้าโพสต์ของลูกค้ามีคนแชร์ 50 แชร์ ได้รับรางวัลจากทางร้าน เป็นต้น

9. สร้าง Stop and Stare Content
ให้ลูกค้าได้ถ่ายรูปคู่กับการถ่ายภาพที่ประทับใจ สร้างหัวข้อออนไลน์ที่เชิญชวนให้สะท้อนถึงประสบการณ์ของลูกค้าที่อบอุ่นในร้านของคุณ และใช้ Pinterest ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการทำบุ๊กมาร์กภาพเพื่อแสดงผลงานที่สวยงามของเธอ นอกเหนือจากผลงานของเธอคลาร์กยังสร้างบอร์ดสร้างแรงบันดาลใจและช่วยโปรโมทร้านของเราได้ด้วย

10. สร้างฐานข้อมูลลูกค้า
ตัวอย่าง Polito’s Pizza ซึ่งเป็นร้านพิชซ่าที่ตั้งอยู่ในรัฐวิสคอนซินได้ใช้  Twitter และ Facebook ในการให้ลูกค้าได้ลงชื่อสมัครใช้เพื่อรับพิซซ่าฟรีในวันพิเศษของพวกเขา การลงทะเบียนโปรโมชันรับรางวัล ต้องใช้ที่อยู่อีเมลและขอแนะนำให้ลูกค้าแนะนำเพื่อนสามคนเกี่ยวกับโปรโมชั่น ทำให้เป็นการสร้างฐานข้อมูลอีเมลของลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าเป้าหมายได้

 

 

เขียนและเรียบเรียงโดย: https://www.facebook.com/bus.sochiangkham

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn