Google กำลังให้ผู้ลงโฆษณาสามารถกำหนดเป้าหมายผู้ใช้ YouTube ได้มากขึ้น

Google กำลังขยายการใช้เครื่องมือการโฆษณาตามการค้นหาที่มากขึ้นบน YouTube เพื่อช่วยผู้ลงโฆษณากำหนดเป้าหมายไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเมื่อพวกเขาค้นหาทุกอย่างตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ไปจนถึงตัวอย่างภาพยนตร์ เว็บไซต์ วิดีโอ ข่าวที่ประกาศในเช้าวันนี้ที่ Advertising Week และรายงานโดย CNBC ระบุว่า Google กำลังพึ่ง YouTube เป็นส่วนขยายของเครื่องมือค้นหาหลักแทนที่จะเป็นเอนทิตีแยกต่างหาก เพื่อช่วยเรียกความนิยมเป็นเหมือนตัวแทนของ Google ว่า YouTube เป็นเครื่องมือค้นหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับสองในอเมริกาหลัง Google Search

มีเห็นผลและตรรกะอยู่ว่า Google บอกว่ามีข้อมูลเพื่อพิสูจน์ว่ามีหลายคนที่ค้นหาผลิตภัณฑ์ภาพยนตร์และรายการอื่น ๆ ใน Google Search จากนั้นไปที่ YouTube เพื่อดูบทวิจารณ์การยกเลิกการโหลดวิดีโอและเนื้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ จากที่นั่น Google กล่าวว่าลูกค้าสามารถกำหนดเป้าหมายลูกค้าเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่นการค้นหาบทวิจารณ์ภาพยนตร์บน Google Search จากนั้นมุ่งหน้าไปยัง YouTube เพื่อดูตัวอย่างอาจทำให้เกิดโฆษณาสำหรับเวลาฉายที่โรงละคร AMC ในประเทศของคุณ Google เรียกเครื่องมือนี้ว่า “ส่วนขยายโฆษณาสำหรับวิดีโอ”

GOOGLE กำลังพยายามแข่งขันกับ AMAZON และ FACEBOOK โดยการขยายโฆษณาค้นหา
สำหรับ Google การขยายธุรกิจโฆษณาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการป้องกันการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นจาก Facebook และ Amazon ซึ่งได้สร้างธุรกิจโฆษณาบนผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพซึ่งอิงจากการค้นหาผลิตภัณฑ์ Amazon ปัจจุบัน Google มีรายได้เกือบ 100 พันล้านเหรียญต่อปี รายได้ส่วนใหญ่มาจากโฆษณาส่วนใหญ่ของรายได้จากโฆษณานั้นคือการโฆษณาตามการค้นหาที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยี AdWords, AdSense และ DoubleClick ของ Google อย่างไรก็ตามการที่ Google มีส่วนสำคัญในการโฆษณาบนเว็บจะเชื่อมโยงกับความแข็งแกร่งของเว็บและบริษัทอื่น ๆ เช่น Amazon และ Facebook กำลังตัดปัญหาดังกล่าวโดยการปิดกั้นลูกค้าและพฤติกรรมที่จะผลักดันโฆษณาที่ตรงเป้าหมายไปสู่แนวทางของตนเอง ทุกครั้งที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตใช้เวลาบน Facebook หรือค้นหาผลิตภัณฑ์โดยตรงบน Amazon แทน Google ก็อาจเป็นผลขาดทุนสำหรับธุรกิจโฆษณาของยักษ์ใหญ่อย่าง Google

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ Google จะหันมาใช้ YouTube ซึ่งเป็นเว็บไซต์วิดีโอยอดนิยมของประเทศและสามารถช่วยให้เกิดการโฆษณาบนเครือข่ายการค้นหาใหม่ ๆ ที่คำนึงถึงพฤติกรรมในเครือข่ายของ Google เฉพาะปีที่ผ่านมา Google ได้เริ่มให้ผู้ลงโฆษณากำหนดเป้าหมายโฆษณาบน YouTube โดยอิงจากพฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้แต่ละรายในเว็บไซต์เองแทนที่จะเป็นเพียงการเรียกใช้โฆษณาตามประเภทเนื้อหาที่ผู้ใช้ดู ดูเหมือนว่า Google กำลังผสานรวมเทคโนโลยีโฆษณาบนเครือข่ายการค้นหาเข้ากับ YouTube โดยตรง

เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวเนื่องจากผู้ใช้ที่ต้องการเก็บพฤติกรรมการใช้งาน Google และ YouTube แยกจากกันอาจพบว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ของ Google นั้นยากขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่รู้สึกว่าโฆษณากำลังติดตามพวกเขาทุกที่ เมื่อเดือนก่อน Google พบว่าตัวเองติดขัดในการโต้เถียงกับ Chrome เวอร์ชัน 69 ซึ่งจะเข้าสู่ระบบเบราว์เซอร์โดยอัตโนมัติหากผู้ใช้ล็อกอินเข้าสู่บัญชี Gmail หรือ YouTube ที่แนบมากับ Chrome การเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยให้ Google สามารถติดตามพฤติกรรมในไซต์เหล่านี้ได้ง่ายขึ้นรวมบัญชีไว้ในบัญชีเดียวและกำหนดเป้าหมายโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงโต้แย้งจากนักวิจารณ์และผู้สนับสนุนด้านข้อมูลส่วนบุคคลและ Google ได้ประกาศวิธีการปิดใช้คุณลักษณะนี้ใน Chrome 70 เนื่องจากจะออกในปลายเดือนนี้ ยังคงเป็นการแสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นของ Google ในการเปิดเว็บผลิตภัณฑ์ซึ่งเกือบทั้งหมดมีคำสั่งมากกว่า 1 พันล้านผู้ใช้แต่ละรายในเครือข่ายที่เชื่อมโยงกันมากยิ่งขึ้นเพื่อให้สามารถแข่งขันกับข้อมูลและความเป็นส่วนตัวที่ Facebook สามารถให้บริการแก่ผู้ลงโฆษณาได้ เป็นเวลาหลายปีแล้ว ดูเหมือนว่าในเร็ว ๆ นี้และคาดว่าผลิตภัณฑ์ Google ที่ใช้โฆษณาจะทำงานร่วมกันได้มากขึ้นในอนาคต

 

 

เรียบเรียงโดย: https://www.facebook.com/bus.sochiangkham

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn