มือใหม่ ฟังทางนี้ 4 สิ่งที่คุณต้องรู้ในการเริ่มถ่ายภาพ

สำหรับใครที่อยากถ่ายภาพแต่มีความกังวนอยู่ว่าจะถ่ายภาพแล้วออกมาดีไหม วันนี้เราจึงมีความแนวคิดและความเข้าใจมากฝาก ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบภาพถ่ายอยากภายภาพเองบ้างเริ่มเลย อย่ากังวน เรามาดู 4 ข้อคิดกัน

 

1. “ถ่ายภาพให้เยอะที่สุดเท่าที่ทำได้ อย่ากังวลว่าภาพที่ได้จะห่วยแตก”

“ในการถ่ายภาพทุก ๆ ครั้ง ภาพที่ดีที่ผมได้ มันมักจะมีภาพแย่ ๆ อยู่ 10-30 ภาพเสมอ ๆ” นี้เป็นคำพูดจาก Flo Meissner ผู้ก่อตั้ง EyeEm  เราจะเห็นว่า การถ่ายภาพนั้นคือ การฝึกฝนเรียนรู้เรื่องของความแตกต่างของมุมภาพ แสง พื้นผิว สถานที่ ฯลฯ เราต้องฝึกฝนกันอยู่แล้ว เพื่อเราจะได้ชำนาญมากขึ้นเรื่อย ๆ และใช้จินตนาการและความเฉียบคมของสายตา ให้ภาพออกมาสุดคลู

 

 

2. “สิ่งแรกที่ต้องคิดคือ เรื่องแสง เป็นอันดับแรกก่อนจะกดชัตเตอร์รัว ๆ”

จากความจริงของการมองเห็นนั้นแสงเป็นปัจจัยหลัก ดังนั้นให้เราคิดไว้เสมอว่า ไม่แสง ไม่มีภาพถ่าย ในที่ที่แสงน้อย เช่นในตอนเวลากลางคืนให้เรามองหาแหล่งกำเนิดแสงอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็น แสงไฟจากหน้ารถ ไฟส่องสว่าง  แต่ที่สำคัญอย่าใช้แสงมาเป็นพื้นหลังของภาพมากเกินไป เพราะมันจะกลืนกินทุกสิ่งทุกอย่างไป บางครั้งหากแสงตามธรรมชาติไม่มี แฟลชที่อยู่กับกล้องของคุณหรือถ้าใช้มือถือถ่ายก็แฟลชที่มือถือของคุณ ก็อาจจะพอช่วยได้บ้าง แต่ต้องฝึกฝนใช้กันบ่อย ๆ รับรองคุณก็ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้สวย

 

 

3. “ออกไปทดลอง ออกไปค้นหา สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ”

การที่เราออกทดลองถ่ายภาพ ออกไปหาสิ่งที่น่าสนใจมาถ่ายภาพ นี่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะพัฒนาฝีมือการถ่ายภาพของเราได้ และเราอาจจะเริ่มต้นที่ “มือถือ” ของคุณติดตัวไว้อยู่แล้ว เมื่อเราเดินออกมาจากห้องเราก็จะได้พบกับสิ่งที่สวยงามและน่าสนใจอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ ตึก อาคาร หรือสิ่งที่คุณต้องทำก็แค่ ออกไปเดินตามถนน ไปตามชนบท หรือในทุกกิจกรรมที่คุณทำ ก็แค่หยิบกล้องออกมาถ่ายเลย เก็บช่วงเวลาเหล่านั้นเอาไว้ เมื่อถึงจุด ๆ หนึ่ง คุณจะประหลาดใจกับการเปลี่ยนแปลงของภาพที่คุณถ่ายไป เพราะเราได้เรียนรู้และฝึกฝนมันนั้นเอง

 

 

4. “จุดเริ่มต้นคือแรงบันดาลใจ และต้องสนุกกับมัน”

เมื่อพูดถึงเรื่องนี้หลายคนคงคิดว่าคงจะเป็นข้อแรก “ใช่ครับ” ดังนั้นจังเอาไว้ข้อท้ายสุด การที่เราออกไปดูนิทรรศการณ์ หรือติดตามนักถ่ายภาพที่เราชื่นชอบนั้นก็เป็นการเรียนรู้สิ่งดี ๆ จากเขา ทำให้เรามีแรงฮึกเหิม ฝ่าฟัน สู้ไม่ถอย ที่จะมาทดลองถ่ายภาพด้วยตัวของเราเอง เพราะที่จริงแล้วเราทุก ๆ สมารถเรียนรู้และถ่ายภาพให้สวยได้ แต่มีข้อแม้อยู่ว่า “ต้องฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ” และอีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือ คุณเองต้องสนุกกับมัน เพราะสิ่งนี้จะทำให้คุณ พัฒนาไปอย่างมีศักยภาพได้มาก ๆ เมื่อคุณสนุกคุณก็ยิ่งรักและอยากทำมัน แต่ในทางตรงกันข้ามคุณอาจจะไม่ประสบผลสำเร็จถ้าเราไม่ได้ใส่ใจมันอย่างจริงจัง

 

 

เรียบเรียงโดย: https://www.facebook.com/bus.sochiangkham

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn