Instagram ประกาศใช้ AI ตรวจจับการข่มขู่ ในภาพถ่ายและคำอธิบายภาพแล้ว

เมื่อปีที่แล้ว Instagram ได้มีแนวคิดที่จะทำตัวกรองในการตรวจสอบความคิดเห็นที่ใช้ AI ในการค้นหาคำที่ไม่เหมาะสมและวลีในบริบทที่ออกในเชิงข่มขู่ วันนี้ก็ประกาศใช้ AI เพื่อช่วยตรวจสอบข้อความ “เชิงรุกตรวจสอบการข่มขู่” ก่อนที่จะส่งเนื้อหาไปยังมนุษย์ทำการตรวจสอบอีกครั้ง

เครื่องมือใหม่นี้จะเผยแพร่ไปยังผู้ใช้ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ โดยจะเริ่มต้นในเดือนตุลาคมสำหรับการป้องกันการข่มขู่แห่งชาติในสหรัฐและก่อนจะถึงสัปดาห์วันต่อต้านการข่มขู่ในสหราชอาณาจักร เทคโนโลยีเดียวกันนี้ยังมีการเพิ่มลงในการถ่ายวิดีโอสดเพื่อกรองความคิดเห็นด้วยเช่นกัน

นี่เป็นการประกาศตัวครั้งแรกภายใต้ผู้นำ Adam Mosseri ของ Instagram ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งแทน Kevin Systrom และ Mike Krieger เมื่อเดือนที่แล้ว จากความตึงเครียดระหว่างคู่และแม่ Facebook ซึ่งได้เข้ามาแทรกแซงกับผลิตภัณฑ์ของ Instagram บ่อย ๆ

ด้วยความไว้วางใจจาก Facebook ใน Instagram คงเป็นจุดที่สดใสในกลุ่มของผลิตภัณฑ์  ซึ่งเป็นที่นิยมเป็นตัวสร้างรายได้และยังไม่ได้รับความเสียหายจากเรื่องอื้อฉาวที่บ่อนทำลาย Facebook ในช่วงที่ผ่านมานั้น การใช้ AI จะช่วยขจัดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมและทำให้ Instagram ยังเป็นที่นิยมและเชื่อใจและให้ความรู้สึกที่ดีแก่ผู้ใช้งาน

 

การควบคุมเนื้อหาด้วย AI มีการปรับใช้ในระดับพื้นฐาน แต่ก็ยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับบริบทและความเข้าใจที่ยังไม่ซับซ้อนในการแยกแยะข้อความ นี้ยังคงเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงต้องมีมนุษย์เข้ามาช่วยในการตรวจสอบขั้นสุดท้าย แต่ในอนาคตคาดว่าการทำงานอัตโนมัติโดยจะไม่มีการกำกับดูแลเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

เป็นสิ่งที่น่าสนใจ Instagram กล่าวว่าไม่ใช่แค่การวิเคราะห์คำบรรยายภาพเพื่อระบุการข่มขู่ แต่ยังรวมถึงภาพถ่ายด้วย  โดยให้ตัวอย่างของ AI ที่มองหาภาพหน้าจอแยกเป็นตัวอย่างของการข่มขู่ที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากคนคนหนึ่งอาจถูกนำไปเปรียบเทียบกับคนอื่น สิ่งที่ปัจจัยอื่น ๆ AI จะมองหาแม้ว่าจะไม่ชัดเจน ที่อาจเป็นความคิดที่ดีเมื่อพิจารณาว่าเมื่อ Facebook ประกาศว่าจะสแกนโดยใช้ AI ทำให้ผู้คนที่ไม่ชอบเริ่มคิดวิธีต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ตัวกรองดังกล่าว เราคงต้องมาติดตามกันดูว่าทิศทางของ Facebook ที่จะมีผลกับ Instagram หรือไม่อย่างไร

 

เรียบเรียงโดย: https://www.facebook.com/bus.sochiangkham

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn