Google เผย Dark Mode ช่วยประหยัดเเบตเตอรี่สมาร์ทโฟนลงได้มากกว่า 60%

ในงาน Android Developer Summit  Google ได้เผยถึงประโยชน์ของการใช้ธีม Night Mode (โหมดกลางคืน) หรือ Dark Mode  บนระบบปฏิบัติการ Android สามารถช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนลงได้มากถึง 63% เเละ Google ยังกล่าวถึงความผิดพลาดของเเอป Google ที่เน้นการดีไซส์เป็นสีขาวเป็นหลัก ซึ่งกินพลังงานเเบตเตอรี่มาก

 

Google ทำการศึกษาสีที่แสดงผลจริงบนจอสมาร์ทโฟน เริ่มจากระบบสี RGB (เเดง เขียว น้ำเงิน) เเสดงให้เห็นว่าสีน้ำเงินกินพลังงานเยอะกว่า สีแดง และ สีเขียว มากถึง 25%

 

ความเเตกต่างระหว่าง สีดำ(ซึ่งมีการดึงพลังงานมาใช้น้อยมาก) เเละสีขาว(มีการกินพลังงานมากใช้มากที่สุด จากสีทั้งหมด) ในส่วนของการเเสดงผลของสีขาว สีขาวจะใช้ส่วนประกอบต่างๆ ทั้งหมดของจอเเสดงผลมากที่สุด ทำให้มีการดึงพลังงานมากใช้จำนวนมาก

 

ตัวอย่างที่ Google ยกมา คือ การเล่นเเอพพลิเคชั่น YouTube บน Pixel Phone ที่มากับหน้าจอ AMOLED

ที่ความสว่าง 50%

– โหมดปกติ (สีขาว) จะใช้พลังงานไฟฟ้าที่ 193mA
– Dark Mode ใช้พลังงานที่ 185mA (ลดลง 4%)

ที่ความสว่าง 100%

– โหมดปกติจะกินพลังงานมากถึง 343mA
– Dark Mode กินพลังงานเพียงแค่ 197mA (ลดลงถึง 43%)

 

หรือ มีการเปรียบเทียบ 2 ปัจจัย คือ ระดับความสว่าง และ ประเภทหน้าจอ โดยเทียบระหว่าง Pixel Phone หน้าจอ AMOLED เเละ iPhone 7 หน้าจอแบบ LCD

หากเปิดหน้าจอที่ความสว่างเต็มที่ ในโหมดปกติ

  • Pixel Phone จะใช้พลังงานที่ 250 mA
  • iPhone 7 จะใช้พลังงานที่ 230 mA

ซึ่งทั้ง 2 อุปกรณ์ ใช้พลังงานแตกต่างกันไม่มากเท่าไรหนัก

หากเปิดหน้าจอที่ความสว่างเต็มที่ ในโหมด Dark Mode

  • Pixel Phone จะใช้พลังงานเพียง 92 mA (ลดลง 63% !!!)
  • iPhone 7 กลับใช้พลังงานเท่าเดิมที่ 230 mA

เเต่เมื่อที่ความสว่างสูงสุด กลับมีค่าเเตกต่างระหว่าง Pixel Phone หน้าจอ AMOLED เเละ iPhone 7 หน้าจอแบบ LCD มากถึง 63% เลยทีเดียว

ทั้งนี้ Google ออกยอมรับผิดในเรื่องนี้ด้วย หลังไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้ผลักดันแนวทางการออกแบบที่เน้นสีขาวเป็นหลัก นับตั้งแต่การเปิดตัว Material Design จึงเป็นไปได้ว่า Google น่าจะทยอยออก Dark Mode ให้กับแอปของตัวเองมากขึ้น รวมถึงอาจมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางการออกแบบแอปในอนาคตที่จะสามารถช่วยเรื่องการประหยัดพลังงานให้ดีมากขึ้นด้วย

 

ข้อมูลจาก: slashgear.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn