3 Application น่าใช้ สำหรับคนชอบจดบันทึกและขีดเขียน

 

ปัจจุบันคนทำงานสายคอนเทนต์หรือกราฟิกจะชอบจดบันทึกทั้งข้อความและภาพให้สวยงาม ในยุคนี้ที่อะไรก็เป็นเทคโนโลยีไปหมด และสามารถทำได้โดยใช้ Smart Phone หรือ Tablet ที่เราพกพา บางครั้งจะสะดวกกว่าการใช้สมุดโน้ตซะอีกในเรื่องของการเก็บบันทึกและการส่งต่อ ซึ่งเรานำ 3 Application สำหรับจดบันทึกใช้ดีและโหลดฟรีมาแนะนำทุกคน

1. Paper by WeTransfer

เครื่องมือสเก็ตซ์ภาพ ร่างและวาดภาพ จดบันทึกไอเดีย หรือเขียนข้อความของคุณ ลงบนหน้ากระดาษอย่างสวยงาม ผ่านสมุดบันทึกแบบ 3D Journals สุดเก๋ไก๋หลายแบบหลายสไตล์ เหมาะสำหรับผู้ใช้งาน iPad และ Apple Pencil เป็นอย่างมาก

เหมาะสำหรับการสเก็ตซ์ภาพหรือทำรายงาน Presentation เป็นอย่างมาก จะใช้มือเขียนก็ดูสมูททำได้ง่ายหรือถ้าคุณมี Apple Pencil ก็ยิ่งเหมาะสมกับการใช้งานร่วมกับแอปและ iPad เลย
ตัวแอปไม่ได้มีดีแค่การสเก็ตซ์ภาพหรือจดบันทึกผ่าน iPad ได้เพียงเท่านั้น เพราะแอปยังสามารถนำมาจดบันทึกไอเดีย แทรกไฟล์ แทรกรูปภาพ หรือสร้างลิสต์รายการบน iPhone ได้อย่างมีประสิทธิภาพ + กับการใช้งานที่ง่ายมากอีกด้วย

 

2. Xmind

สำหรับใครที่ชอบจดบันทึกหรือวางแผนการทำงานในลักษณะ Mind Map แล้วละก็ Xmind ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีมาแนะนำเพราะใช้งานค่อนข้างง่าย ดีไซน์เรียบ ๆ ในแบบที่ดูดี
Template เบื้องต้น ทั้งหมดจะมี Map, Org Chart, Logic Chart, Tree Chart, Fish Bone, Time Line และ Matrix หรือจะสร้าง Blank Page ใหม่ก็ยังได้

จะมีดีไซน์ในแบบต่าง ๆ มาให้ ไม่ต้องคิดเอง กดเลือกสิ่งที่สวย ๆ มาได้เลย สไตล์จะออกแนวเรียบ ๆ นอกจากการใส่ relation ทั่วไปแล้ว ยังสามารถใส่พวกภาพถ่าย, Sticker, Note และอีกมากมายได้ แต่ Audio และ Attach file จะต้องใช้เป็นเวอร์ชั่น Pro

Xmind จะมีทั้ง Desktop และ Mobile ซึ่งแน่นอนว่าสามารถใช้งานร่วมกันได้ เบื้องต้นสามารถใช้งานได้ฟรีและฟีเจอร์เพียงพอเลยทีเดียว
สำหรับเวอร์ชั่นเต็มก็จะสามารถ export แบบไม่มีลายน้ำ และ add พวกไฟล์ต่างๆ ลงใน Map ได้ ราคาจะอยู่ที่ 329 บาท / 6 เดือน แนะนำให้ลองใช้ดูก่อนค่อยตัดสินใจซื้อ ตัวฟรีมันฟีเจอร์โอเคอยู่แล้ว

 

3. Notes Writer

เป็นอีกหนึ่งแอปที่น่าสนใจสำหรับจดบันทึกในรูปแบบ handwrite ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายไม่ต้องคิดเยอะ ฟีเจอร์ก็ครบสำหรับใช้งาน ในส่วนของ brush ปรับแต่งได้ค่อนข้างยืดหยุ่น และยัง attach ได้สารพัดสิ่งมาก เรียกว่าครบเท่าที่ควรจะทำได้เลย หรือจะจดแบบ text ก็ทำได้ มี template ที่เป็นฟอร์มทางการให้เลือกใช้ระดับหนึ่ง สามารถแบ่ง note เป็นหลายหน้าในหนึ่งงาน และสามารถจัดการโฟลเดอร์จัดเก็บเพื่อให้เป็นระเบียบได้

 

ที่ชอบมากของแอปนี้คือเมนู tools เป็นเครื่องมือเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้ใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ Night Mode ที่จะเปลี่ยน background เป็นสีเข้ม ทำให้ไม่ปวดตากับแสงสีขาวมากเกินไป 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn