รีวิวสินค้า อย่างไรให้ปัง!

การรีวิวสินค้าในปัจจุบันถือว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีมากเพราะการรีวิวเปรียบเสมือน การบอกต่อแบบปากต่อปากหรือเป็นการแชร์ประสบการณ์จากผู้ใช้จริงที่เราเรียกกันว่า บล็อกเกอร์ บล็อกเกอร์ก็จะคอยให้รายละเอียดสินค้าทั้งยังอธิบายความสามารถรู้สึกที่ได้รับจากสินค้าอย่างชัดเจน บล็อกเกอร์จะมีอิทธิพลต่อการเลือกใช้สินค้าอย่างมาก ดังนั้นการรีวิวสินค้าจึงต้องใช้เทคนิคที่เหมาะสมเพื่อก่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ แต่บล็อกเกอร์เขาจะมีเทคนิคอะไรกันบ้างเราไปดูกันเลย

 

เทคนิคในการรีวิวมีอะไรบ้าง?

สร้างความน่าเชื่อถือ

การตรวจสอบสินค้าที่น่าเชื่อถือจากการตรวจสอบจากลูกค้าจริง ๆ  หรือผู้ใช้จริงแต่หากต้องทำรีวิวยาว ๆ แบบบทความผู้ประกอบการต้องใช้ความพยายามมากที่สุดเท่าที่จะทำได้พยายามใช้คำที่ดูเป็นธรรมชาติ และทางร้านก็อาจจะมีการแจกของให้กับลูกค้าของเราได้

ให้รายละเอียดของสินค้าแบบไม่ขายของ

ส่วนของการใส่รายละเอียดสินค้าควรพูดไปตามจริงว่าสินค้าที่ได้รับนั้นเป็นอย่างไร มีลักษณะแบบไหน เปลี่ยนจากการพูดถึงข้อดีของสินค้าเป็นการเกริ่นก่อนว่าสินค้านี้เขาว่ากันว่าดีอย่างไรบ้างเพื่อจะได้ไม่เป็นการอวยสินค้ามากเกินไปให้รีวิวในส่วนของการทดลองใช้ก่อนแล้วค่อยใส่ความรู้สึกของตัวเองหลังจากทดลองใช้เเล้วภายหลัง

ใส่ความรู้สึกตามจริง

การรีวิวสินค้าบางครั้งอาจโกหกไม่ได้หรือไม่ควรโกหก เพราะผู้บริโภคเดี๋ยวนี้ฉลาดมากกว่าที่พ่อค้าแม่ค้าคิดนะจ๊ะ รวมไปถึงการใช้หน้าม้านั้นมีเยอะมาก ลูกค้าจะแทบไม่เชื่อการรีวิวที่โกหกเลย จึงแนะนำว่าให้ใส่ความรู้สึกตามจริงลงไป แต่แน่นอนว่าการให้ความรู้สึกในแง่ลบย่อมไม่เป็นผลดี ดังนั้นควรใส่ความรู้สึกเชิงบวกที่สินค้านั้นให้จริง ๆ ส่วนความรู้สึกเชิงลบอาจละเว้นไว้ในบางกรณี

การเลือกสินค้ามารีวิว

การเลือกสินค้ามารีวิว ให้คิดไว้เสมอว่าก่อนที่จะแนะนำคนอื่นได้นั้นตัวเราเองจะต้องเป็นคนที่รู้จักสินค้าตัวนั้นดีเสียก่อน ดังนั้นแล้วไม่ว่าจะเป็นสินค้าชนิดไหนผู้รีวิวจะต้องทำความรู้จักกับสินค้าทุกซอกทุกมุม รู้ถึงข้อดีข้อด้อย ส่วนประกอบต่าง ๆ สิ่งที่จะได้จากสินค้าตัวนั้นจริง ๆ เพราะการรีวิวแบบตรงไปตรงมาจะสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ตัวผู้รีวิวเอง ถ้าคำนึงถึงความถูกต้อง ซื้อสัตย์ต่อความรู้สึกตัวเองและลูกค้า ตามความเป็นจริง ต่อไปคุณจะรีวิวสินค้าชนิดใดก็ได้ เพราะนี่คือจุดแข็งของการรีวิวที่มีประสิทธิภาพ หากพิจารณาสินค้าที่ควรจะนำมารีวิวมีดังนี้

  1. เลือกกลุ่มสินค้า ประเภทสินค้าที่ตนเองเชี่ยวชาญ ก่อนการจำแนกประเภทสินค้าจะช่วยให้การเก็บข้อมูลเข้าใจง่ายขึ้น ทำความเข้าใจ และให้เริ่มจากสินค้าที่ตัวเองนั้นมีความคุ้นเคยเป็นอย่างดีก่อน จะทำให้การรีวิว 
  2. เลือกกลุ่มเป้าหมาย คือเลือกกลุ่มลูกค้าที่สอดคล้องกับการรีวิว เพื่อที่เราจะได้กำหนดกลุ่มของสินค้า ราคาสินค้า เช่น หากต้องการรีวิวสินค้าแบรนด์เนม ก็ควรเลือกสินค้าแบรนด์เนมทั้งหมดในประเภทนั้น ๆ ชนิดเดียวกันมา
  3. สินค้าที่ได้รับความนิยม หากเลือกสินค้าที่กำลังอยู่ในกระแสหรือได้รับความนิยม ผู้รีวิวจะต้องทันทุกความเคลื่อนไหว ศึกษาและทดลอง
  4. สินค้าถูกต้อง ปลอดภัย เพื่อเป็นการ save ตัวเองแล้ว ยังเป็นการซื่อตรงต่อคนที่จะไปซื้อตาม แน่นอนว่ายิ่งมีคนติดตามเยอะ ๆ ก็จะยิ่งมีคนสนใจและซื้อตามได้ง่าย ดังนั้นควรตรวจสอบสินค้าก่อนทดลองใช้และการรีวิวทุกครั้ง เพื่อความมั่นใจว่าปลอดภัย ผ่านมารตรฐาน อย.

 

คุณสมบัติของผู้รีวิว

พิจารณาจากจำนวนคนที่ติดตาม แต่เมื่อจำนวนคนที่ติดตามย่อมส่งผลต่อเรทค่าตัวด้วยเช่นกัน หากธุรกิจยังเป็นธุรกิจเล็ก ๆ หรือเพิ่งเริ่มต้น อาจเลือกบล็อกเกอร์ที่มีคนติดตามไม่ต้องมากนัก หรือมีคนติดตามพอประมาณ สอดคล้องกับต้นทุนของตัวเอง แต่ถ้าหากไม่สะดวกที่จะจ้างบล็อกเกอร์อาชีพ แนะนำให้ใช้ลูกค้าตัวเองช่วยรีวิวสินค้าเอง วิธีนี้ยังช่วยให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้นด้วย สำหรับการแลกรีวิวจากลูกค้า อาจใช้เป็นการให้ส่วนลดเพื่อขอความร่วมมือ

แต่ถ้าใครที่ทำรีวิวด้วยตนเองควรมีลักษณะดังนี้

  1. ชอบอธิบาย เวลาที่ต้องเขียนอะไร หรืออธิบายอะไรเยอะ ๆ ต้องไม่เบื่อหน่ายง่าย
  2. ช่างสังเกตุ เปรียบเทียบ เพราะการรีวิวในแต่ละครั้งจะต้องสังเกตุความเหมือน ความต่างของสินค้าแต่ละประเภท คุณสมบัติของสินค้า เพื่อที่ได้นำมารีวิวได้
  3. มีเหตุมีผล เพราะบางครั้งการรีวิวหลายคนก็อาจมีหลงมีลืมและการใส่ความรู้สึกส่วนตัวลงไปมากเกินไป อาจจะเป็นเพราะความชอบส่วนตัว จะก่อให้เกิดการรีวิวที่ดอนเอียงไปทางใดทางหนึ่งมากกว่าความเป็นจริง
  4. อดทน การจะรีวิวสินค้าแต่ละอย่างไม่ใช่เรื่องง่าย ช่วงเริมต้นยังตะกุกตะกัก ไม่ราบรื่น ก็จะต้องขยัน อดทน รีวิวเรื่อย ๆ สั่งสมประการณ์
  5. มีเวลา ตั้งแต่การทดลองใช้ ศึกษาผลิตภัณฑ์ การเขียนรีวิว การทำวีดีโอรีวิว เป็นต้น
  6. มีทุนทรัพย์ แน่นอนว่าบางทีการรีวิวสินค้านั้นจะต้องซื้อสินค้ามารีวิวด้วยตนเองก่อน การที่คุณจะได้รับสินค้าที่ทางแบรนด์ส่งมาให้รีวิวอย่างพวกบล็อกเกอร์ก็ต่อเมื่อคุณมีชื่อเสียง มีความน่าเชื่อถือพอสมควรด้วย ดังนั้นในช่วงแรกคุณจำเป็นจะต้องมีทุนในการซื่อสินค้าก่อน
  7. มีความคิดสร้างสรรค์ รีวิวสินค้าแต่ละครั้งจะต้องมีการปรับเปรียบรูปแบบการรีวิวออกไปบ้างเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซาก จำเจ และไม่น่าเบื่อ

 

ช่องทางการรีวิว

ในปัจจุบันมีช่องทางมากมายหลากหลาย การจะรีวิวสินค้าให้เหมาะสมกับช่องทางนั้น ควรพิจารณาว่ากลุ่มลูกค้าส่วนมากติดตามข้อมูลบนช่องทางอะไร อาทิ เว็บไซต์ บล็อกเกอร์ เว็บบอร์ด แล้วเลือกรีวิวสินค้าบนช่องทางนั้น ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับลูกค้ามากที่สุด ยกตัวอย่างช่องทางรีวิว ในประเทศไทยที่ได้รับความนิยม

YouTube

ช่องทางนี้ก็ถือว่าได้รับความนิยมอย่างมาก  คุณสามารถรีวิวสินค้าได้ทุกอย่าง ตั้งแต่เครื่องสำอาง  กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า สินค้าแฟชั่นทั้งหลาย โดยลักษณะของการรีวิวผ่านช่องทางนี้จะเป็นลักษณะของคลิปวิดีโอ

Pantip

ถือเป็นช่องทางที่น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะคนจำนวนมากชอบหาข้อมูลจากเว็บไซต์นี้ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ประเภทเว็บบอร์ด หรือกระทู้สนทนา แต่มีความเสี่ยงในการโดนลบกระทู้ ดังนั้นควรรีวิวให้แนบเนียนที่สุด เสมือนกับเราเป็นผู้ใช้จริงที่ต้องการค่บอกบอกต่อ

Jeban

เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์สำหรับความสวยความงาม เหมาะมากสำหรับใครที่ต้องการรีวิวเครื่องสำอาง หรือสินค้าที่เกี่ยวกับความงามทั้งหลาย อาจจะเป็นการเขียนบทความหรือตั้งกระทู้รีวิวสั้น ๆ ก็ได้

 

Facebook

เป็นช่องทางที่น่าสนใจสำหรับการรีวิวบน Facebook เพราะปัจจุบันไม่มีใครที่ไม่รู้จักและไม่ใช้ Facebook ดังนั้นเราสามารถรีวิวผ่านแฟนเพจหรือบัญชีส่วนตัวก็ได้ ในลักษณะของภาพถ่าย หรือคลิปสั้น ๆ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับการขายของออนไลน์ให้ปัง ที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ใช้สินค้า นำไปสู่การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า

*หมายเหตุ* รูปภาพที่ใช้เป็นเพียงสื่อประกอบบทความเท่านั้น

  

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn