สรุปพฤติกรรมผู้ใช้ Facebook แชร์ลิงก์มากกว่ารูป

สรุปพฤติกรรมผู้ใช้ Facebook แชร์ลิงก์มากกว่ารูป
Facebook ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันของคนในยุคสมัยใหม่ไปแล้ว และยังคงเป็นที่นิยมอันดับต้น ๆ ของ Social Network สถิติต่าง ๆ ในปี 2018 ข้อมูลที่น่าสนใจจาการวิเคราะห์ พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ Facebook จาก 105 ล้าน

คนแชร์ลิงก์มากที่สุด

อันแรกคือ Distribution of post types หรือ รูปแบบของโพสต์ที่เป็นที่นิยมมากที่สุด ในปี 2018 ที่ผ่านมา รูปแบบโพสต์ที่กินเนื้อหามากกว่าครึ่งของ Facebook เลยก็คือ Link เว็บไซต์ ข่าว หรือบทความต่าง ๆ และสิ่งนี้สร้างปัญหาให้กับ Facebook ไม่น้อยเลย เพราะบรรดาข่าวปลอม Fake News หรือคอนเทนต์หวังผลประโยชน์ ก็รวมอยู่ด้วย ส่วนคอนเทนต์รูปแบบถัดมาที่เป็นที่นิยมก็ยังคงเป็นรูป ตามมาด้วยวิดีโอ และ Status แบบตัวอักษรธรรมดา ๆ นั้นอยู่ที่แค่ 1.8% เท่านั้นเอง

 

Engage กับ Video สูงที่สุด
Performance ของ Video สถิติดีที่สุด เพราะว่า มากกว่ารูปถึง 65% โดยอัตราการมี engage กับวิดีโอนั้นมากที่สุดตามมาด้วย รูปภาพ Status ธรรมดา แต่ที่น่าแปลกใจที่สุดคือ Link นั้นกลับเป็นรูปแบบของ Post ที่ได้รับการ engage น้อยที่สุด

 

การโต้ตอบสูงขึ้น 13% สำหรับโพสต์ในสุดสัปดาห์
หลังพบว่ามีการโพสต์เนื้อหาน้อยลงในวันหยุดสุดสัปดาห์เราขุดลึกลงไปถึงพฤติกรรมของผู้ใช้ Facebook เมื่อใดที่ผู้คนมักจะมีส่วนร่วมมากขึ้น ?

 

และคำตอบคือในวันอาทิตย์ที่ค่อนข้างผ่อนคลายหรือระหว่างทำงานและเข้าฟิตเนสผู้คนจะมีส่วนร่วมมากขึ้น
จริง ๆ แล้วข้อมูลนี้เป็นการสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นบน Social Media โดยรวม ๆ ว่าคนมีพฤติกรรมเป็นอย่างไรบ้าง อย่างกรณีที่เราลองวิเคราะห์ว่า ที่ยอดการแชร์ลิงก์สูงมาก ส่วนหนึ่งก็น่าจะมาจากเว็บไซต์ Clickbait และ Bot ต่าง ๆ แต่ในขณะที่คอนเทนต์ที่ได้รับ Engagement สูงที่สุดก็คือวิดีโอ ก็บอกอะไรเราได้ว่า ณ ตอนนี้วิดีโอยังคงเข้าถึงผู้ใช้ได้มาก

 

ขอบคุณข้อมูล : quintly

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn