เมื่อผู้นำที่ดีสร้างผลลัพธ์ที่แย่ !!

เมื่อผู้นำที่ดีสร้างผลลัพธ์ที่แย่ !!

จริยธรรมของผู้นำนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการประสบความสำเร็จในด้านธุรกิจ ผู้นำที่ไร้จรรยาบรรณสามารถสร้างความเสียหายกับความสำเร็จในระยะยาวของตนเองได้รวมไปถึงผลลัพธ์ในระยะสั้น แต่การศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัย Baylor University demonstrates กลับได้ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้ามกับที่คิดไว้ เมื่อผู้นำที่ดีนั้นไม่สามารถจัดการได้อย่างเหมาะสม และได้ผลลัพธ์ที่เป็นด้านลบได้เหมือนกัน
การศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ การศึกษาได้แบ่งออกเป็น 2 พาร์ท ซึ่งแต่ละพาร์ทก็มีนัยที่น่าสนใจว่าการมีผู้นำที่มีจริยธรรมนั้นส่งผลต่อความพึงพอใจและการทำงานของลูกจ้างอย่างไร

Study 1
จากการสำรวจพนักงานลูกจ้างและเพื่อนร่วมงานจำนวน 310 คน พบว่าพวกเขามีจรรยาบรรณและจริยธรรมมากกว่าเพื่อนร่วมงาน และมันทำให้พวกเขารู้จักข่มอารมณ์ขุ่นเคืองต่อพวกเขา ยิ่งพวกเขาใจดีกับเพื่อนร่วมงานมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ทำให้ตัวพวกเขาเองทำงานได้มีประสิทธิภาพน้อยกว่าเพื่อนร่วมงานของเขา
นอกจากนี้ พวกเขายังรู้สึกว่าเพื่อนร่วมงานนั้นมักจะแอบคุยกันอย่างลับ ๆ ทั้งพูดจากระแทกแดกดัน นินทา และ ยังพยายามขัดขวางการทำงานของพวกเขาโดยการให้ข้อมูลผิด ๆ หรือหาข้อมูลที่ไม่ดีในการทำงานให้
เมื่อเจอสถานการณ์แบบนี้พวกเขามักรู้สึกเหมือนถูกเมิน ถูกหลีกเลี่ยง ถูกตัดบทการสนทนา เป็นต้น

Study 2
ส่วนการศึกษาอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งมีผู้เข้าร่วม 121 คน ซึ่งเขามีจริยธรรมหรือจรรยาบรรณมากกว่าหรือน้อยกว่าผู้เข้าร่วมคนอื่น ในกลุ่มที่บอกมีจริยธรรมมากกว่าก็จะสามารถทำงานได้ดีกว่า ส่วนคนที่บอกว่ามีจริยธรรมน้อยกว่าก็จะทำงานได้ไม่ดีเท่าอีกฝ่ายนั่นเอง
ผลลัพธ์ออกมาเหมือนกันกับกลุ่มที่ 1 ลูกจ้างที่มีจริยธรรมมากกว่ามักจะเก็บความรู้สึกแย่ ๆ กับเพื่อนร่วมงานของพวกเขาไว้ในใจ และมันจะยิ่งแย่กว่าเดิมถ้ามีใครบอกพวกเขาว่าพวกเขาทำงานได้ไม่ดี
การศึกษาแสดงให้เห็นว่านายจ้างที่ให้รางวัลแก่ลูกจ้างหรือบอกพวกเขาว่าเขามีจริยธรรมมากกว่าอีกฝ่าย กลับกลายเป็นว่าทำให้ลูกจ้างรู้สึกถูกคนอื่นนินทา

 

ลักษณะของผู้นำที่ไม่ดี

ผู้นำมักจะถูกบังคับให้มีการยืดหยุ่น และเมื่อเกิดการอะลุ่มอล่วยก็จะทำให้ไม่ถูกจรรยาบรรณ ลูกจ้างจะได้รับตัวชี้วัดว่ามีประสิทธิภาพในการทำงานและมีจรรยาบรรณขนาดไหนผลลัพธ์สุดท้ายของการวางระบบนี้คือการที่ พนักงานหลายคนได้รับคำบอกเล่าจากฝ่ายบริหารว่าพวกเขาด้อยประสิทธิภาพเพราะพวกเขามีจรรยาบรรณมากกว่าเพื่อนร่วมงานของพวกเขาสร้างพนักงานที่ได้รับสิทธิ์ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารหรือเพื่อนร่วมงาน ข้อกำหนดทางจริยธรรม

ผู้นำที่มีจรรยาบรรณที่ดีมีลักษณะอย่างไร จากการศึกษาได้เสนอคำแนะนำต่อไปนี้เพื่อความเป็นผู้นำทางจริยธรรม

1) นายจ้างต้องจัดหาแหล่งที่มาดี ๆ
เพื่อให้ลูกจ้างได้พบกับมาตรฐานดี ๆ เพื่อรู้สึกถูกซัพพอร์ทในการทำงานอย่างเช่น ลดระดับความเครียดของพนักงานลง และทำให้รู้สึกผ่อนคลายในการทำงานมากขึ้น ต้องทำให้พนักงานรู้สึกว่าการทำตามมาตรฐานนั้นถูกต้อง และไม่ได้ทำให้รู้สึกแย่กับพนักงานคนอื่น ๆ และต้องสร้างแรงจูงใจที่ดีให้กับพนักงาน
2) ขจัดความกำกวม เหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะคนที่ทำงานขัดต่อมาตรฐาน
การบังคับใช้จริยธรรมอย่างเข้มงวดตามกฎมักจะนำไปสู่ความขัดแย้งโดยธรรมชาติเนื่องจากการเตรียมตัวสำหรับทุกวิธีที่การปฏิบัติตามกฎอาจทำให้ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎอื่นได้ยากและมีส่วนร่วมด้วยเหตุนี้จรรยาบรรณที่เข้าถึงได้ง่ายซึ่งระบุค่านิยมหลักของ บริษัท เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ด้วยวิธีนี้เมื่อใดก็ตามที่มีข้อขัดแย้งระหว่างแนวทางอาจเกิดขึ้นหลักจรรยาบรรณหลักควรทำให้ชัดเจนว่าตัวเลือกใดบ้างที่สอดคล้องกับค่านิยมของบริษัท
3) คณะผู้จัดการต้องเป็นแบบอย่างในด้านปฏิบัติตนที่ดีเพื่อให้ลูกจ้างรู้สึกกดดัน หรือรู้สึกว่าตนเองมีจริยธรรมมากกว่าผู้นำผู้บริหารจะต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับพนักงานไม่เพียงแต่เป็นแบบอย่างพฤติกรรมเพื่อให้พนักงานทราบว่าพฤติกรรมจริยธรรมในบริษัท นั้นเป็นอย่างไร
4) สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพถึงวิธีการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพในขณะเดียวกันก็เพิ่มมาตรฐานด้านจริยธรรมลงไปด้วย
ประสิทธิภาพและจริยธรรมมักจะขัดแย้งกันและเมื่อทั้งสองได้รับการสนับสนุนและติดตามสิ่งนี้ย่อมนำไปสู่ความขัดแย้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในระยะสั้นไม่มีวิธีใดที่จะหลีกเลี่ยงการแลกเปลี่ยนระหว่างประสิทธิภาพและจริยธรรมในระยะสั้น
5) การจัดฝึกอบรม ในขณะที่การจัดการได้รับการฝึกฝนบ่อยและโค้ชในจริยธรรมและค่านิยมของ บริษัท ที่มีผู้นำเป็นโค้ชเกี่ยวกับวิธีการบังคับใช้จริยธรรม และจรรยาบรรณ

ตัวอย่างประเด็นสำคัญที่ควรจัดอบรม:
– วิธีเพิ่มแรงจูงใจให้ผลลัพธ์ที่ดีโดยไม่สูญเสียจริยธรรม
– วิธีแยกแยะเมื่อพนักงานมีความรู้สึกเข้าใจหรือไม่เห็นด้วยกับการปฏิบัติตามจรรยาบรรณของสังคม

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความเป็นผู้นำทางจริยธรรมและจรรยาบรรณเป็นลักษณะบวกในเชิงธุรกิจที่ควรปฏิบัติตามหากพวกเขาหวังว่าจะประสบความสำเร็จในระยะยาว แต่ถ้านำมาใช้ผิดวิธีก็สามารถนำไปสู่ความเครียดและความขุ่นเคืองในที่ทำงานได้เช่นกัน จริยธรรมของผู้นำที่แท้จริงนั้นควรจะส่งเสริมประสิทธิภาพในการทำงานของลูกจ้าง และส่งเสริมลูกจ้างที่มีจรรยาบรรณที่ดี 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn