4 เคล็ดลับความสำเร็จของ ‘โทนี่ ร็อบบินส์’

4 เคล็ดลับความสำเร็จของ ‘โทนี่ ร็อบบินส์’

นักเขียนและไลฟ์โค้ชชื่อดังผู้นี้ ได้ให้สัมภาษณ์กับ Tom Bilyeu ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานของ Quest Nutrition บริษัทซึ่งเป็นบริษัทผลิตเวเฟอร์โปรตีนที่กำลังขยายกิจการอย่างรวดเร็ว โดยมีรายงานว่าขณะนี้บริษัทมีมูลค่าถึง 900 ล้านเหรียญ บริษัทได้ทำวิดิโอเป็นซีรีส์รายสัปดาห์ชื่อว่า Inside Quest โดยให้ Tom Bilyeu สัมภาษณ์บรรดาผู้มีชื่อเสียงในแวดวงธุรกิจว่าพวกเขามีแนวคิดอย่างไรกันบ้างเพื่อเป็นประโยชน์ต่อเหล่านักธุรกิจด้วยกัน

ร็อบบินส์ ผู้เขียนหนังสือ “Money: Master the Game” เขามีธุรกิจเป็นของตัวเองถึง 12 ธุรกิจ และยังเป็นโค้ชให้กับผู้คนกว่า 50 ล้านคนทั่วโลก โดยลูกค้าของเขามีทั้ง Carl Icahn, Bill Clinton และ Oprah Winfrey

แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ เขาให้คำแนะนำว่าการบรรลุผลไม่ได้ทำให้มีความสุขหรือความสำเร็จ สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือ การเข้าใจตัวเอง เข้าใจสิ่งที่ตนเองรัก และใช้ชีวิตให้ขึ้นตรงกับสิ่งเหล่านั้น เขากล่าวว่า “การตัดสินใจของเราควบคุมเรามากกว่าสถานะของเราเสียอีก”

1. เน้นให้ธุรกิจของคุณสร้างประโยชน์ หรือให้คุณค่ากับผู้อื่น ไม่ใช่เพื่อสร้างเงิน
ร็อบบินส์ พูดถึงวินาทีที่เขาเกิดความคิดนี้ขึ้น ตอนนั้นเขาได้พูดคุยกับ Norman Vincent Peale รัฐมนตรีและผู้เขียนหนังสือ “The Power of Thinking” ผู้ล่วงลับ
ร็อบบินส์ได้ถอดความคำพูดของเขาว่า “เราจะรู้สึกมีความสุขมากเมื่อสิ่งที่เราทำ สามารถมอบคุณค่าให้แก่ผู้อื่น มันไม่สามารถเทียบกับเงินได้หรอก แต่ถ้าเราทำธุรกิจได้ดี แล้วใส่คุณค่าตรงส่วนนั้นลงไป ด้านการเงินก็จะดีขึ้นด้วยเช่นกัน”

2. มันมี “รูปแบบ” ที่จะช่วยทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ คุณเพียงแค่ต้องหามันให้พบ
ในการเป็นโค้ชให้กับใครหลายๆ คน ทั้งด้าน การจัดการชีวิต ทรัพย์สิน และ กิจการ ร็อบบินส์ใช้วิธีการทำตาม “รูปแบบ” วิธีนี้สามารถใช้ได้กับทุกอย่าง ตั้งแต่การยิงปืน ไปจนถึงการมีชีวิตสมรสที่มั่นคง
“เมื่อคุณพบหนทางที่จะนำไปสู่ความยิ่งใหญ่ เมื่อคุณพบรูปแบบที่มีประสิทธิภาพ คุณจะสามารถนำรูปแบบเหล่านี้ไปสอนคนอื่นต่อได้” เขากล่าวว่า “ทุกอย่างมีรูปแบบของมันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงิน ความสัมพันธ์ หรือแม้แต่การดูแลสุขภาพร่างกาย”

3. การเตรียมตัวเป็นสิ่งสำคัญ
ร็อบบินส์กล่าวว่าก่อนจะทำการสัมภาษณ์แต่ละครั้ง เขาใช้เวลาเตรียมตัวอย่างน้อย 18 ชั่วโมง เวลาเหล่านี้ช่วยเพิ่มความมั่นใจ ทำให้เขากระฉับกระเฉงมีไหวพริบในระหว่างการสัมภาษณ์มากขึ้น ไหวพริบเหล่านี้ทำให้เขาคิดคำถามที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยคิดจะถามกันด้วย

เขากล่าวว่า “หากคุณไม่เชื่อในสิ่งที่คุณจะทำ เมื่อถึงเวลาที่คุณต้องทำมันจริง ๆ คุณจะไม่ได้รับผลตอบแทนจากมันมากนัก ไม่ว่าจะเป็นด้านจิตใจ ร่างกาย หรือด้านการเงินก็ตาม เพราะคุณไม่ได้ทำมันอย่างเต็มที่ที่สุดไงล่ะ”

4. จงเป็นผู้เชี่ยวชาญ ในธุรกิจของตน
ร็อบบินส์ กล่าวอย่างเสียดายว่า สังคมสมัยนี้มักโฟกัสกับความรู้หลายอย่างแต่รู้ไม่ลึก แทนที่จะรู้เยอะในเรื่องเรื่องเดียว การโฟกัสเป็นกุญแจสำคัญที่จะเปลี่ยนนักธุรกิจมือใหม่ให้เป็นนักธุรกิจรุ่นใหญ่ได้
“คนส่วนใหญ่มักต้องการที่จะเข้าหาความสุขเลย โดยไม่ต้องผ่านช่วงเวลาที่รู้สึกไม่ชอบเสียก่อน พวกเขาต้องการไปถึงจุดที่ได้รับ โดยไม่คำนึงว่าต้องทำอะไรมาก่อน กว่าจะได้รับมัน”

 

ขอบคุณข้อมูล inc 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn