5 นิสัยของคนที่มักจะได้รับการ “เลื่อนตำแหน่ง”

Katharine Halpin ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท The Halpin และเป็นที่ปรึกษาด้านความเป็นผู้นำ ในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา กล่าวว่า “เมื่อพนักงานมีคุณลักษณะเหล่านี้ พวกเขาจะถูกถือว่าเป็นผู้นำคนหนึ่ง ในบริษัท ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งไหนในบริษัทก็ตาม” และ “พวกเขาจะสามารถรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาและข้อขัดแย้งต่าง ๆ ได้ดี ซึ่งพวกเขาจะรู้วิธีจัดการรับมือให้เป็นไปทิศทางเดียวกับบริษัทโดยธรรมชาติด้วย”

เคล็ดลับในการเป็นสุดยอดพนักงานอยู่ ซึ่งมันคือการผสมผสานระหว่างทักษะกับความคิด ที่คุณก็สามารถพัฒนาให้กับตนเองได้ด้วยการยึดหลัก 5 นิสัยที่เราจะพูดถึงต่อไปนี้

1. การเลือกทำงานในที่ที่เหมาะกับความสามารถของตนเอง
Halpin กล่าวว่าการเป็นสุดยอดพนักงานไม่ใช่เรื่องง่ายถ้าหากความต้องการของบริษัทไม่ได้ตรงกับ ทักษะความสามารถและความคิดคุณที่คุณมี นอกจากนี้รายงาน การวิจัย ปี 2015 โดย Cicero Group พบว่า หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สุดของการทำผลงานยอดเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอก็คือ การได้รับการยอมรับ โดย 37% ของผลสำรวจชี้ว่า การได้รับความสนใจจากผู้จัดการหรือบริษัทเป็นแรงผลักดันที่สำคัญที่สุด เพราะฉะนั้น จงเลือกที่ทำงานที่มีคนเห็นคุณค่าและความสำคัญของสิ่งที่คุณทำด้วยล่ะ

 

2. การใส่ใจกับสิ่งที่หัวหน้าให้ความสำคัญ
Gayle Lantz ผู้ก่อตั้งบริษัท WorkMatters ผู้นำด้านการให้คำปรึกษาจากเมืองเบอร์มิงแฮม รัฐอัลบามา กล่าวว่า สุดยอดพนักงานคือคนที่คอยศึกษาเรียนรู้เป้าหมายหรือความต้องการของหัวหน้าของตน รวมไปถึงหัวหน้าในตำแหน่งสูงขึ้นไปด้วย พวกเขาอาจจะพยายามอย่างหนักเพื่อเข้าร่วมโปรเจคต่าง ๆ และการประชุมที่ไม่ใช่งานตัวเอง แต่นี่กลับเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงความคิดและความต้องการของผู้บริหารบริษัทได้เป็นอย่างดี Lantz ยังบอกอีกว่า “พวกเขาทำงานได้มากกว่าคนอื่น พวกเขาใส่ใจ มีแรงผลักดัน และแสดงออกว่าอยากเข้าใจความรู้สึกของการได้อยู่บนจุดสูงสุด”

 

3. ให้ความสำคัญกับสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ พร้อม ๆ ไปกับการมองภาพรวม
พนักงานที่มีฝีมือโดดเด่น สามารถประคองสมาธิทั้งต่องานตรงหน้าและต่อภาพรวมไปพร้อมกันได้ ถ้ามีอะไรที่ไม่เข้าใจ พวกเขาจะหาข้อมูลความสำคัญของงานนั้น ๆ เพื่อให้เข้าใจชัดเจนขิ่งขึ้น เมื่อมองดูงานในแต่ละวันจากทั้งสองมุมมองด้วยความเข้าใจในเนื้องานและความสำคัญของมันอย่างถ่องแท้ คุณจะเริ่มรู้จักวางแผน รู้ว่าควรทำอะไรก่อนหลัง ในบางครั้งก็อาจจะรู้ก่อนคนอื่นด้วยซ้ำไป Halpin กล่าวเสริมว่า ยิ่งไปกว่านั้นคุณจะสามารถลำดับความสำคัญงานได้ดีขึ้น รวมถึงทำงานได้เต็มที่และมีสมาธิเพื่อให้เกิดประโยชน์กับบริษัทอีกด้วย

 

4. หยิบฉวยเวลาที่มีน้อยนิด เพื่อต่อยอดพัฒนาความคิดตนเอง
Halpin กล่าวว่า การหยิบฉวยเวลาว่างระหว่างการประชุมสำหรับการคิดหรือการทำงานที่ต้องใช้สมาธินั้น เป็นสิ่งที่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เราได้อย่างดีเยี่ยม สุดยอดพนักงานล้วนใส่ใจกับการจัดตารางเวลาทุกอย่างตั้งแต่การประชุมไปจนถึงโปรเจคใหญ่ ๆ ให้พร้อม เพื่อให้แน่ใจว่าผลลัพธ์ที่ได้จะออกมาดีที่สุด พร้อมทั้งยังเจียดเวลาที่มีอันน้อยนิดนั้นเพื่อให้ได้มีโอกาสพัฒนาตนเอง หรือทำสิ่งที่จำเป็นต่องานหรือการประชุมครั้งถัดไปด้วย

 

5. การมีสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมงาน
Lantz กล่าวว่า พนักงานที่มีผลงานดีเยี่ยมมักจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้างเสมอ และรับรู้ได้ว่าคนรอบข้างต้องการอะไร โดยพวกเขาจะมีทักษะในการเห็นอกเห็นใจ พยายามเข้าใจผู้อื่น จึงสามารถเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ดีนั่นเอง
เธอบอกไว้ว่า “หนึ่งสิ่งสำคัญของธุรกิจใดก็แล้วแต่คือ การทำให้คนสามารถทำงานร่วมกันได้ดี ซึ่งสุดยอดพนักงานจะให้ความสำคัญกับสิ่งนี้เป็นอันดับแรก เพราะพวกเขามองว่าความสัมพันธ์ที่ดีมีผลต่อความสำเร็จในธุรกิจอย่างยิ่ง และมันไม่ใช่แค่การทำงานให้ผ่านๆ ไปเท่านั้นหรอกนะ” 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn