ความสำเร็จ ไม่ใช่แค่ก้าวให้ทัน แต่คือการก้าวให้นำ

“ความสำเร็จ ไม่ใช่แค่ก้าวให้ทัน แต่คือการก้าวให้นำ”

ใครที่ได้อ่านประโยคนี้เป็นครั้งแรก ก็คงแอบคิดและเปลี่ยนมุมมองไปในทันที ว่าทุกวันนี้เราต่างพากันต้องการจะก้าวให้ทันทั้งทางโลกธุรกิจ เทคโนโลยี ข้อมูลข่าวสาร และความก้าวหน้าต่าง ๆ มากมาย แต่การก้าวให้ทันอย่างเดียวคงไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะเราต้องก้าวให้นำทุกสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นให้ได้นั่นเอง

ประโยคข้างต้นเป็นคำกล่าวของ คุณจุนโกะ ‘สุทธิมา สุจริตกุล’ เจ้าของ NOVA Contemporary Art Gallery อาร์ตแกลเลอรีที่กำลังมาแรงและได้รับการจับตามองมากที่สุดในขณะนี้

คุณจุนโกะ สุทธิมา สุจริตกุล Founder and Director of NOVA Contemporary Art Gallery เธอ คือ อาร์ทิสต์สาวที่รักงานศิลปะแต่วาดรูปไม่เป็น เธอคือ นักเรียนนอกที่ไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศนับสิบปี แต่อยากกลับมาพัฒนาวงการศิลปะบ้านเราให้ดังไกลไปในระดับโลก และในวัย 27 ปี เธอเป็นผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ “โนวา คอนเทมโพรารี แกลลอรี่” อาร์ตแกลเลอรีสุดฮิปแห่งใหม่ในบ้านเรา

เพียงแค่เวลาปีกว่า ๆ ที่เปิดตัวมา NOVA Contemporary ก็เป็นแกลเลอรี่น้องใหม่ที่ได้รับการพูดถึงทั้งจากสื่อไทยและสื่อต่างประเทศ โดยพื้นที่เล็ก ๆ แห่งนี้ ได้จัดแสดงผลงาน Masterpiece จากศิลปินชื่อก้องโลกมาแล้ว เช่นผลงานศิลปะจาก Yoshimoto Nara ที่สะท้อนผลกระทบที่เกิดจากระเบิดนิวเคลียร์ในประเทศญี่ปุ่น เสน่ห์ของงานศิลปะร่วมสมัยไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงามจรรโลงใจ

หน้าที่ของจุนโกะคือทำให้ศิลปินที่เรามีความเชื่อมั่นในตัวเค้าประสบความสำเร็จ ให้เค้ามีชื่อเสียงทั้งในไทยและต่างประเทศ จุนโกะเลือกที่จะทำสิ่งที่แตกต่าง เช่นผลงานของศิลปินชิ้นที่เราเลือกมาโชว์ อาจจะเป็นผลงานในแนวทางที่แตกต่างจากที่ทุกคนคุ้นเคย เพื่อให้ผู้ชมได้มีโอกาสเสพย์ในสิ่งที่ต่างออกไป

จุนโกะอยู่ต่างประเทศมานาน ทำให้มีโอกาสเข้า-ออก Museum งานแสดงศิลปะ และแกลเลอรีต่าง ๆ ทำให้ได้สัมผัสความหลายหลายของวัฒนธรรม ความร่วมสมัย และมีการ Cross Culture ที่หลากหลายรวมกันได้อย่างแนบเนียน เมื่อคนมาจากหลากหลายวัฒนธรรม การตีความของ Message ของงานก็แตกต่างกันไป ซึ่งจุด ๆ นี้ได้เปลี่ยนมุมมองเราไปอีกด้านให้ก้าวล้ำขึ้นไปอีก จุนโกะมองว่าการ Cross Culture นั้นทำให้เกิดส่วนผสมใหม่ ๆ ที่มัน Unique และมีคุณค่ามากขึ้น

“พื้นที่ ๆ เป็นศูนย์รวมของวัฒนธรรมที่หลากหลาย เป็นพื้นที่ ๆ สร้างโอกาสใหม่ได้ไม่สิ้นสุด”

แกลเลอรีเราไม่ได้มีขนาดใหญ่ แต่จุนโกะต้องการ Perfect Space ที่อยู่ใจกลางเมือง มีความ Multi-Culture ผสมผสานกันอยู่ รวมไปถึง Location ที่ดี เพราะสำหรับคนทำงาน ถ้าโลเคชั่นของเราไม่ใช่ Center ต่อให้งานของเราดีแค่ไหนแต่ถ้าไม่มีคนเห็น ก็จะไม่เกิด Impact อย่างที่เราต้องการ สเปซที่ดีเกิดจาก Activity ภายใน เป็นสเปซที่สามารถ Engage ให้คนมาแชร์ไอเดียได้ไม่ถูกจำกัดด้วย อายุ เชื้อชาติ หรือภาษา 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn