ความสำเร็จของ ‘ Warren Buffett ‘ เศรษฐีพันล้านผู้มีสินทรัพย์เยอะเป็นอันดับ 3

“ยิ่งรู้จักขอบคุณและแบ่งปันความสำเร็จมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เขามีทรัพย์สินมากขึ้นเท่านั้น”

หากพูดถึง Warren Buffett หรือ เศรษฐีพันล้านผู้มีสินทรัพย์เยอะเป็นอันดับ 3 ของโลกในปี 2018 ซึ่งถูกจัดอันดับโดยนิตยสาร Forbes แน่นอนว่าเราต้องทึ่งในพรสวรรค์แห่งการเป็นนักลงทุนของเขา Warren Buffett ได้เล่าถึงการลงทุนครั้งแรกของเขาในปี 1942  ในวัย 11 ปี เขาใช้เงิน 114.75 ดอลลาร์ที่เขาเก็บมาตั้งแต่เกรด 1 เพื่อซื้อหุ้น 3 หุ้นของบริษัทน้ำมัน Cities Services เขาได้เขียนถึงความรู้สึกในตอนนั้นไว้ด้วยว่า “ ผมกลายเป็นนักลงทุนและก็รู้สึกดีกับมันมาก ๆ ”

Warren ได้เขียนบรรยายถึงความรู้สึกขอบคุณกับทุกความสำเร็จที่เกิดขึ้น การรู้จักขอบคุณนั้นดีกว่าการหยิ่งในศักดิ์ศรีและโอ้อวดข่มคนอื่นว่าตนเองเป็นทำงานให้สำเร็จได้ด้วยตนเอง และเป้าหมายของเขาก็คือการแบ่งปันความสำเร็จและเพิ่มพูนโอกาสให้กับประเทศอื่นอีกด้วย เพราะเขาเชื่อว่าการแบ่งปันจะไม่ได้ช่วยให้ประเทศอื่นดีขึ้น แต่ยังคงช่วยให้อเมริกาเองประสบความสำเร็จมากขึ้นอีกด้วย

“ชาร์ลีและผมรู้สึกขอบคุณเป็นอย่างมาก เพราะความสำเร็จของBerkshireนั้น เป็นสิ่งที่ผมควรเรียกว่า The American Tailwind” ( Tailwind คือลมที่พัดไปทางเดียวกับเครื่องบินเลยทำให้ถึงที่หมายง่ายขึ้น เปรียบเสมือนได้รับการสนับสนุนดี ๆ นั่นเอง ) ซึ่งมันยิ่งใหญ่ยิ่งกว่ากว่าความเย่อหยิ่งของธุรกิจในอเมริกาที่จะมาคุยโม้โอ้อวดว่าทำงานด้วยตัวของคุณเองโดยลำพัง

“มีหลายประเทศในโลกที่กำลังก้าวไปในทางที่ดีขึ้นและมีอนาคตที่ดีซึ่งเราควรจะยินดีกับพวกเขา เพราะการที่ทุกประเทศเจริญขึ้นก็จะทำให้ชาวอเมริกันประสบความสำเร็จและปลอดภัยมากกว่าเดิม” Warren กล่าวอีกด้วยว่า  “ที่ Berkshire นั้น เราหวังว่าจะทำการลงทุนไม่ใช่แค่เพียงพัฒนาอเมริกาเท่านั้น เรายินดีที่จะช่วยให้ประเทศอื่น ๆ พัฒนาขึ้นด้วย”

Warren ยังได้พูดถึงเป้าหมายในการซื้อหุ้นเพิ่ม และยังกล่าวถึงบัญชีทรัพย์สินต่าง ๆ ที่เขาครอบครองอยู่ถึงแม้ว่าจะมากมายขนาดไหน เขาก็ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่ายังมีความตั้งใจที่จะหาเพิ่มอีกอยู่

“เรายังคงต้องการซื้อหรือครอบครองหุ้นใหญ่ ๆ อยู่ ถึงเราจะอายุ 88 ( Warren Buffet อายุ 88 ปี ) และ 95 ( Charlie Munger อายุ 95 ปี )กันแล้ว ถึงแม้ว่าเราจะครอบครองหุ้นมากมาย แต่เราก็ยังคงใจเต้นแรงอยู่เหมือนเดิมเวลาอยากได้หุ้นหรือบริษัทใหม่ ๆ”

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn