9 ไอเดีย สร้างความแตกต่าง ให้ธุรกิจของคุณ

นปัจจุบันมีธุรกิจเกิดขึ้นใหม่ในทุก ๆ วัน จนเต็มตลาดไปหมด ทำให้หลายธุรกิจล้วนพยายามหาสิ่งใหม่ ๆ และที่สำคัญอีกอย่างก็คือ  ความแตกต่างให้กับธุรกิจของตัวเอง เพื่อความโดดเด่นจากคนอื่น หรือเป็นจุดขายให้กับตัวเอง ซึ่งความแตกต่างนั้นนี้ก็มีเยอะแยะมากมายเพียงแต่ขึ้นอยู่กับเจ้าของธุรกิจว่าหาความแตกต่างในธุรกิจของตัวเองเจอหรือเปล่า วันนี้เรามี 9 ไอเดียที่น่าจะเป็นความแตกต่างให้กับแต่ละธุรกิจได้ลองเอาไปปรับใช้ให้กับธุรกิจของตัวเอง ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้างเราไปดูกันเลย

1. ราคา

แน่นอนเลยว่า ราคา เป็นอย่างแรกที่หลายคนต้องนึกถึงเป็นอย่างเเรก การตั้งราคาต่างจากคู่แข่งนั้นไม่ว่าจะถูกกว่า หรือแพงกว่า เราต้องมั่นใจว่ามีข้อดีข้อเสียกันคนละแบบ เพราะไม่ใช่ว่าของถูกกว่าแล้วจะดีกว่าแล้วของที่แพงกว่าเสมอไป อย่างไรเเล้วควรตั้งราคาให้เหมาะสม

2. ความสะดวกในการใช้บริการหรือซื้อ

ลองคิดว่าเป็นตัวเราเวลาที่จะซื้อสินค้าอะไรสักชิ้นบางร้านอาจจะมีขั้นตอนการสั่งซื้อที่ต้องกรอกข้อมูลนูนนี่นั่นเต็มไปหมดแต่บางร้านแทบไม่ต้องกรอกข้อมูลอะไรเลยนี่ยังไม่รวมกับช่องทางการจัดจำหน่ายที่บางธุรกิจมีข้อจำกัดเยอะในขณะที่อีกร้านใช้งานง่ายและสะดวกกว่าถ้าเป็นเราก็ต้องเลือกร้านที่สะดวกสบายหรือร้านที่ไม่ต้องมีขั้นตอนอะไรมากมายจริงไหม

3. คุณภาพสินค้าหรือบริการ

คุณภาพสินค้าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ อีกอย่าง เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถมองข้ามในเรื่องของความสะดวกไปได้บ้าง เพราะลูกค้าหลายกลุ่มก็ยอมที่จะจ่ายแพงกว่า หรือยอมที่จะยุ่งยากกว่าเดิมถ้าได้ของที่ดีกว่านั่นเอง

4. มีของพร้อมส่ง

บางร้านขายของดีมาก ๆ แต่ของขาดตลาดตลอด ต้องจอง ต้องรอ ต้องต่อคิวนาน ๆ เป็นเหตุให้บางธุรกิจใช้โอกาสนี้ในการชูจุดต่างว่าร้านของเขามีของตลอด หรือถ้าเป็นร้านขายของก็ประเภทเปิด 24 ชม. อะไรประมาณนั้น เเละอาจจะทำให้เราเสียลูกค้าได้

5. ความน่าเชื่อถือ

ธุรกิจบางธุรกิจอาจจะทำสินค้าที่มีลักษณะคล้าย ๆ กัน แต่สิ่งที่จะทำให้ผู้ซื้อเห็นหรือรู้สึกถึงความต่างก็คือความน่าเชื่อถือของผู้ขาย รวมไปถึงองค์ประกอบสินค้า เช่นผลิตมาจากประเทศอะไร บางที่ผลิตจากจีน บางที่ผลิตจากญี่ปุ่น ฯลฯ ซึ่งก็มีผลต่อความคิดของผู้ซื้อเหมือนกัน

6. ความสม่ำเสมอ

อย่างการอัพเดทสินค้าใหม่ ๆ การบริการใหม่ ๆ หรือถ้าเป็นสายคอนเทนต์ก็ เช่น อัพเดทคอนเทนต์อยู่เรื่อย ๆ เพราะคู่แข่งอาจจะแข็งแรงในฐานสินค้าเดิมแต่ขาดความแปลกใหม่ นอกจากนี้แล้วความสม่ำเสมอยังสามารถใช้ได้กับกรณีบริการที่เรียกว่าคงมาตรฐานไว้ เป็นต้น

7. ความปลอดภัย

บางธุรกิจความปลอดภัยกลายเป็นสิ่งที่สามารถสร้างความแตกต่างได้ไม่น้อย อย่างเช่น สินค้าที่เกี่ยวกับความสวยความงาม อุปกรณ์ไฟฟ้า ฯลฯ เรื่องความปลอดภัยจึงกลายเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนให้ความสำคัญมากๆ

8. ระยะเวลา

ระยะเวลาการรอสินค้า ระยะเวลาในการใช้บริการ ระยะเวลาในการให้คำตอบเวลามีคำถาม ล้วนเกี่ยวกับเวลาสำหรับลูกค้าหลาย ๆ คนที่ต้องการความเร่งด่วนในการใช้สินค้านั้น ๆ อย่างกระทันหันและยินดีจ่ายมากขึ้นถ้าใครสามารถส่งได้เร็วขึ้น ดังนั้นเวลาจึงเป็นอีกหนึ่งจุดขายหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม

9. มีคุณธรรม

อาจจะฟังดูแปลก ๆ แต่รู้ไหมว่าการทำธุรกิจสีเขียวหรือการมีคุณธรรมก็เป็นจุดขายสำหรับคนบางกลุ่มอยู่เหมือนกัน ลองคิดกันง่าย ๆ ว่าช่วงหนึ่งเราก็แบนสินค้าด้วยผลทางด้านการเมือง หรือจริยธรรมของเจ้าของกันเลย ฉะนั้นแล้วนี่ก็เป็นจุดต่างอีกจุดที่หยิบมาใช้ได้เช่นกัน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn