เทคนิคการบริหารเวลาของคุณให้คุ้ม

ก่อนที่คุณจะเริ่มต้นบริหารเวลาคุณต้องรู้ว่าเวลาคืออะไร พจนานุกรมให้ความหมายเวลาว่า “จุดหรือช่วงเวลาที่สิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้น” พูดง่าย ๆ เวลาคือ “สิ่งที่เกิดขึ้น”

เวลามีสองประเภท : เวลาของนาฬิกาและเวลาจริง เวลาในนาฬิกามี 60 วินาที ในหนึ่งนาที 60 นาที ในหนึ่งชั่วโมง 24 ชั่วโมง ในหนึ่งวัน และ 365 วันในหนึ่งปี เมื่อมีคนอายุ 50 ปีพวกเขามีอายุ 50 ปีไม่มากหรือน้อยไปกว่านั้น

ส่วนเวลาจริงทุกเวลาสัมพันธ์กัน เวลาผ่านไปเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณทำ สองชั่วโมงที่รอซ่อมยานยนต์สามารถรู้สึกเหมือน 12 ปี และถึงกระนั้นเด็กอายุ 12 ปีของเราดูเหมือนจะเติบโตขึ้นในเวลาเพียงสองชั่วโมง

ลองทำตามเทคนิคเหล่านี้อาจทำให้คุณเป็นคนที่บริหารเวลาได้ดี

  1. พกตารางเวลาและบันทึกสิ่งที่คุณคิด จัดตารางเวลาและบันทึกสิ่งที่คุณคิดและกิจกรรมทั้งหมดของคุณเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าคุณสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหนในระหว่างวัน และคุณจะรู้ว่าคุณใช้เวลาไปมากเท่าไหร่สำหรับการทำงานที่มีประโยชน์ และเสียเวลาไปแค่ไหนกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง
  2. กิจกรรมหรือการสนทนาที่สำคัญต่อความสำเร็จคุณควรจะมีกำหนดการที่แน่นอน รายการสิ่งที่ต้องทำ (To-do list) จะไม่ค่อยได้ผลแล้ว สมุดจดตารางนัดนั้นจะใช้ได้ดีกว่า ลองสร้างตารางที่จัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมที่คุณต้องทำขึ้นมา บันทึกไว้ว่าสิ่งเหล่านี้เริ่มขึ้นเมื่อไหร่ และสิ้นสุดเมื่อไหร่ ที่สำคัญคือคุณต้องมีวินัยที่จะจดบันทึกไว้อย่างสม่ำเสมอ
  3. มีส่วนร่วมในความคิดกิจกรรมและการสนทนา วางแผนที่จะใช้เวลาอย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ของเวลามีส่วนร่วมในความคิดกิจกรรมและการสนทนาที่ให้ผลลัพธ์ส่วนใหญ่ของคุณ
  4. จัดตารางเวลาเผื่อไว้สำหรับกรณีที่ติดขัด
  5. ใช้เวลา 30 นาทีแรกของทุกวันเพื่อวางแผนวันของคุณ
  6. ตัดสินใจเลือกผลลัพธ์ที่ต้องการ ใช้เวลาห้านาทีก่อนเริ่มงานทุกครั้งเพื่อตัดสินใจว่าผลลัพธ์ใดที่คุณต้องการ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณทราบว่าความสำเร็จมีลักษณะอย่างไรก่อนที่จะเริ่ม และยังทำให้คุณไม่ร้อนรนอีกด้วย ใช้เวลาห้านาทีหลังจากเสร็จงานหรือกิจกรรมแต่ละครั้งเพื่อตรวจสอบว่าผลลัพธ์ที่คุณต้องการได้รับหรือไม่ ถ้าไม่สิ่งที่ขาดหายไปคืออะไร? คุณวางสิ่งที่ขาดหายไปในการโทรหรือกิจกรรมครั้งต่อไปอย่างไร
  7. วางป้าย “ห้ามรบกวน” หรือเปิดโหมดห้ามรบกวน เอาไว้ ในกรณีที่คุณจำเป็นต้องทำงานให้เสร็จ
  8. อย่าให้ความสนใจของคุณกับคนอื่น ฝึกอย่ารับโทรศัพท์เพราะเสียงเรียกเข้าและอีเมลเพียงเพราะโทรศัพท์ปรากฏขึ้น ตัดการเชื่อมต่อการส่งข้อความทันที อย่าให้ความสนใจของคุณกับคนอื่น เว้นแต่จะมีเป็นสำคัญมากในธุรกิจของคุณที่ต้องจัดการทันที
  9. บล็อกสิ่งรบกวนในช่วงเวลาทำงาน ให้คุณเอาสิ่งล่อตาล่อใจออกไปให้หมด อย่างเช่น Facebook และโซเชียลมีเดียอื่น ๆ นอกเสียจากว่าคุณจำเป็นต้องใช้มันในการทำงานจริง ๆ
  10. จำไว้ว่ามันเป็นไปไม่ได้หรอกที่งานทุกอย่างจะเสร็จเรียบร้อย แล้วก็จำไว้ว่าเวลา 20 เปอร์เซ็นต์ที่คุณใช้ไปกับการคิด การพูดคุย และการลงมือทำนั้น จะมีผลทำให้งานของคุณสำเร็จไปได้ ถึง 80 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn