ทำธุรกิจอะไรดี ? เหมาะกับเรา

เชื่อว่าร้อยทั้งร้อย หลายคนอยากหาธุรกิจสักตัวเพื่อลงมือทำแต่พอคิดจะทำธุรกิจอะไรสักอย่างก็จะเกิดคำถามว่า “แล้วจะทำธุรกิจอะไรดี” จะหาสินค้าอะไรมาขาย วันนี้เรามาแบ่งปันวิธีการหาธุรกิจที่เหมาะกับตัวเรา

เคล็ดลับทำธุรกิจอะไรดี ที่เหมาะกับตัวเรา

เริ่มจากตัวเราคือจากความชอบ ความรัก ความถนัด ถ้าทำธุรกิจแล้วเริ่มด้วยตัวเงิน มันจะเครียด แต่ถ้าเริ่มด้วยความสนุก และความรัก อยากได้แบบไหน อยากทำอะไร เริ่มจากตรงนั้น อย่าเพิ่งรีบร้อนเรื่องการเงินเพราะเดี๋ยวเงินมันจะตามมาเอง

หมกมุ่นกับสิ่งที่ทำ ที่ต้องใช้คำว่า “หมกมุ่น” คือถ้าเราต้องขลุกอยู่แต่กับสิ่ง ๆ นั้น ทดลองให้ชำนาญ ทำให้คล่อง มากพอ จะทำให้เรามีความเป็นมืออาชีพในเรื่องนั้น ๆ ก่อน เพราะความชำนาญจะทำให้เรามั่นใจ และไม่กลัวว่าคนอื่นจะว่าอย่างไร เมื่อชำนาญแล้วก็ได้เวลาบอกให้โลกรู้ว่าเรามีดีอะไร เรามีสินค้าอะไร เรามีบริการอะไรที่เขาต้องหันมามอง และลองมาซื้อใช้

สื่อสารให้เข้าใจง่าย ซึ่งสำคัญกว่าเรามีสินค้าดีอีกนะ เพราะสินค้ามันไม่มีปากบอกลูกค้าหรอกว่า คุณภาพดีขนาดไหน แต่คนแรกที่จะทำให้รับรู้ได้ว่าสินค้าดีขนาดไหนก็ต้องเป็นตัวเราที่พูดแทนสินค้า ดังนั้น “เราต้องสื่อสารให้เข้าใจง่าย” พูดเป็น สื่อสารเป็น วาจาไพเราะเหมาะแก่การคบค้าสมาคม เพราะต่อให้คุณเก่ง เชี่ยวชาญ แต่การสื่อสารไม่เข้าท่า ธุรกิจก็ไม่รอดนะคะ ส่วนนี้คงต้องฝึกต้องพัฒนา และคุณต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง พร้อมกับพัฒนา แล้วผู้คนจะเปลี่ยนแปลงมาหาสินค้าของคุณ

ความพึงพอใจของลูกค้าจะทำให้กำไรวิ่งตาม จำไว้เลยว่าลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า แต่ความพึงพอใจของลูกค้าต่างหากคือพระเจ้า เริ่มจากการตั้งโจทย์ว่า “เราไม่ชอบอะไร ลูกค้าก็คงจะไม่ชอบแบบนั้น” แล้วเราจะทำในสิ่งที่เรารู้สึกว่าเราพอใจ ลูกค้าก็พอใจเช่นกัน

โดยมีปัจจัยเบื้องต้นอยู่ 2 อย่าง คือ ความเป็นมืออาชีพ สินค้า บริการที่มีคุณภาพ และ การสื่อสาร เพราะถ้า “ปิดการขาย” โดยที่ยังไม่ถึงเวลา แปลว่านั้นไม่ใช่จุดที่ลูกค้าพอใจ แน่นอนว่าขายไม่ได้ กำไรไม่มี ส่วนนี้จะทำให้เราจะเรียนรู้และหมั่นสังเกตุ ดังนั้น ต้องหาจุด “พอใจของลูกค้า” ให้เจอก่อนที่จะปิดการขาย

สนใจกับลูกค้าเก่า มากกว่าวิ่งหาลูกค้าใหม่ ใช่ที่ช่วงแรก ๆ เราต้องวิ่งหาลูกค้าใหม่ แต่อย่าวิ่งหาจนลืมลูกค้าเก่า ใช่ว่าได้ลูกค้าคนที่ 1 แล้วต้องรีบวิ่งหาคนที่ 2,3,4 เพราะถ้าเราดูแลคนที่ 1 ให้เขาพอใจในสินค้าบริการของเรา ลูกค้าท่านนี้แหละ จะช่วยเราใน การหาลูกค้าคนที่ 2,3,4 อย่าเร่งรีบ ไปอย่างช้า ๆ เพราะเรามีทีมงานขายที่เป็นลูกค้าของเราเอง เชื่อเถอะ ของดีจริงใครก็อยากบอกต่อ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn