อยากรวย ห้าม!ทำ

หนึ่งในฝันของเกือบทุกคนก็คือการอยากเป็นคนรวย คงไม่มีใครที่ไม่อยากรวยจริงไหม แล้วคุณมีความพยายามหรือยัง มากพอที่จะเป็นคนรวยหรือเปล่า ? ตราบใดที่คุณยังเอาแต่เก็บเงินอย่างเดียว เลิกช้อปปิ้งไม่ได้ ไม่วางแผนการใช้เงิน สิ่งเหล่านี้แหละจะเป็นข้อผิดพลาดทางการเงินที่ทำให้คุณไม่มีทางได้เป็นคนรวย แต่วันนี้เราจะมาแนะนำข้อผิดพลาดสำหรับคนที่ “อยากรวย ห้ามทำ”  

ไม่วางแผน สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ เป้าหมาย ซึ่งแต่ละคนมีแรงจูงใจที่แตกต่างกันออกไป เป้าหมายก็เหมือนกัน บางคนต้องการชำระหนี้สินทั้งหมด บางคนต้องการเก็บเงินเพื่อชีวิตหลังเกษียณ แต่ไม่ว่าเป้าหมายของคุณจะเป็นอะไร อย่างน้อยคุณก็ได้วางแผนการเงินในชีวิตคุณเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

มีความหวังอยู่กับรายได้เพียงทางเดียว ต้องบอกเลยว่าต่อให้คุณจะมีเงินเดือนที่สูงขนาดไหน แต่ไม่ได้แปลว่าคุณจะพึ่งพาเงินก้อนนี้เพียงอย่างเดียว อย่าพึงพอใจกับเงินเดือนที่ได้ แต่คุณควรหาช่องทางเพิ่มรายได้เสริมเป็นตัวเลือกหรือเป็นเงินสำรองเมื่อยามฉุกเฉิน

รายจ่ายมากกว่ารายรับ และนี่ก็เป็นเรื่องพื้นฐานทางการเงินอย่างง่ายที่สุด แต่ในปัจจุบันนั้นสามารถช้อปปิ้งได้ตลอดเวลาแม้แต่บนรถไฟฟ้าคุณก็ยังสามารถซื้อของได้ หรือต้องการอะไรก็แค่ใช้บัตรเครดิตที่พร้อมรูดซื้อของตลอดเวลา แล้วคุณรู้ไหมว่าความสะดวกสบายเหล่านี้เป็นอาวุธชั้นดีที่จะทำให้การเงินของคุณติดลบได้ง่าย ๆ ดังนั้นควรเตือนตัวเองตลอดเวลาเมื่อรายจ่ายถึงขีดที่กำหนดและตั้งงบประมาณในการใช้จ่ายให้แน่นอน

จ่ายก่อนค่อยออม ถ้าคุณคิดว่าการจ่ายก่อนค่อยออมคือสิ่งที่คุณคิดผิด โดยส่วนใหญ่แล้วเมื่อถึงเวลาที่อยากจะช้อปปิ้ง คุณก็ใช้เงินจนหมด จนบางครั้งแทบไม่เหลือไว้ออม ดังนั้นการออมที่ดีคุณควรแยกเงินออมออกมาจากส่วนที่ช้อปปิ้งไว้ตั้งแต่แรกดีกว่า เพื่อไม่ให้เงินของคุณปะปนและสะเปะสะปะไปหมด

ออมเงินเพื่อเก็บเอาไว้ ถ้าสิ่งที่คุณกำลังทำคือการก้มหน้าก้มตาเก็บเงินเพื่อนำเงินไปฝากธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยคุณเพียง 2-3% มันไม่ได้ช่วยให้คุณรวยขึ้นเลย เพราะการออมเงินที่ดีคือ นำเงินที่ออมไปลงทุนอย่างอื่น สร้างเป็นรายได้ที่สามารถให้ผลตอบแทนมากกว่าอัตราดอกเบี้ยธนาคาร

ลงทุนในสินค้าที่เป็นกระเเส เพราะสินค้าที่กำลังเป็นกระเเสมักจะขายดีอย่างกับเทน้ำเทท่า แต่สินค้าพวกนี้คือสินค้าในกระแส ที่มาแล้วก็ไป ยิ่งสินค้าที่มากับเทคโนโลยีแล้วละก็ พร้อมที่จะถูกแทนที่ด้วยรุ่นที่ใหม่กว่าอยู่เสมอ คุณควรเลือกสินค้าที่สามารถสร้างรายได้ที่เข้ามาเรื่อย ๆ อย่างมั่นคงจะดีกว่า

ใส่ใจกับตัวเลขราคามากกว่าความคุ้มค่า ใครว่าคนรวยจะสนใจแต่ราคาของสินค้าที่มุ่งจะซื้อแต่ของถูกเพียงอย่างเดียว แต่พวกเขาจะเลือกซื้อของที่มีราคาสมเหตุสมผล และเน้นความคุ้มค่าค่ามากกว่าราคาถูก เช่น พวกเขาเลือกที่จะซื้อรถดี ๆ ซักคันหนึ่งเพื่อให้ใช้ไปได้นาน ๆ มากกว่าเลือกซื้อรถมือสองเก่า ๆ ที่ต้องคอยตามซ่อม เพราะจะทำให้มีรายจ่ายจุกจิกเข้ามาไม่จบไม่สิ้น

อย่าเปรียบเทียบกับคนอื่น คนรวยที่แท้จริงเขาไม่ชอบการแข่งขันกับใคร พวกเขาจะใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ไม่จำเป็นต้องมีเครดิตการ์ดหลายใบ หรือใช้สมาร์ทโฟนแพง ๆ เพื่อให้ตัวเองดูร่ำรวย ทำให้ไม่ต้องมีหนี้ก้อนใหญ่ไว้คอยฉุดดึงชีวิต สาเหตุอันดับหนึ่งของการมีหนี้สินคือ การชอบเปรียบเทียบกับคนอื่น เห็นคนอื่นมีแล้วคิดว่าเราต้องมีมากกว่า

รอโชคหล่นจากฟ้า 80% คนรวยสร้างเงินล้านด้วยสองมือของตัวเอง ไม่มีใครมานั่งรอโชคหรือมรดกร้อยล้านจากพ่อแม่ หรือรอถูกลอตเตอรีรางวัลที่ 1 เพื่อจะกลายเป็นเศรษฐีเพียงข้ามคืน ไม่มีสิ่งใดได้มาโดยง่าย หากอยากได้ก็ต้องลงมือทำด้วยตัวเอง 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn