ฝากบอก เจ้านาย

คุณเจ้านายคะคุณเคยถามตัวเองไหมว่า ทำไมพนักงานถึงลาออกบ่อย คุณเป็นเจ้านายที่ดีพอหรือยัง คุณเอาใจใส่สารทุกข์สุกดิบของลูกน้องบ้างหรือเปล่า ลูกน้องมีความสุขกับการทำงานดีไหม เจ้านายบางคนก็ไม่เคยที่จะรู้ตัวว่าทำพลาดตรงไหน ? ซึ่งถ้าคุณไม่คิดถึงพวกเขาคุณรู้ไหมว่าคุณอาจเสียพนักงานเก่ง ๆ ไป ปัญหานี้เกิดขึ้นได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเล็กหรือใหญ่ หลาย ๆ คน อาจกำลังค้นหาวิธีดี ๆ ในการรักษาลูกน้องให้ทำงานกับองค์กรนาน ๆ วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ มาฝากคุณเจ้านายกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

เอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว เราต้องคำนึงอยู่เสมอว่าเราไม่ชอบอะไรคนอื่นเขาก็อาจจะไม่ชอบเหมือนกัน เจ้านายไม่ชอบถูกนินทา ถูกด่า ลูกน้องของคุณก็เหมือนกันเขาไม่ชอบหรอก อีกอย่างเราไม่ได้ไปยืนอยู่จุดนั้นเราไม่มีทางเข้าใจ อีกอย่างเจ้านายกับลูกน้องนั้นมีความกดดันกันคนละอย่าง เรียกว่าสวนทางกันก็ว่าได้ แต่ถ้าต่างคนต่างเอาใจเขามาใส่ใจเรา ชีวิตในการทำงานก็จะราบรื่นขึ้นแน่นอน

ให้คำชมกับลูกน้อง เมื่อลูกน้องทำดี เราในฐานะเจ้านายก็ควรให้ความสำคัญกับลูกน้องด้วย โดยการให้การชื่นชมอย่างจริงใจ เพราะมันทำให้ลูกน้องรู้สึกว่า เจ้านายยอมรับในฝีมือการทำงานของเขา และ จะพยายามรักษาระดับผลงานที่ดีไว้ให้คุณเห็นเสมอ

มองโลกในแง่ดี การทำงานนั้นต้องเจอเรื่องดีและเรื่องร้ายปะปนกันไป การเดินทางสายกลาง คือสิ่งที่ดีที่สุด คุณอย่าลืมว่าลูกน้องเห็นเราเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงาน เมื่อคุณคิดว่าทำได้คุณก็จะทำตามในสิ่งที่เชื่อได้จริง ๆ สิ่งที่ไม่ควรพูดที่สุดคือ คุณพูดจาประชด

ปลี่ยนจากสั่งงานเป็นขอความช่วยเหลือ วิธีนี้จะทำให้ลูกน้องรู้สึกภูมิใจในตัวเอง  เช่น จากผลงานของคุณเมื่อคราวก่อนดีมากเลย เราเลยอยากจะขอความช่วยเหลือจากคุณคือให้คุณดูแลงานชิ้นต่อไป เพื่อให้งานนี้สำเร็จไปได้ด้วยดี ถึงความจริงแล้วจะเป็นการมอบหมายงาน แต่เมื่อลูกน้องได้ยินแบบนั้นเขาจะรู้สึกว่าเขาก็มีความสำคัญ

ไม่เม้าท์ลูกน้อง ไม่ดีแน่หากมีการนินทาเกิดขึ้นในบริษัท คุณจะรู้สึกว่าไม่ไว้ใจใครอีกเลย แต่ก็คงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทุกที่ยากจะแก้ไข พูดไปแล้วก็ไม่มีประโยชน์ สู้ตั้งหน้าตั้งตาทำงานน่าจะดีกว่า เพราะหากพูดไปท้ายที่สุดก็จะไม่มีใครไว้ใจคุณอีก 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn