11 วิธีจัดการกับความเครียด

 

วิธีง่าย ๆ ที่จะจัดการกับความเครียด ก็คือการนับว่าความเครียดนั้นเป็นข้อมูลอย่างหนึ่ง แทนที่คุณจะปล่อยให้ความเครียดเข้าครอบงำคุณจนทำให้รู้สึกแย่ คุณควรเรียนรู้ที่จะนำมันมาปรับใช้กับชีวิตจริงให้เกิดประโยชน์มากขึ้น แน่นอนว่าในบางครั้งก็ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงเรื่องเหล่านี้ได้ เพราะฉะนั้นคุณต้องรู้จักรับมือกับมันแทน

และ 11 วิธีที่จะช่วยให้คุณรับมือกับความเครียดได้ดีขึ้น


  1. เลี่ยงไม่ได้ก็แก้ไขแทน

แน่นอนว่าการทำงานคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ตึงเครียดได้ และในเมื่อไม่สามารถหลีกเลี่ยง คุณควรจะลองรับมือและแก้ไขมันแทน ลองเปลี่ยนวิธีในการสื่อสารหรือการจัดการงานของคุณในชีวิตประจำวันดูบ้าง ลองระบายความรู้สึกจริง ๆ ของคุณออกมาบ้าง แทนที่จะเก็บมันไว้จนก่อให้เกิดความเครียดสะสมมากกว่าเดิม


  1. ลองเปลี่ยนมุมมอง

ถ้าคุณมัวแต่โฟกัสส่วนที่เป็นปัญหาและสนใจแต่สิ่งที่ทำให้คุณเครียดมันยิ่งจะทำให้คุณรู้สึกแย่มากกว่าเดิม ลองคิดใหม่ มองในมุมที่กว้างขึ้น ถึงคุณจะห้ามสิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียดไม่ได้ แต่คุณสามารถเลือกที่จะเปลี่ยนมุมมองและวิธีคิดให้ดีขึ้นและกว้างขึ้นกว่าเดิม นั่นจะทำให้คุณเป็นคนรู้จักมองสิ่งต่าง ๆโดยภาพรวมมากกว่าการโฟกัสเพียงแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง


  1. ให้เวลาตัวเองได้พักบ้าง

มันจะเป็นเรื่องยากถ้าคุณต้องการเวลาพักผ่อนจากงานหรือโปรเจคที่คุณได้รับมอบหมาย แต่การพักผ่อนพักสมองบ้างก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ในขณะที่คุณกำลังเคร่งเครียดกับการทำงานหรือปวดหัวกับสิ่งต่าง ๆ ลองลุกขึ้นแล้วเดินเล่นเพื่อพักผ่อนดูซัก 20 นาทีเพื่อปล่อยสมองและร่างกายของคุณได้พักบ้าง


  1. การหายใจคือพื้นฐานในการลดความเครียด

โดยปกติแล้วการหายใจตื้น ๆ แบบที่เราเป็นประจำนั้นจะทำให้ร่างกายและสมองขาดออกซิเจน ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันและระบบหัวใจรวมไปถึงปอดด้วย การฝึกฝนการหายใจเข้าออกลึก ๆ จะสามารถช่วยให้คุณรับมือกับสภาวะตึงเครียดได้เป็นอย่างดี


  1. รู้จักควบคุมสมาธิ

จากการวิจัยในเชิงวิทยาศาสตร์พบว่าการฝึกสมาธิทำจิตใจให้สงบหรือการอยู่ในที่เงียบ ๆ จะส่งผลไปถึงร่างกายและจิตใจของคุณด้วย การหาที่สงบให้กับตัวเองบ้าง หรือรู้จักฝึกลมหายใจโดยควบคุมลมหายใจเข้าและออกจะทำให้คุณรู้สึกดีมากขึ้น เมื่อคุณได้อยู่ในสถานที่ที่สงบหรือรู้สึกสงบจิตสงบใจ จะเกิดการหลั่งฮอร์โมนในร่างกายและส่งผลให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นด้วย


  1. หลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

ในเวลาที่คุณรู้สึกเครียด บางครั้งคุณก็อยากที่จะดื่มเหล้าให้เมาหรือสูบบุหรี่เพื่อที่จะรู้สึกผ่อนคลายจากความเครียด แต่คุณรู้ไหมว่าสิ่งเหล่านี้จะยิ่งส่งผลร้ายต่อสุขภาพกายรวมไปถึงสุขภาพจิตของคุณด้วย พยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยอื่นที่ไม่ดีต่อสุขภาพคุณจะดีกว่า


  1. การเขียนบันทึกก็ช่วยได้

การเขียนระบายสิ่งที่คุณเจอมาหรือการเขียนไดอารี่ประจำวันสามารถช่วยลดความเครียดในใจคุณได้ มันเปรียบเสมือนการที่คุณยกเรื่องกังวลต่าง ๆ นา ๆ ออกจากหัวคุณแล้วเขียนมันไว้ในกระดาษแทน


  1. ปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพ

การวิจัยชี้ให้เห็นว่าความคิดหรืออารมณ์ต่าง ๆ จะก่อให้เกิดสารเคมีในร่างกาย ซึ่งมีผลต่อทางกายและจิตใจของเรา ยิ่งคุณคิดอะไรในแง่ลบมากเท่าไหร่ ก็จะส่งผลแย่ต่อคุณมากเท่านั้น เพราะฉะนั้นคุณควรพยายามคิดแต่เรื่องดีพูดเรื่องดีเข้าไว้ ไม่ใช่แค่ทำให้คุณห่างไกลความเครียด แต่มันยังส่งผลดีต่อสุขภาพคุณด้วย


  1. มิตรภาพถือเป็นเรื่องสำคัญ

มิตรภาพหรือความสัมพันธ์กับบุคคลรอบตัวนั้นถือเป็นตัวชี้วัดชั้นดีว่าชีวิตการทำงานของคุณเป็นอย่างไร รวมไปถึงสุขภาพของคุณด้วย เพราะการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการอยู่อย่างโดดเดี่ยวสามารถลดระดับภูมิคุ้มกันของร่ายกายและเพิ่มความเสี่ยงในการเสียชีวิตมากขึ้นอีกด้วย


  1. ออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

อย่างที่ว่าความเครียดนั้นสามารถส่งผลต่อร่างกายเราได้ ซึ่งการออกกำลังกายเป็นอีกหนึ่งอย่างสำคัญที่สามารถช่วยลดผลกระทบจากความเครียดที่มีต่อคุณได้ ลองจัดเวลาเพื่อออกกำลังกายซัก 30 นาทีต่อครั้ง อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์คุณจะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีทั้งในเชิงสุขภาพกายและสุขภาพจิต รวมไปถึงการพักผ่อน การนอนหลับอย่างเพียงพอทำให้จิตใจและร่างกายดีขึ้น การรู้สึกเหนื่อยจากการพักผ่อนไม่เพียงพอจะเพิ่มความเครียดให้คุณมากขึ้น


  1. รู้จักสังเกตสิ่งรอบตัว

หัดสังเกตสิ่งรอบตัวคุณ คุณอาจจะเริ่มต้นจากสิ่งง่าย ๆ อย่างเช่นปากกาสีอะไร น้ำหนักเท่าไหร่ หรือเวลาทานอาหารคุณอาจจะค่อย ๆ เคี้ยวเพื่อรับรู้รสชาติมากขึ้น การฝึกสมาธิในการสังเกตนั้นจะช่วยให้คุณจัดการกับความเครียดและเข้าใจมันได้มากขึ้น คุณอาจจะไม่สามารถจัดการกับความเครียดได้ดันที แต่การสังเกตจะช่วยให้คุณรับมือกับมันได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

 

ขอบคุณข้อมูล success

แปลโดย พรรษชล ทิทำ 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn