5 วิธีเลือกเฟรนไชส์ ให้เสี่ยงน้อยที่สุด

สำหรับหลาย ๆ คนที่อยากมีธุรกิจของตัวเอง แต่ไม่มีความรู้หรือพื้นฐานในการทำการค้าหรือการทำธุรกิจมาก่อน การซื้อ “แฟรนไชส์ (Franchise)” จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากเจ้าของแฟรนไชส์ได้เตรียมทุกอย่างไว้ให้หมดแล้วเหลือแค่ขายเท่านั้น แต่เฟรนไชส์ในปัจจุบันมีอยู่มาก จึงจำเป็นที่ต้องเลือกอย่างมีสติไม่ใช่เลือกจากสิ่งที่ตัวเองคิดอยากขายเท่านั้น และอย่าหลงเชื่อข้อมูลที่เจ้าของเฟรนไชส์ได้โฆษณาทั้งหมด ถ้าหากคุณต้องการที่จะซื้อแฟรนไชส์ให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุด วิธีต่อไปนี้จะช่วยให้คุณลดความเสี่ยงในการลงทุนโดยเปล่าประโยชน์

1. ระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจ

ยิ่งธุรกิจนั้นทำมานานแล้ว สื่อได้ว่าแบรนด์มีคุณภาพและความแข็งแรงพอกับผู้ที่สนใจซื้อแฟรนไชส์ ซึ่งได้มีการวางระบบที่สมบูรณ์ในระดับหนึ่งมาแล้ว เพราะคงจะต้องเจอปัญหาต่าง ๆ มามากพอสมควร น่าจะเพียงพอที่จะช่วยให้คำแนะนำต่าง ๆ ได้เวลาที่เกิดปัญหา หรือเรียกว่ามีประสบการณ์ค่อนข้างรอบด้านกว่าแฟรนไชส์ใหม่ ๆ สังเกตจากลูกค้าของร้านแฟรนไชส์ว่ามีลูกค้าเยอะเพียงพอหรือไม่

2. ชื่อเสียงในด้านดี

ชื่อเสียงที่ดีก็เป็นสิ่งที่สำคัญเพราะต่อให้ธุรกิจนั้นดำเนินมานานก็ตาม แต่ก็จำเป็นต้องมีด้วยเช่นกัน ก่อนอื่นลองตรวจสอบดูว่าในสายตาของผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความคิดเห็นต่อแบรนด์นั้นอย่างไร ถ้ามีชื่อเสียงที่ดีคุณก็จะไม่ต้องออกแรงมากในการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ เพราะแบรนด์สามารถขายได้ในตัวเองอยู่แล้ว แต่ถ้าแบรนด์มีชื่อเสียงในด้านลบก็ควรจะหลีกเลี่ยง หรือถ้ามีทั้ง 2 อย่างก็ควรพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย

3.จดทะเบียนธุรกิจตามกฎหมายอย่างถูกต้อง

คุณหลีกเลี่ยงแฟรนไชส์ที่เหมือนจะไม่มีอยู่จริงการที่จดทะเบียนเพื่อทำการค้าอย่างถูกต้องก็ช่วยให้คุณรู้สึกอุ่นใจได้ในระดังหนึ่งว่าเจ้าของแฟรนไชส์มีความตั้งใจจริงในการทำธุรกิจและเวลาเกิดปัญหาคงจะไม่หนีหายไปง่าย ๆ

4. เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาแฟรนไชส์อย่างต่อเนื่อง

การที่เฟรนไชส์ไม่มีการพัฒนาหรือปรับปรุงอยู่ตลอดเวลาแสดงให้เห็นว่าเจ้าของแฟรนไชส์อาจจะหยุดพัฒนาธุรกิจกลางทางก็ได้ดังนั้นคุณควจมองหาแฟรนไชส์ใหม่ที่มีการอัพเดทบ่อย ๆ ขยันทำการตลาดและใส่ใจกับคุณภาพอยู่ตลอด

5. ดูการให้บริการ

ซึ่งก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์จำเป็นต้องมีการพูดคุยรายละเอียดต่าง ๆ ให้ดูว่ามีการตอบกลับมาเร็วแค่ไหนและให้รายละเอียดครบตามที่ต้องการหรือไม่รวมถึงเจ้าของแฟรนไชส์ด้วยว่ามีอัธยาศัยที่ดีหรือเปล่าแต่ถ้าหากว่าคุณติดต่อไปแล้วต้องใช้เวลานานกว่าจะติดต่อกลับมาหรือมองดูแล้วไม่ค่อยให้ความใส่ใจแนะนำว่าควรหาเฟรนไชส์อื่นดีกว่า

6. โปรแกรมการฝึกอบรมให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์สามารถเรียนรู้ธุรกิจได้

บางธุรกิจเจ้าของแฟรนไชส์จะมีโปรแกรมการฝึกอบรมที่ครอบคลุมการทำธุรกิจ เพื่อให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์สามารถเรียนรู้วิธีการทำงานต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจอย่างละเอียด นี่ก็เป็นอีกเรื่องสำคัญที่ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนที่จะเลือกซื้อแฟรนไชส์ แม้จะมีข้อดีที่เราไม่ต้องวางแผนในการทำธุรกิจทั้งหมด แต่ข้อเสียที่ชัดเจนอย่างหนึ่งก็คือเราต้องผูกติดอยู่กับเจ้าของแเฟรนไชส์ อย่างเช่น อาจจะต้องซื้อวัตถุดิบบางอย่างจากเจ้าของ ไม่รวมความเสี่ยงสำหรับการทำการค้าขายปกติ ดังนั้นคุณควรที่จะคิดให้รอบคอบก่อนจะลงทุน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn