แนวทางที่จะทำให้คุณมีความสุขกับการใช้ชีวิต

คุณเคยรู้สึกไหมว่าทำไมคนอื่น ๆ ถึงดูมีความสุขมากกว่าคุณ?

คุณเคยสังเกตไหมว่า ในขณะที่เลื่อนหน้า Facebook อยู่นั้น คนรอบข้างช่างดูมีความสุขกับวันหยุด หรือแม้แต่มีเวลาที่จะฉลองให้กับความสำเร็จ แต่พอหันกลับมามองตัวคุณเอง ก็ได้แต่ใช้ชีวิตให้หมดไปวัน ๆ จนสุดท้ายก็กลับถึงบ้านด้วยความเหนื่อยล้า

ในขณะที่คุณคิดหาเหตุผลว่าทำไมถึงตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่ แต่สุดท้ายก็พบว่า มันเป็นเพียงแค่ความโชคร้าย ตลอดเวลาที่ผ่านมา คุณคงรู้สึกท้อแท้และหมดกำลังใจ แต่ลองมองย้อนกลับไปและสังเกตสักนิด คุณจะพบว่าตัวคุณได้ก้าวผ่านการควบคุมสถานการณ์แย่ ๆ นั้นได้

แทนที่จะดึงตัวเองให้รู้สึกแย่ไปกว่าเดิม คุณควรจะหันมาเพิ่มพลังในการใช้ชีวิตด้วยการคิดบวก ความสุขนั้นเริ่มต้นจากวิธีคิด วันนี้


  1. พยายามที่จะพัฒนาตัวเอง

“อย่ายึดติดกับความสำเร็จของคนอื่น”

ไม่จำเป็นที่จะต้องเทียบตัวเองกับความสำเร็จของคนอื่น เพียงแค่มุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาตัวเองให้ดีอยู่เสมอก็พอแล้ว มันเป็นเรื่องปกติ ที่เราจะมีความรู้สึกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น จากสิ่งที่เราเห็นแค่ภายนอก เช่น เวลาที่คุณเล่น Facebook คุณก็มักจะสังเกตว่าคนส่วนใหญ่มักจะแชร์แต่สิ่งดี ๆ หรือสิ่งที่พวกเขาดูมีความสุขลงบน Facebook กันทั้งนั้น เพราะสิ่งนี้เองที่ทำให้เราอดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบตัวเองกับพวกเขา


  1. รู้จักคุณค่าของตัวเอง

คุณควรมีความมั่นใจในตัวเอง จงมั่นใจที่จะทำในสิ่งที่คุณเชื่อและศรัทธา เพราะเมื่อใดที่คุณมีความมั่นใจในตัวเองแล้ว คนอื่น ๆ ก็จะมองเห็นและมั่นใจในตัวคุณด้วยเช่นกัน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ

“ตอนที่ฉันเริ่มทำเว็บไซต์นี้ขึ้นมาในตอนแรก ฉันก็เริ่มมีความกังวลว่าคนอื่น ๆ อาจจะไม่ชอบ ไม่พอใจ หรือวิจารณ์ในสิ่งที่ฉันเขียนขึ้นมา แต่ฉันก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำมันต่อ เพียงเพราะว่าฉันมีความมั่นใจและเชื่อมั่นว่า ฉันจะสามารถช่วยคนอื่น ๆ ที่ต้องการพลังใจและสามารถลุกขึ้นมาพัฒนาตัวเองได้ ซึ่งผลตอบรับดีเกินคาดค่ะ เมื่อคนอ่านหลายๆคนรู้สึกสนุกในสิ่งที่ฉันเขียน อีกทั้งพวกเขายังส่งข้อความกลับมาขอบคุณฉันอีกด้วย ฉะนั้น จำไว้นะคะว่าทุกการกระทำมักมีการตอบรับดี ๆ อยู่และอาจจะมีคนบางกลุ่มที่พร้อมจะสนับสนุนและอยู่เคียงข้างคุณเสมอค่ะ ” Melissa Chu ผู้เขียนกล่าว


  1. จงทำให้ตัวเองมีความสุข

“จงเลือกที่จะมีความสุข แต่ภายในใจลึก ๆ แล้วคุณกลับคิดว่า นี่เรามีความสุขอยู่จริง ๆ หรือ?”

“ความสุข คือสิ่งสำคัญสำหรับจิตใจคน เมื่อไหร่ที่คุณเชื่อว่าคุณต้องการสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แล้วจะทำให้คุณมีความสุข นั่นแปลว่า คุณไม่เคยมีความสุขเลย” ลองใช้เวลาสักนิดเพื่อชื่นชมในสิ่งที่ตัวคุณเองมี แล้วคุณจะพบว่าสิ่งดี ๆ มันเกิดขึ้นรอบตัวอยู่เสมอ ขอเพียงแค่คุณเปิดใจรับมัน ซึ่งไม่จำเป็นเลยที่คุณจะต้องได้รับสิ่งใดก่อนถึงจะมีความสุข

การจะมีความสุขไม่ได้หมายความว่า เพียงแค่คุณอยู่เฉย ๆ แล้วคุณจะมีความสุข แต่มันคือการที่คุณควรออกไปสัมผัสความสุขที่มันมีอยู่ระหว่างทางในชีวิตของคุณ


  1. เลิกยึดติดกับอดีตที่ผ่านมา

คนเราทุกคนย่อมมีบาดแผลจากประสบการณ์ในอดีตกันทั้งนั้น ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการจะมีความสุข สิ่งสำคัญเลยก็คือ คุณจะต้องรับมือและยอมรับกับอดีตให้ได้

หลาย ๆ คนอาจเคยพบเจอกับเรื่องราวร้าย ๆ ในอดีตมา แต่ก็นั่นแหละ แทนที่คุณจะจมอยู่กับอดีต คุณสามารถเลือกที่จะเรียนรู้และก้าวเดินต่อไปได้ ทิ้งสิ่งร้าย ๆ เหล่านั้นไว้ข้างหลัง ในทางกลับกัน ก็อย่าปล่อยให้ความรู้สึกดี ๆ หรือความทรงจำดี ๆ ในอดีตรั้งไม่ให้คุณก้าวไปข้างหน้า เพราะความสุขที่แท้จริงอาจจะยังมาไม่ถึงก็ได้ ความสุขนั้นมีหลายรูปแบบ แต่มันจะมาก็ต่อเมื่อคุณต้องการมันจริง ๆ 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn