เปลี่ยนความผิดพลาดเป็นบทเรียน

คนทำงานเร็ว เปลี่ยนความผิดพลาดเป็นบทเรียน
คนทำงานช้า มัวแต่กังวลและหวาดกลัว

ความผิดพลาดให้ผลลัพธ์สิ่งเดียว คือ ขั้นตอนของการลองผิดลองถูกที่ตามมาด้วยผลของความสำเร็จ ดังนั้นความผิดพลาดไม่ใช่สิ่งที่น่าหวาดกลัว หากลองใช้วิธีการไหนแล้วไม่ได้ผล ขอให้รู้ไว้ว่านั่นเป็นวิธีที่ไม่เหมาะสม ลองเปลี่ยนมาใช้วิธีอื่นที่ประสิทธิผลดีกว่า

ในการทำงานสาระสำคัญของความผิดพลาด คือ การคาดการณ์พลาด และ เป็นโอกาสที่จะเห็นปัญหาชัดเจนขึ้น

ครั้งแรกอาจจะลองทำเพราะคิดว่าจะเป็นอย่างงั้น แต่จริงแล้วอาจไม่ใช่ ผลลัพธ์ก็คือโอกาสที่เราจะตรวจสอบว่า ทำไมมันถึงต่างจากที่เราคิดหวังไว้ ครั้งหน้าต้องทำและแก้ไขอย่างไรจึงจะได้ตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ หากคิดว่าความผิดพลาดแต่ละครั้งจะเป็นโอกาสให้เราได้เก่งขึ้นเรื่อย ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องกลัวความผิดพลาดจนเกินไป และไม่จำเป็นต้องคิดมาก

แต่กับคนที่ทำงานช้า เขาจะไม่สามารถยอมรับวงจรนี้ได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล เขาจะตื่นตระหนกโวยวาย “แย่แล้ว!” “ซวยแล้ว!” โดยไม่พิจารณาให้ลึกซึ้งว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ แล้วครั้งหน้าจะทำอย่างไรให้ไม่พลาดอีก
บางคนคิดว่า ทำไปแล้วไม่มีประโยชน์อะไร ครั้งหน้าก็ไม่ควรทำมันอีก เพราะแบบนี้ เขาจึงไม่มีความคิดจะทำมันอีก หรือไม่คิดหาทางอื่นที่จะทำให้เกิดผลที่ดี

ไม่ว่าจะในด้านการทำงานหรือชีวิตประจำวัน เรามีวงจรการตั้งสมมติฐานในแต่ละวัน ตั้งแต่ลงมือทำ ตรวจสอบ ปรับแก้สมมติฐานเดิมแล้วลงมือทำให้อีกครั้ง ขั้นตอนนี้ทำให้เราตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว และ ถูกต้องมากขึ้น

คนรวยที่ทำงานเร็วแม้จะล้มก็ไม่ได้ลุกขึ้นเฉย ๆ จึงยังสามารถตั้งหน้าตั้งตาทำงานต่อไปอย่างไม่หยุดนิ่ง

คนรวยที่ทำงานเร็วใช้ประโยชน์จากสิ่งที่อยู่ตรงหน้าต่อไปในอนาคต

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn