วิเคราะห์เทรนด์เทคโนโลยีปี 2019 : สตรีมมิ่ง

 

วิเคราะห์เทรนด์เทคโนโลยีปี 2019 : สตรีมมิ่ง

พูดถึงสตรีมมิ่ง หลาย ๆ คนน่าจะนึกถึง Netflix เป็นตัวเลือกแรก และปีนี้ Netflix กำลังจะเจอกับคู่แข่งรายใหญ่เจ้าใหม่อย่าง Disney+ ที่หนาทั้งเงินทุนและคอนเทนท์ เรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกันเลย และน่าจะท้าชิงเวลาบนหน้าจอไปจาก Netflix ได้อีกมาก

จุดแข็งสำคัญที่ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งพยายามสร้างมาโดยตลอด คือคอนเทนท์ออริจินอล อย่าง Netflix ก็ลงทุนด้านนี้ค่อนข้างเยอะและทำมาโดยตลอด ส่วน Disney+ ก็มีรายงานการสร้างซีรีส์ออริจินอลจากตัวละครลิขสิทธิ์ดัง ๆ ในมือ เช่น Clone War ซีซัน 7, Mandalorian จาก Star Wars และซีรีส์ Loki, Scarlet Witch จาก Marvel เพื่อดึงลูกค้าให้มาอยู่บนแพลตฟอร์มให้ได้มากที่สุด

 

Netflix ก็น่าจะต้องทุ่มเงินด้านการตลาดมากขึ้น เพื่อดึงลูกค้าใหม่และรักษาลูกค้าเก่า หลังจากปีที่ผ่านมา Netflix เพิ่มงบด้านการตลาดจากปี 2017 ราว 65% และโฆษณา Netflix ปีที่แล้วเล่นใหญ่เยอะมากกว่าปกติ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าปีนี้ Netflix จะทุ่มงบด้านการตลาดเพิ่มขึ้นราว 22%

 

ส่วน Disney มาทีหลัง แต่ยิ่งใหญ่ เพราะเตรียมผลิตซีรีส์ที่มีสาวกคอนเทนต์รอชมอยู่แล้วทั่วโลก พูดง่ายๆ คือ Disney+ ไม่ต่างอะไรกับ Netflix ที่ต้องทำ Original Content ที่เป็นซีรีส์ออกมาดึงดูดผู้คน เพราะทั้งน่าติดตาม และทั้งหาที่ไหนไม่ได้ในโลก เป็น exclusive ที่เดียว

ศึกสตรีมมิ่งน่าติดตามมากขึ้น เพราะ Netflix ที่มาก่อนในตลาด แถมมีซีรีส์ Original Content เด็ดๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมัดใจคนด กรณีนี้ไม่ใช่ว่าผู้บริโภคมีทางเลือกมากแล้วจะดีไปเสียทุกอย่าง เพราะผลกระทบน่าจะเกิดขึ้นกับกระเป๋าเงินแน่ ๆ หากติดซีรีส์จากทั้ง 2 แพลตฟอร์ม หรืออาจจะต้องเลือกดูสลับเดือนกันก็เป็นได้

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn