เคล็ดลับการเป็นผู้นำที่ดี

หากจะพูดถึงการสร้างความรู้สึกประทับใจเมื่อพบกันครั้งแรก หรือ first impression นั้น ขึ้นอยู่กับการแสดงออกในความเป็นตัวเองของเรา และนั่นถือเป็นการแสดงให้โลกรู้ว่าเราเป็นคนอย่างไร ดังนั้น การมีภาพลักษณ์ที่ดีก็ถือเป็นกุญแจสำคัญ

การปลูกฝังให้ตัวเองมีภาพลักษณ์ในการเป็นผู้บริหารที่ดีจะทำให้คุณสามารถสร้างความประทับใจให้กับทุกคนที่คุณต้องพบเจอ แถมยังช่วยในเรื่องการบริหารจัดการให้กับตัวคุณเองอีกด้วย และการฝึกฝนทักษะนี้สามารถช่วยให้ผู้นำในทุกระดับประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนโลกธุรกิจอีกด้วย
และนี่คือ 5 เคล็ดลับที่สามารถช่วยให้คุณพัฒนาตนเองได้ดียิ่งขึ้น


1 พัฒนา EQ อยู่ตลอด
ความฉลาดทางอารมณ์หรือที่เราเรียกง่าย ๆ ว่า EQ นั้น คือทักษะการแสดงออกทางความรู้สึกและอารมณ์ รวมไปถึงการแสดงออกที่มีผลต่ออารมณ์ของผู้อื่นด้วย ในองค์กรที่มีผู้นำ EQ สูงจะช่วยให้บรรยากาศการทำงานของลูกน้องผ่อนคลายมากขึ้นเพราะพวกเขาจะรู้วิธีแสดงออกเพื่อให้ลูกน้องไม่เครียดเกินไป หรือเกร็งเกินไป
วิธีที่จะช่วยฝึกฝนพัฒนา EQ ของคุณก็คือ พยายามรู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวคุณเอง สังเกตตัวเองว่าเมื่อคุณอยู่ในอารมณ์ต่าง ๆ คุณแสดงออกมาแบบไหน หรือจะเริ่มจากการฝึกทำสมาธิเพื่อทำจิตใจให้สงบก็ช่วยได้ด้วย


2 รู้จักการใช้โทนเสียง
ผู้นำที่รู้จักการใช้โทนเสียงอย่างมีประสิทธิภาพก็เปรียบเสมือนนักแสดงโชว์ที่ไร้ที่ตินั้นทำให้ผู้ชมต่างปลาบปลื้มกับการแสดง เพราะผู้นำคนนั้นจะรู้ว่าควรพูดอะไร เวลาไหน และพูดยังไงให้ได้ผลดีที่สุด เราคงจะเคยเห็นพนักงานรู้สึกแย่กับน้ำเสียงที่เจ้านายเคยออกคำสั่งพวกเขาในเวลาต่าง ๆ อย่างเช่นเวลาทำงานแล้วไม่ได้ดั่งใจหรือต้องการให้แก้ไขงาน หากใช้โทนเสียงที่ส่งผลแย่หรือคำพูดที่ไม่ดีมาก นั่นก็อาจจะทำให้งานของพวกเขาออกมาไม่ดีเท่าที่ควรเช่นกัน
หากคุณมีปัญหาในการสื่อสาร คุณอาจจำเป็นต้องพัฒนาทักษะเหล่านี้เพิ่มด้วย ลองคิดดูว่าการใช้คำพูดไหนจะเหมาะสมกับสถานการณ์และน้ำเสียงควรจะใช้โทนไหนเพื่อให้ได้ผลดีที่สุด


3 เรื่องภาพลักษณ์ในการแต่งกายก็สำคัญ
ลักษณะทางกายภาพรวมไปถึงการแต่งกายของคุณจะสื่อให้เห็นว่าคุณเป็นคนอย่างไร การจะสร้างความประทับใจ แรกพบไปจนถึงความรู้สึกที่ทำให้คุณดูน่าคบหาหรือน่าเคารพนั้นการแต่งตัวถือว่าช่วยได้มากทีเดียว หากคุณใส่เพียงชุดลำลองธรรมดาไปพบปะผู้คนหรือลูกน้อง นั่นก็อาจจะทำให้ความน่าเชื่อถือลดลงได้
รู้จักปรับปรุงในเรื่องของการแต่งการ นอกจากจะช่วยสร้างความประทับใจต่อผู้คนรอบตัวคุณแล้ว มันอาจจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง รวมไปถึงเพิ่มโอกาสต่าง ๆ ให้คุณโดยที่คุณไม่รู้ตัวอีกด้วย


4 สร้างวัฒนธรรมที่ดี
การทำงานในออฟฟิศเปรียบเสมือนการแต่งงานและอยู่ร่วมกัน หากคุณต้องการให้ทุกอย่างลงตัว คุณควรสร้างวัฒนธรรมที่ดีในองค์กรอย่างเช่นปลูกฝังให้ทุกคนรู้จักพูดความรู้สึกหรือปัญหาต่าง ๆ ออกมา นอกจากจะฝึกให้ทุกคนรู้จักแสดงออกแล้ว การรับฟังก็ต้องมาควบคู่กัน เมื่อรู้จักระบายและรับฟัง นั่นจะนำไปสู่การปรับตัวและรู้จักสามัคคีในที่สุด
โปรดจำไว้ว่าเมื่อคุณกระตุ้นให้ในออฟฟิศหรือที่ทำงานเกิดการสนทนาอย่างเปิดเผยและซื่อสัตย์ คุณจะสร้างบริบทให้ทุกคนมีส่วนร่วมต่อคนอื่นมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การทำงานร่วมกันนั้นมีความสามัคคีและความเข้าใจเพิ่มขึ้น


5 ยอมรับการ “ติเพื่อก่อ” จากคนอื่น
หัวหน้าที่ดีส่วนใหญ่มักจะมีอารมณ์ขัน แม้ว่าในบางครั้งเรื่องที่ทำให้เขาหัวเราะจะเป็นเรื่องของเขาเองก็ตาม อย่างเช่น Jeff Bezos บุคคลที่รวยที่สุดในโลก เขาขึ้นชื่อในเรื่องอารมณ์ขัน Jeff ปล่อยให้ผู้อื่นวิจารณ์บัญชีรายจ่ายของเขาเองและรับฟังคำวิจารณ์เหล่านั้นด้วยอารมณ์ขันของเขา
ความสามารถในการหัวเราะเกี่ยวกับข้อบกพร่องของตัวคุณเองแสดงให้คนอื่นเห็นว่าคุณมีวุฒิภาวะที่จะเป็นผู้นำได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะมีการยอมรับในความไม่สมบูรณ์แบบและมีความสุขกับสิ่งที่เป็นอยู่ เพราะฉะนั้นการฝึกยอมรับการวิจารณ์ของผู้อื่น และผ่านปัญหานั้นด้วยอารมณ์ขันที่คุณมี


แปลโดย พรรษชล ทิทำ

ขอบคุณข้อมูล entrepreneur 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn