พฤติกรรมที่จะช่วยพัฒนาชีวิตคุณให้ดีขึ้น

มีไม่กี่คนที่จะสามารถนำความคิดริเริ่มสร้างสรรค์มาต่อยอดให้ความคิดนั้นให้สำเร็จได้ และหนึ่งในคุณสมบัติที่แยกคนที่ประสบความสำเร็จออกจากคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ ก็คือ “ความสามารถและความเต็มใจที่จะทำสิ่งต่าง ๆ” แต่นั่นไม่ใช่นิสัยเดียวที่แยกผู้ชนะออกจากผู้แพ้ แท้จริงแล้วมีพฤติกรรมมากมายที่คุณทำอย่างสม่ำเสมอ มันจะมีส่วนช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ และ “ความต่อเนื่อง” นี้ที่สำคัญไม่น้อยเลย เหมือนการที่คุณออกกำลังกาย หากคุณปฏิบัติไม่เป็นประจำคุณก็จะไม่มีทางแข็งแรงและสุขภาพดีขึ้นได้ ซึ่งการพัฒนาทักษะก็ไม่ต่างกัน


สัญญากับตัวเอง

เมื่อคุณสัญญากับคนอื่น ๆ ไว้แล้ว โอกาสที่คุณจะรักษาคำสัญญานั้นเพราะชื่อเสียงของคุณและความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับบุคคลนั้น ๆ แล้วเวลาคุณให้คำมั่นสัญญากับตัวเองล่ะ ? แน่นอนว่าการรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับตนเองย่อมทำได้ยากกว่าการรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับผู้อื่น การตั้งคำมั่นสัญญากับตัวเองล้วนช่วยเพิ่มความมีศักยภาพและความมั่นใจในตัวคุณได้ หากคุณอยากรู้สึกว่าไม่มีอะไรหยุดยั้งคุณได้ ให้ลองเริ่มต้นจากการให้คำมั่นสัญญากับตัวเอง มันจะช่วยให้คุณเป็นคนที่แกร่งขึ้นก็ได้


จดบันทึกความคิดของคุณทันที
ส่วนใหญ่แล้วความคิดดี ๆ มักจะลอยผ่านเข้ามาในหัวของเราเหมือนปุยนุ่นก้อนใหญ่ที่สามารถหายไปได้อย่างง่ายดาย และไม่มีอะไรที่น่าปวดใจไปกว่าการพยายามนึกถึงไอเดียนั้นที่ได้ลอยหายไปจากความทรงจำและพยายามนึกอย่างไรก็นึกไม่ออก เพราะฉะนั้นหากมีไอเดียหรือแรงบันดาลใจดี ๆ แวบเข้ามาในหัว คุณต้องรีบจดบันทึกมันไว้ทันที จะเป็นการอัดเสียง หรือจะเขียนคีย์เวิร์คที่จะทำให้คุณจำได้เมื่อไรก็ตามที่อ่านมันก็ได้


พัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

การสร้างความท้าทายให้กับตัวเองนั้นจะช่วยให้คุณเป็นคนที่ปรับตัวเก่ง สิ่งที่คุณเลือก จะเป็นตัวกำหนดตัวคุณในวันนี้และตัวคุณในวันข้างหน้า การมีสุขภาพที่ดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับการวิ่งออกกำลังกายบนลู่วิ่งเพียงอย่างเดียว นอกจากสุขภาพร่างกายแล้ว ยังต้องมีสุขภาพจิตและสุขภาพทางอารมณ์ที่ดีด้วย ซึ่งจะมาช่วยทำให้ชีวิตคุณเกิดความสมดุลและเป็นคนที่เพียบพร้อมรอบด้านยิ่งขึ้น เราทุกคนล้วนอาจเคยเจอกับคนที่ฉลาดหลักแหลมมากแต่กลับมีปัญหาทางด้านการเข้าสังคม ดังนั้นคุณจึงควรพัฒนาทักษะทุก ๆ ด้านของตัวเองในทุกครั้งที่คุณมีโอกาส ด้านไหนที่แย่ลงพัฒนาด้านนั้นเพิ่ม เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีแก่ตัวคุณเอง แล้วคุณจะมีความสุขและความสำเร็จในชีวิตยิ่งขึ้นไปอีก


Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn