4 วิธีรักษานิสัยการผลัดวันประกันพรุ่ง

ถ้าคุณหรือเพื่อนร่วมงาน ชอบผัดวันประกันพรุ่งจนเป็นนิสัย ทำให้งานไม่มีทางเสร็จได้เลย ถ้าไฟไม่ไหม้จริง ๆ คุณไม่มีทางทำงานเสร็จตรงเวลาได้ตลอด หากคุณไม่หัดเริ่มทำให้ตรงเวลาก่อน หรือยิ่งผัดวันประกันพรุ่งนี้บ่อยขึ้นเท่าไหร่ ผลกระทบที่ตามมาก็จะยิ่งทวีคูณขึ้นเรื่อย ๆ ได้

โชคดีที่นี่เป็นอาการที่สามารถรักษาให้หายขาดได้หากคุณมุ่งมั่นปรับเปลี่ยนแปลงตัวเอง


ตั้งรางวัลให้ตัวเองเมื่อทำงานสำเร็จ

คุณจะรู้สึกสนุกกับการตั้งหน้าตั้งตารอรางวัลมากกว่าการทำงาน ยกตัวอย่างเช่น แทนที่คุณจะมุ่งมั่นกับการวางแผนทำงาน ลองเปลี่ยนเป็นวางแผนไปเที่ยว หรือไปดูการแข่งกีฬาสักเกมหลังเสร็จงาน การให้รางวัลสำหรับทุกความสำเร็จเล็ก ๆ แก่ตัวเราเองนั้น เป็นสิ่งสำคัญ แทนที่จะรอให้รางวัลสำหรับเรื่องที่ใหญ่กว่าเพียงคราวเดียว


พยายามจัดตารางงานและจัดลำดับความสำคัญทุกวัน

เรื่องที่แย่ที่สุดของการผัดวันประกันพรุ่งเกิดขึ้นเมื่อคุณลืมทำเรื่องที่สำคัญ หรือไปทำงานที่ไม่ได้รับมอบหมาย การทำลิสต์งานที่คุณต้องทำจะช่วยกระตุ้นให้คุณรู้จักจัดลำดับ และจัดทำตารางเวลาสำหรับงานที่ต้องทำมากขึ้น ผู้คนส่วนมากมักจะรู้สึกพอใจเมื่อได้ขีดฆ่ารายการสิ่งที่เราทำสำเร็จแล้ว


จัดลำดับให้ “งานหินที่สุด” เป็นอันดับแรกของงานที่ต้องทำ

จัดการกับสิ่งที่ท้าทายที่สุดในขณะที่คุณยังมีพลังงานมากที่สุด จะดีกว่าจัดการกับปัญหาเล็ก ๆ ก่อน ถ้าคุณทำงานสำคัญ ๆ เสร็จได้ไว คุณจะมีแรงกระตุ้นให้ทำสิ่งที่เหลืออยู่ได้ทั้งวัน แล้วคุณจะพบว่า คุณไม่เหนื่อยเลยหากทำสิ่งที่ไม่ต้องใช้ความคิด


ล็อกตารางเวลาสำหรับงานสำคัญ

ในโลกธุรกิจนั้นบางอย่างก็เกิดขึ้นโดยที่คุณไม่ได้คาดคิด และต้องจัดการอย่างรวดเร็ว การให้ผู้ช่วยหรือคนอื่นมาจัดตารางงานงานประชุมหรืองานต่าง ๆ ให้คุณละก็ นั่นจะทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะผัดวันประกันพรุ่งและล้มเหลวในการทำงานมากขึ้น ดังนั้น จงทำงานแบบ “Proactive” หรือการทำงานเชิงรุก มากกว่า “Reactive” หรือการทำงานแบบเชิงรับ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn