3 ทักษะที่นักทำคอนเทนต์ควรมีในปี 2019!

ทุกวันนี้คอนเทนต์ในการตลาดเป็นที่นิยมในเกือบทุกบริษัท เพราะการลงคอนเทนต์นั้นเป็น 1 ในกลยุทธ์ที่ส่งผลดีมากในยุคดิจิทัล สามารถเห็นได้ชัดในปี 2561 ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มลงทุนกับ Content Marketing มากขึ้นถึง 53% แตกต่างจากในปี 2559 ที่มีเพียง 39% เท่านั้น
ในการทำงานแบบนี้ แน่นอนว่าเราต้องการทักษะที่หลากหลาย เพราะบริษัทส่วนใหญ่มักต้องการผลงานที่แปลกใหม่และทันสมัยเสมอ ด้วยเหตุนี้ทีมทำ Content จึงต้องเตรียมพร้อมด้วยทักษะที่จำเป็นเพื่อให้การทำงานออกมาได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
และนี่คือ 3 ทักษะที่หากว่าคุณมีในตัว รับรองได้ว่าทุกบริษัทต้องการตัวคุณอย่างแน่นอน


1. เรียนรู้พัฒนากลยุทธ์ให้โดดเด่น
61% ของผู้เชี่ยวชาญพบว่า การหาคนที่มีความสามารถเชิงกลยุทธ์สำหรับทำคอนเทนต์นั้นถือเป็นเรื่องที่ท้าทายในด้านการทำคอนเทนต์ หากทีมทำคอนเทนต์ในองค์กรใดมีทักษะในการสร้างและพัฒนาคอนเทนต์ไม่เพียงพอ นั่นจะส่งผลให้ผลงานที่พวกเขาสร้างสรรค์นั้นมีคุณภาพน้อยกว่าที่ควร การสร้างคอนเทนต์ไม่ใช่งานง่าย เพราะจะต้องคำนึงถึงทั้งกลุ่มลูกค้า สิ่งที่คุณต้องการโปรโมท รวมไปถึงเทรนด์ต่าง ๆ ที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนั้นด้วย และท่ามกลางอัตราการแข่งขันการเรียกความสนใจจากลูกค้าที่สูงขึ้นทุกปี ทีมนักทำคอนเทนต์ควรต้องมีกลยุทธ์ที่โดดเด่นกว่าคู่แข่งจากบริษัทอื่น ๆ
เพราะฉะนั้น ทีมงานด้านคอนเทนต์จำเป็นต้องมีคนที่มีทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เช่น มีความยืดหยุ่น มีชั้นเชิง และมีทักษะในการจัดการและประสานงาน เพราะว่าการจะพัฒนาให้กลยุทธ์ให้มีความก้าวหน้าและโดดเด่นนั้น มักจะเกี่ยวข้องกับหลายทีมด้วยกัน หากคุณมีความสามารถและทักษะในการทำงานร่วมกับทีมอื่นและมีความยืดหยุ่นสูง จะยิ่งทำให้คุณได้เปรียบและทำให้งานขององค์กรคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น


2. มีความรู้เกี่ยวกับ AI เป็นอย่างดี
ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI นั้น กำลังแพร่หลายมากขึ้นในทุก ๆ ปีซึ่ง IDC คาดการณ์ว่าการใช้จ่ายเกี่ยวกับ AI จะเพิ่มขึ้นจาก 19.1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2561เป็น 52.2 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 การลงทุนครั้งนี้เน้นย้ำถึงผลกระทบของ AI ที่มีต่อนักการตลาดรวมไปถึงผู้บริโภค และเพราะการเจริญเติบโตของ AI นั้นเพิ่มขึ้นมากและมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความสามารถการวิเคราะห์และตีความข้อมูลลูกค้า จึงทำให้ AI ช่วยนักการตลาดสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้มากขึ้น และในขณะนี้ผู้บริโภคราว 76% แน่นอนว่าทางผู้ประกอบการจะต้องทำ AI เข้าช่วยธุรกิจให้ขับเคลื่อนได้ดียิ่งขึ้น
ดังนั้น ผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับด้าน content จึงต้องมีความรู้เกี่ยวกับ AI เป็นอย่างดีเพื่อจะสามารถควบคุมระบบนี้ได้และวางแผนการทำงานรวมไปถึงการคำนวณงบประมาณในด้านนี้อีกด้วย


3. มีความรู้ในการงานการค้นหาด้วยเสียงรวมไปถึง SEO เป็นอย่างดี
จากคาดการณ์ว่าในปี 2563 การค้นหาทางอินเทอร์เน็ตทั้งหมด 30% จะเริ่มเป็นการสั่งด้วยเสียง โดยไม่ต้องใช้แผงปุ่มกดหรือสัมผัสหน้าจอ ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของการค้นหาด้วยเสียงจะส่งผลต่อกลยุทธ์ SEO และทักษะที่จำเป็นในการใช้งานผู้ช่วยรับคำสั่งเสียงในระบบต่าง ๆ เช่น Google Assistant, Amazon Alexa และ Siri จะตอบคำถามด้วยเสียงโดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ที่มีคำตอบให้ โดยทางทีมทำ Content จะต้องมีความเข้าใจในการใช้งานระบบนี้ให้มีประโยชน์ที่สุด
เพราะว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องการคือ “ความน่าเชื่อถือและตอบคำถามผ่านผู้เชี่ยวชาญที่เชื่อถือได้” หากคุณสามารถเชื่อมโยงคำตอบให้สอดคล้องกับคำถามจากลูกค้าคนอื่น ๆ เพราะการถามนั้นจะมีหลายรูปแบบ หลายลักษณะ รวมไปถึงการเรียงประโยค ถ้าหากคุณสามารถวางแผนได้ว่าคำตอบในเว็บไซต์หรือเนื้อหาที่คุณมีเหมาะสมกับคำถามอย่างไร นั่นจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาองค์กรของคุณให้ทันสมัยและตอบโจทย์ลูกค้าได้มากขึ้น ทั้งยังต้องคำนึงถึงความถูกต้องและน่าเชื่อถือ พร้อมมีแหล่งที่มาอ้างอิงให้ครบถ้วน เพราะนั่นจะสามารถซื้อความไว้ใจและความน่าเชื่อถือได้มากกว่าเดิมอย่างแน่นอน 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn