3 วิธีเพิ่มความหลากหลาย เพื่อให้งานได้ประสิทธิภาพ

การเพิ่มความหลากหลายไม่ซ้ำซากจำเจในที่ทำงานไม่ใช่แค่สิ่งที่ควรทำ แต่มันยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มรายได้ให้ธุรกิจของคุณก้าวหน้ามากขึ้นอีกด้วย เพราะการที่พนักงานของคุณมีทักษะความสามารถหลากหลายและยังอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี จะช่วยให้พวกเขาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นั่นหมายความว่าผลงานของบริษัทคุณก็จะดีขึ้นด้วยเช่นกัน

การเป็นนายจ้างที่ดีนั้นไม่ใช่แค่การทำให้พนักงานของคุณทำงานออกมาให้สมบูรณ์แบบที่สุดเท่านั้น แต่การช่วยส่งเสริมให้พวกเขามีวิสัยทัศน์ที่ดี อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ใช่ เจอความหลากหลายมากขึ้น ทำให้พวกเขารู้สึกมีความสุข รวมไปถึงช่วยจุดประกายพวกเขาให้ค้นพบสิ่งใหม่อยู่เสมอ นั่นแหละที่เป็นสิ่งที่นายจ้างควรทำ

และนี่คือ 3 วิธีเพิ่มความหลากหลายให้กับธุรกิจรวมไปถึงพนักงานของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


1. ยิ่งมีผู้คนหลากหลาย ยิ่งช่วยสร้างสรรค์นวัตกรรม

ถ้าหากว่าทีมของคุณมาจากกลุ่มชาติพันธุ์หรือภูมิหลังที่แตกต่างกัน พวกเขาจะมีประสบการณ์ในชีวิตที่หลากหลาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถช่วยในการตัดสินใจหรือการแก้ไขปัญหา เพราะว่าประสบการณ์ที่พวกเขามี จะช่วยเสนอความคิดเห็นในแง่ต่างๆ ให้คุณได้เป็นอย่างดี เพราะพวกเขามีมุมมองที่แตกต่างกันจนทำให้คุณสามารถมองเห็นแนวทางแก้ไขปัญหา รวมถึงการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้มากขึ้น

จากบทความของ Harvard Business Review พบว่า ยิ่งบริษัทไหนที่มีความหลากหลายจากบุคลากรในองค์กรรวมถึงสภาพแวดล้อม นั่นจะทำให้บริษัทของพวกเขาสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ดีมากกว่าคู่แข่งรายอื่น


2. เพิ่มความหลากหลายในสถานที่ทำงาน เพิ่มความสุขให้พนักงาน

เพราะการทำงานแบบเดิมและสภาพแวดล้อมรูปแบบเดิม ๆ จะยิ่งทำให้พนักงานของคุณรู้สึกเบื่อหน่าย และไม่ได้ความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นแม้แต่น้อย ในทางตรงข้าม ถ้าหากว่าสถานที่ทำงานของคุณมีความหลากหลายและครอบคลุมผู้คนในทุกรูปแบบให้รู้สึกสนใจจนอยากเข้ามาร่วมทำงานด้วย นั่นจะยิ่งกระตุ้นให้เกิดความตั้งใจในการทำงานมากขึ้นอีก เพราะจากผลสำรวจของ Glass door พบว่า 2 ใน 3 ของผู้สมัครตัดสินใจเลือกงานที่มีสถานที่ทำงานที่ดูหลากหลายไม่ซ้ำซากจนกลายเป็นที่น่าสนใจมากกว่าที่อื่น

อย่างไรก็ตาม ผู้นำบริษัทควรระบุให้พนักงานได้รับรู้วัฒนธรรมภายในด้วยก่อนเกิดการจ้างงาน เพราะหากพนักงานไม่รู้สึกยินดีด้วยไม่ว่าเหตุผลใดก็ตาม เพื่อป้องกันการทำให้พนักงานของคุณรู้สึกแย่ในสิ่งที่พวกเขาไม่ชอบ คุณต้องชัดเจนในกระบวนการจ้างงานของคุณและปลูกฝังวัฒนธรรมที่ดีแก่พนักงานทุกคน เพราะการสร้างสรรค์ความหลากหลายนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่นั่นก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลของลูกจ้างคุณเช่นกันว่าพวกเขาจะเห็นด้วยหรือไม่


3. ยิ่งบริษัทมีความหลากหลายมากเท่าไหร่ ยิ่งช่วยเพิ่มผลกำไรมากขึ้นเท่านั้น

การมีพนักงานที่มีความหลากหลายจะช่วยให้บริษัทของคุณสามารถติดต่อกับลูกค้าได้มากขึ้น เพราะการตลาดที่หลากหลายจะทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นรวมทั้งสามารถซื้อความไว้ใจจากลูกค้าได้อีกด้วย หากคุณเลือกที่จะนำเสนอความหลากหลายจากพนักงานของคุณออกมาเพื่อให้พวกเขาเห็นว่าบริษัทของคุณนั้นเปิดรับและพร้อมสำหรับรูปแบบต่าง ๆ

ความหลากหลายช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างแท้จริง และยังเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขัน เพราะจากการศึกษาของ McKinsey ที่อ้างถึงผลการวิจัยข้างต้นพบว่า บริษัทที่มีความหลากหลายในด้านเพศ เชื้อชาติ มีแนวโน้มที่จะได้รับผลตอบแทนทางการเงินสูงกว่าบริษัทอื่น และมันยังทำให้บริษัทสามารถทำกำไรได้มากขึ้นจากความสามารถในความหลากหลายของพวกเขา

 

ขอบคุณที่มา entrepreneur

แปลโดย พรรษชล ทิทำ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn