3 สิ่งแรกที่ควรทำเมื่อคุณได้รับโบนัส

 

การได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นหรือได้รับโบนัสนั้นสามารถทำให้เรามีความสุขกับการทำงานและการใช้ชีวิตมากขึ้น นี่อาจเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่สำหรับพนักงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานใหม่ในวัย 20 ต้น ๆ ที่เมื่อได้รับเงินเดือนเงินโบนัสมาแล้วก็จะรีบใช้ไปกับสิ่งของที่อยากได้จนลืมคำนึงถึงอนาคตในภายภาคหน้า

 

ดังนั้น ถ้าหากว่าคุณยังไม่มีแผนสำหรับการใช้เงินหรือการเก็บเงินไว้ในยามฉุกเฉิน นี่คือ 3 สิ่งแรกที่ควรทำกับรายได้คุณ เพื่อผลประโยชน์ของตัวคุณเอง

 

  1. สำรองไว้สำหรับเป็นเงินทุนฉุกเฉิน

ทุกคนล้วนต้องการเงินจากกองทุนฉุกเฉินกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมรถยนต์ ค่าใช้จ่ายสำหรับลูก หรือเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเหตุฉุกเฉินจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ดังนั้นเราจึงไม่ควรประมาทและวางแผนสำรองเงินในส่วนนี้ไว้ให้ดี

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เก็บออมเงินฉุกเฉินไว้ราว ๆ 3 ถึง 6 เท่าจากเงินเดือนของคุณ การเก็บเงินเพื่อสำรองไว้เป็นเงินฉุกเฉินนั้นสามารถทำให้คุณได้รับอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 2% เลยทีเดียว

เพราะฉะนั้นแล้ว ในยามที่เราได้เงินมาควรแบ่งไว้เพื่อเป็นเงินฉุกเฉิน จะทำให้คุณรู้สึกอุ่นใจไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

 

  1. การหักเงินแบบอัตโนมัติก็เป็นเรื่องดี

การเก็บออมเงินโดยสมัครบัญชีออมทรัพย์ที่คุณเลือกให้หักเงินจากบัญชีของคุณโดยอัตโนมัติในทุกเดือนนั้นสามารถช่วยคุณได้มากในอนาคต การเก็บออมเงินโดยวิธีนี้นับว่าเป็นสิ่งที่ฉลาดมากอีกอย่างหนึ่งในการสำรองเงิน การเริ่มต้นเก็บเงินแบบนี้อาจทำให้คุณรู้สึกหวั่นใจกับรายได้ที่หายไปในช่วงเดือนแรก ๆ ที่เริ่มทำ แต่หากคุณลองนึกถึงผลพลอยได้ในภายภาคหน้า รับรองว่าตัวคุณเองในอนาคตจะรู้สึกขอบคุณตัวคุณเองในทุกวันนี้แน่ ๆ

 

  1. รักษานิสัยการใช้เงินแบบเดิมไว้

ถึงแม้ว่าคุณจะมีรายรับเพิ่มขึ้น แต่นั่นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เงินสุรุ่ยสุร่ายหรือซื้อสิ่งของอันอื่นนอกเหนือจากความจำเป็น คุณอาจต้องการของขวัญเพื่อเป็นรางวัลให้กับตัวเองบ้าง แต่ก็ไม่ควรทำบ่อยจนเกินไป

Tom C. Corley ผู้เขียนของ ” นิสัยแห่งความสำเร็จในชีวิตประจำวันของบุคคลที่ร่ำรวย” ที่ศึกษาเศรษฐีเป็นเวลาห้าปี” นิสัยที่ดี เขาเรียกมันว่า ‘นิสัยที่ร่ำรวย’ – คือการละทิ้งความปรารถนาที่จะใช้จ่ายเงินของคุณในวันนี้ให้หมดไปกับการออมและการลงทุนที่สามารถเติบโตและมีประโยชน์ในอนาคต

เพราะการใช้เงินมากขึ้นอาจทำให้คุณเคยตัว ลองใช้ชีวิตปกติโดยมีเงินเก็บมากขึ้น ซื้อสิ่งของที่ต้องการบ้างเพื่อเป็นรางวัลให้ตัวเอง แบบนั้นจะช่วยให้คุณมีความสุขและรักษารายได้ได้อย่างมั่นคงแน่นอน

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก businessinsider

แปลโดย พรรษชล ทิทำ 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn