เคล็ดลับในการ move on หลังถูกปฏิเสธงาน

การทำงานนั้นถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตมนุษย์เราและการถูกปฏิเสธก็นับเป็นเรื่องปกติเช่นกัน แต่ในบางครั้งคุณอาจจะถูกปฏิเสธจากงานที่คาดหวังไว้จนทำให้คุณรู้สึกท้อแท้หมดกำลังใจในการหางานต่อไป

ลองอ่านบทความนี้เพื่อเป็นกำลังใจให้กับตัวเองและเพื่อช่วยให้ตัวคุณรู้สึกดีขึ้น เพราะว่าการถูกปฏิเสธนั้น บางครั้งก็ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรอีกหลาย ๆ อย่างก็เป็นได้

 

  1. ยินดีกับตัวเองว่าอย่างน้อยก็มาได้ถึงขนาดนี้

เวลาคุณได้รับอีเมลตอบกลับมาว่าคุณไม่ผ่านการสัมภาษณ์หรือไม่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าทำงาน คุณอาจจะรู้สึกหมดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะงานที่คุณคิดว่าคุณต้องผ่านแน่ ๆ คุณอยากได้งานนี้ ลองคิดในแง่ดีว่าอย่างน้อยคุณก็ผ่านมาหลายขั้นตอนจนถึงขั้นสัมภาษณ์เลยทีเดียว

วิธีเตือนตัวเองที่ดีที่สุดก็คือ ถือเสียว่านี่เป็นแค่หนึ่งในโอกาสที่คุณจะลองเสี่ยงเท่านั้นเอง คุณยังมีโอกาสอีกมากจนกว่าจะเจออันที่ใช่จริง ๆ เพราะคุณต้องการเพียงแค่งานที่ดีที่สุดเพียงงานเดียวเท่านั้น

 

  1. บอกผู้สัมภาษณ์ว่าอย่าลืมนึกถึงคุณ หากมีตำแหน่งอื่นเปิดรับอีก

ถ้าคุณสนใจในตัวบริษัทนั้นจริง ๆ จงอย่ารู้สึกท้อแท้ในการถูกปฏิเสธ คิดเสียว่านั่นเป็นโอกาสครั้งแรกสำหรับคุณ และหากครั้งหน้าที่บริษัทเปิดรับสมัครในตำแหน่งนี้หรือตำแหน่งอื่นที่คุณสนใจ อย่าลืมบอกผู้สัมภาษณ์ไว้ว่าลองให้คุณเป็นหนึ่งในตัวเลือกครั้งถัดไป เพราะหากครั้งนี้ไม่ใช่ทีของคุณ ครั้งหน้ามันอาจจะใช่ก็ได้

 

  1. ลองถามถึงสาเหตุดู แต่คุณต้องระวังให้ดี

หลายบริษัทพร้อมที่จะเปิดใจบอกถึงสาเหตุว่าทำไมคุณถึงไม่ผ่านการสัมภาษณ์และไม่ได้รับคัดเลือกให้เข้าทำงาน และการสอบถามข้อมูลตรงนั้นอาจช่วยให้คุณปรับปรุงในเรื่องที่คุณมองไม่เห็นก็ได้ แต่ในขั้นตอนนี้คุณต้องระวังให้ดี เพราะในบางครั้งพวกเขาอาจจะไม่มีเวลาและรู้สึกรำคาญเกี่ยวกับเหตุการณ์แบบนี้ ลองใช้คำพูดดี ๆ กระชับและรวบรัด นั่นจะทำให้พวกเขารู้สึกถึงความจริงใจของคุณได้

 

  1. ถ้าหากคุณถูกปฏิเสธหลายครั้ง ลองกลับมาเช็คเรซูเม่ดูใหม่ เผื่อมีอะไรผิดพลาด

หลายครั้งที่ผู้สมัครพลาดงานที่เหมาะสมกับคุณสมบัติของตัวเองไปเพียงเพราะว่าเขาลงข้อมูลในเรซูเม่ไม่ถูกต้อง หรือมองข้ามข้อมูลบางอย่างที่สำคัญของตนเองจนทำให้ลงข้อมูลไม่ครบ ขั้นตอนแรกของการรับคนเข้าทำงานคือการพิจารณาทักษะและคุณสมบัติว่าเหมาะสมกับองค์กรหรือไม่

เพราะฉะนั้น เคล็ดลับที่ดีในการสมัครงานแต่ละครั้ง คุณควรปรับข้อมูลในเรซูเม่ให้เข้ากับความต้องการขององค์กรเสมอ และการอัพเดทเรซูเม่อยู่ตลอดยังแสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นของคุณอีกด้วย

 

  1. เมื่อต้องกลับไปหางานใหม่ ลองเพิ่มความยืดหยุ่นให้ตัวเองมากขึ้น

การยืดหยุ่นในที่นี้คือลองให้โอกาสกับงานที่คุณรู้สึกไม่สนใจ หรือไม่ตรงสายกับที่คุณต้องการ ลองพิจารณาความสามารถและความเป็นไปได้ของตัวคุณเอง บางทีทักษะที่คุณมีอาจจะเป็นประโยชน์ในอุตสาหกรรมอื่นหรืองานอื่นนอกเหนือจากที่คุณเคยชินก็ได้

การเปิดโอกาสครั้งนี้ นอกจากจะทำให้คุณได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ในอนาคตมันอาจจะเป็นประโยชน์และสามารถต่อยอดไปข้างหน้าได้อีกด้วยนะ

 

  1. ให้เวลาพักกับตัวคุณเอง แล้วลุกมาสู้ใหม่

ลองใช้เวลานี้พักผ่อนสมองและผ่อนคลายซัก 2-3 วัน ลองออกไปสังสรรค์กับเพื่อฝูง หรือทานอาหารกับครอบครัวเพื่อเติมกำลังใจให้กับตัวคุณเอง หลังจากพลาดงานที่ต้องการคุณอาจจะรู้สึกแย่ ลองใช้โอกาสนี้อยู่กับคนที่คุณรู้สึกว่าอยู่ด้วยแล้วสบายใจนั่นอาจจะช่วยให้คุณรู้สึกดีมากขึ้น หลังจากนั้นค่อยกลับมาคิดเรื่องนี้ใหม่ หากคุณยิ่งเครียดยิ่งดันทุรัง มันอาจจะส่งผลเสียให้กับร่างกายและจิตใจคุณก็ได้นะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก businessinsider

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn