เดินทางบ่อยต้องอ่าน! 7 วิธีช่วยรักษาสุขภาพจากการเดินทาง

 

สำหรับการทำงาน ในบางครั้งคุณอาจจะต้องเดินทางไกลหรือเดินทางบ่อยเพื่อติดต่อธุระประสานงาน ช่วงเวลาเดินทางอาจทำให้คุณรู้สึกปวดเมื่อยเหนื่อยล้าบ้างจนทำให้ไม่สดชื่นหรืออาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายหรือจิตใจของคุณ

ลองมาอ่าน 7 วิธีที่จะช่วยให้คุณรู้สึกดีและผ่อนคลายจากการเดินทางได้มากขึ้น

 

  1. ดื่มน้ำหมักผลไม้

เพียงแค่นำใช้ขวดน้ำหรือแก้วพกพาแล้วเติมด้วยมะนาวหรือผลไม้อื่น ๆ ที่คุณต้องการแล้วพกติดตัวไปด้วยในขณะเดินทาง รสชาติที่พิเศษกว่าการดื่มน้ำเปล่าธรรมดาจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่น แถมโพแทสเซียมจากผลไม้ที่ผสมในน้ำสามารถลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อที่อาจจะเกิดในขณะเดินทางได้อีกด้วย

 

  1. ขยับร่างกายเล็กน้อย

อาการท้องผูกนับว่าเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อยมากสำหรับนักเดินทาง โดยเฉพาะผู้ที่ใช้เวลานั่งในท่าเดิมนาน ๆ อาจจะทำให้คุณท้องผูกหรือท้องอืดและนั่นอาจจะทำให้คุณรู้สึกอึดอัดได้ การออกกำลังกายหรือขยับร่างกายเพียงเล็กน้อยสามารถช่วยคุณได้มากในเรื่องนี้ ลองยืดเส้นยืดสายให้หน้าท้องคุณได้เหยียดตรงคุณจะรู้สึกดีขึ้นมากเลยทีเดียว

 

  1. อาบน้ำนาน ๆ ในคืนแรกที่ไปถึง

หากเลือกได้ลองเลือกห้องพักโรงแรมที่มีอ่างอาบน้ำเพื่อคุณจะได้แช่น้ำอย่างสบาย ๆ แต่ถ้าหากไม่มีก็ไม่เป็นอะไร เพราะอาการเหนื่อยเมื่อยล้าจากการเดินทางสามารถบำบัดให้รู้สึกดีขึ้นได้ด้วยการอาบน้ำทำความสะอาดและยังชำระล้างความเหนื่อยได้อีกด้วย นั่นจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและพร้อมเผชิญหน้ากับวันพรุ่งนี้ได้มากขึ้น

 

  1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

เพราะการเดินทางอาจสร้างความเหนื่อยล้าและทำให้ร่างกายคุณได้รับผลกระทบ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอในวันก่อนเดินทางจะช่วยให้คุณพร้อมรับสภาวะต่าง ๆ ได้ดีขึ้น หรือการงีบพักผ่อนระหว่างการเดินทางนั่นก็จะช่วยได้มาก เพราะการชาร์จแบตให้ร่างกายเพียง 10-30 นาทีก็จะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นได้เป็นอย่างดี

 

  1. ทำตามกิจวัตรปกติ

เพราะการทำตามกิจวัตรประจำวันที่คุณเคยทำอยู่ทุกวันนับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่และปลอดภัยที่สุด อย่างเช่น การตื่นนอนในเวลาเดิม การเข้านอนในเวลาเดิม รับประทานอาหารในเวลาเดิม พยายามรักษาความสมดุลของร่างกายของคุณไว้ให้เป็นปกติที่สุด นั่นแหละเป็นสิ่งที่ควรทำ

 

  1. เน้นอาหารเพื่อสุขภาพ

การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ถูกลักษณะสุขอนามัยเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดหากคุณต้องการเดินทางไปไหนมาไหน โดยเฉพาะการเดินทางไปทำงาน เพื่อความปลอดภัยต่อร่างกายคุณ หากคุณต้องติดต่อธุระแล้วเกิดท้องไส้ปั่นป่วนขึ้นมา คุณอาจจะคลาดงานสำคัญไปก็เป็นได้

 

  1. พกถุงชาเล็ก ๆ ติดกระเป๋า

ควรพกถุงชาแบบพกพาในการเดินทางทุกครั้ง การดื่มชาร้อนสามารถช่วยให้คุณรู้สึกผ่อยคลาย เพราะชาเหล่านี้มีกรดอะมิโนอะนานีน (amino acid theanine) ซึ่งทำให้จิตใจสงบและลดความตื่นตัว ช่วยบรรเทาความวิตกกังวลในการเดินทางและการเข้าร่วมงานประชุมหรือความเครียดจากงานได้เป็นอย่างดี

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก businessinsider

แปลโดย พรรษชล ทิทำ 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn