5 วิธีที่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น

 

หลายคนอาจจะเคยประสบพบเจอปัญหาในการนอนไม่หลับหรือกว่าจะหลับก็ใช้เวลาหลายต่อหลายนาทีหรือบางคนอาจจะเป็นชั่วโมง หากเรื่องเหล่านี้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับคุณลองมาปรับเปลี่ยนสิ่งเล็ก ๆ ที่จะช่วยให้คุณนอนหลับพักผ่อนได้ง่ายขึ้น

ลองมาดู 5 สิ่งง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณหลับได้ไวขึ้น

 

1.หลีกเลี่ยงการทานคาเฟอีนอย่างน้อย 6 ชั่วโมง

คุณอาจจะคิดว่าคาเฟอีนนั่นหมายถึงกาแฟเพียงอย่างเดียว แต่ความเป็นจริงแล้วอาหารหรือเครื่องดื่มอย่างอื่นก็มีคาเฟอีนด้วย อย่างเช่น ช็อคโกแล็ต เมล็ดทานตะวัน หรือชาร้อนก็มีคาเฟอีนอยู่ด้วย

 

2.หลีกเลี่ยงแสงจากจอมือมือถือและทีวี

แสงสีฟ้าสามารถป้องกันไม่ให้ร่างกายผลิตเมลาโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติที่ถูกหลั่งออกมาเพื่อให้ร่างกายของคุณนอนหลับพักผ่อน ดังนั้นในเวลาที่คุณเข้านอนคุณควรจะหลีกเลี่ยงการดูทีวีหรือเล่นมือถือประมาณ 45 นาทีก่อนเข้านอน

 

3.ทำความสะอาดผ้าปูที่นอนและเครื่องห่มบ่อย ๆ

อาจจะฟังดูแปลก แต่การทำความสะอาดผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน หรือผ้าห่มของคุณจะส่งผลให้คุณนอนหลับพักผ่อนได้ง่ายและสบายขึ้นได้จริง ๆ ลองเปลี่ยนผ้าห่มและผ้าปูของคุณเป็นผ้าโปร่ง ผ้าระบาย การนอนในที่ที่อุณหภูมิต่ำกว่าร่างกายคุณจะช่วยให้คุณหลับได้ง่ายขึ้น

 

4.ทำสิ่งที่ผ่อนคลายก่อนนอน

ลองทำกิจกรรมโปรด (ที่ไม่ใช่การเล่มเกมส์ในมือถือหรือการดูทีวี) เช่นการอ่านหนังสือก่อนนอนจะเป็นยาช่วยให้ง่วงที่ดีมากเลยทีเดียว หรือการอาบน้ำแช่น้ำอุ่นให้สบายตัวก็ช่วยได้เหมือนกัน

 

5.จำกัดการงีบระหว่างวัน

การนอนงีบหรือพักช่วงกลางวันถ้าหากคุณนอนในเวลาที่พอดีจะนับว่าเป็นประโยชน์ต่อร่างกายคุณมาก เวลาที่เหมาะแก่การงีบในตอนกลางวันคือไม่เกิน 20 นาที แต่ถ้าหากคุณใช้เวลากับการงีบมากเกินไปหรืองีบเป็นชั่วโมงนั่นจะส่งผลกับการนอนพักผ่อนของคุณในตอนกลางคืน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : insider

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn