6 วิธีเพื่อช่วยฝึกวินัยและพัฒนาตัวคุณเอง

เพราะการมีวินัยในตัวคุณเองนั้นส่งผลดีหลายอย่างให้กับการใช้ชีวิต และมีหลายสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อเรียนรู้การมีวินัยในตนเองและได้รับความมุ่งมั่นในการใช้ชีวิตที่มีความสุขมากขึ้น

ลองมาดู 6 วิธีดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณมีวินัยในตัวคุณเองได้ดีกว่าเดิม

 

1.รู้จุดอ่อนของตัวเอง

การมีจุดอ่อนนั้นนับว่าเป็นเรื่องธรรมดา สิ่งที่คุณควรทำคือยอมรับข้อบกพร่องของตัวคุณเองไม่ว่าสิ่งนั้นเป็นอะไรเพื่อที่คุณจะได้พยายามปรับปรุงและก้าวข้ามมันให้ได้

 

2.ไม่สนสิ่งล่อใจ

ลองหัดเพ่งความสนใจกับสิ่งที่คุณตั้งใจจะลงมือทำโดยไม่สนสิ่งล่อใจอย่างอื่น เช่น หากคุณต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานลองปิดแจ้งเตือนหรือไม่สนใจโทรศัพท์รวมไปถึงสิ่งอื่นนอกเหนือจากงาน

 

3.กำหนดเป้าหมายและวางแผนให้ชัดเจน

เพราะการที่คิดว่าในวันพรุ่งนี้คุณต้องการจะทำอะไรบ้างแต่ไม่ได้มีการจดบันทึกหรือวางแผนไว้อย่างเป็นระเบียบอาจจะทำให้คุณพลาดบางสิ่งที่สำคัญไปได้ หมั่นกำหนดเป้าหมายและวางแผนแต่ละอย่างให้ชัดเจนโดยเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ก่อนก็ได้

 

4.ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและตรงเวลา

การจะสร้างวินัยนั้นคุณควรเริ่มต้นจากสิ่งพื้นฐานที่ง่ายที่สุดนั่นคือการทานอาหาร ลองเลือกทานสิ่งที่มีประโยชน์ต่อสุภาพร่างกายและทานอาหารให้เป็นเวลา นอกจากจะช่วยเรื่องฝึกวินัยแล้วยังช่วยให้สุขภาพคุณแข็งแรงและเป็นระบบด้วย

 

5.ให้รางวัลตัวเอง

ในบางสิ่งที่คุณสามารถทำได้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ คุณอาจจะให้รางวัลตัวเองเป็นสิ่งของเล็กน้อยหรือการพักผ่อนก็ได้ นั่นจะทำให้คุณฝึกวินัยในการทำตามแผนและเพิ่มแรงจูงใจได้เป็นอย่างดี

 

6.ให้อภัยตัวเองและก้าวข้ามมันให้ได้

แน่นอนว่าทุกคนต้องเคยมีเรื่องผิดหวังและไม่ได้ดั่งใจ ดังนั้นคุณต้องฝึกตัวเองที่จะปล่อยวาง เรียนรู้ข้อผิดพลาดจากสิ่งที่เกิดขึ้นและก้าวข้ามมันแล้วทำให้ดีกว่าเดิม หากคุณมัวแต่จมปรักจะยิ่งทำให้ทุกอย่างแย่ลงเพราะฉะนั้นควรเรียนรู้ที่จะให้อภัยตัวเองบ้าง

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : entrepreneur

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn