สิงคโปร์ หนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรม FinTech ของโลก

FinTech คือกลุ่มธุรกิจที่นำเทคโนโลยีเข้าช่วยในการให้บริการที่เกี่ยวกับการเงิน อย่างเช่นธนาคารที่ใช้บัตรเครดิตหรือบัตรต่าง ๆ เข้าช่วยเพื่อให้คนสามารถเข้าถึงและเบิกถอนเงินสดได้สะดวกมากขึ้น อุตสาหกรรม FinTech มีการเติบโตอย่างมากและรวดเร็วในทุกวันนี้  และหลายประเทศนั้นต้องการพิสูจน์ความเป็นผู้นำของพวกเขาว่าใครคือเจ้าแห่ง Fintech  รายงานร่วมจากสถาบันในอังกฤษและเวลส์ (ICAEW) และสถาบันแห่งสิงคโปร์ (ISCA) กล่าวว่าลอนดอนและสิงคโปร์เป็นศูนย์กลางที่ยอดเยี่ยมสำหรับ Fintech

และนี่คือเหตุผลว่าทำไมสิงคโปร์ถึงได้เป็นใหญ่ในอุตสาหกรรมนี้

 

องค์ประกอบสุดเจ๋งของ FinTech Hub

FinTech นั้นจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อนักนวัตกรรม นักลงทุน และผู้ควบคุมสามารถโต้ตอบสร้างเครือข่ายและเรียนรู้จากกันและกันอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้การพัฒนา FinTech ที่ Hub จึงนับว่าเป็นที่ที่เหมาะสมที่สุด เพราะมีองค์ประกอบสำคัญ 5 อย่างอยู่รวมกันและทำงานร่วมกัน พร้อมด้วยตลาดที่มีการควบคุมที่ก้าวหน้าทันเทคโนโลยีและการสนับสนุนที่เพรียบพร้อมจากรัฐบาล ทั้งลอนดอนและสิงคโปร์ได้รับประโยชน์จากการมีองค์ประกอบเหล่านี้ทั้งหมดในที่เดียวจึงทำให้สองแห่งนี้นับเป็นเบอร์หนึ่งของอุตสาหกรรม FinTech

 

การวางแผนและกลยุทธ์ในระดับภูมิภาค

ในขณะที่องค์ประกอบหลักห้าประการของนวัตกรรมเป็นเรื่องธรรมดา การใส่ใจในภูมิภาคของตนเองนั้นนับว่าเป็นเรื่องสำคัญ ในอุตสาหกรรมนี้หน่วยงานที่กำกับดูแลและรัฐบาลจำเป็นต้องปรับแต่งกลยุทธ์ FinTech ของพวกเขาเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของประเทศ จากรายงานพบว่าลอนดอนและสิงคโปร์แสดงความสำคัญของการปรับแต่งรายละเอียดมาตรการอย่างละเอียดเพื่อสะท้อนความแตกต่างของท้องถิ่น ด้วยเหตุผลและความใส่ใจนี้ทำให้อุตสาหกรรม FinTech นั้นตอบโจทย์กับประเทศของพวกเขาและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ภาพรวมของตลาดสิงคโปร์

ถึงแม้ว่าสิงคโปร์จะมีประชากรที่นับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีแห่งอื่น แต่ตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของสิงคโปร์นั้นนับว่ามีความสำคัญทางยุทธศาสตร์และนั่นทำให้สิงคโปร์สามารถเติบโตได้ในฐานะศูนย์กลางการค้าการเงินและการขนส่งระดับโลกได้ ทั้งยังได้รับการจัดอันดับในดัชนีศูนย์การเงินทั่วโลกในเดือนมีนาคม 2561 (GFCI)ที่แล้ว ว่าเป็นจุดภูมิศาสตร์ที่มีการแข่งขันด้านการเงินสูงจนได้อันดับที่สี่ของโลก

สิงคโปร์นั้นนับเป็นศูนย์กลางที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในส่วนของอุตสาหกรรมยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา แต่ภายในเวลาไม่ถึงสองปีสิงคโปร์ก็ก้าวหน้าขึ้นมาเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกในด้านเทคโนโลยี FinTech ได้ในระยะเวลาอันสั้นเลยทีเดียว

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : entrepreneur

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn