สกุลเงิน Libra คืออะไรมาสรุปสั้นๆใน 1 นาที!

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลใหม่ในชื่อ Libra ที่คาดการณ์ว่าเริ่มเปิดใช้บริการในปี 2020 โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดการใช้เงินสด ลดค่าธรรมเนียมในการใช้บริการทางการเงิน

 

Libra ถูกพัฒนาบนพื้นฐานบล็อกเชน ซึ่งจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินให้คนในโลกนี้และให้ทุกคนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินนี่ง่ายๆเหมือนการใช้เฟซบุ๊ก เพราะปัจจุบัน 1.3 พันล้านคน หรือประชากรถึง 31% ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ แถมการทำธุรกรรมทางการเงินทั่วโลกถึง 85% นั้นใช้เงินสด

ไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

เพราะข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ที่ Calibra มาตรฐานเดียวกับผู้ให้บริการทางการเงินระดับโลก ไม่ได้นำข้อมูลไปแบ่งปันข้อมูลกับ Facebook และจะมีหน่วยงานดูแลเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการฉ้อโกงการเงินโดยเฉพาะสำหรับ Libra

ตอนนี้มีแบรนด์ธุรกิจที่เป็น partner พันธมิตรกับ Libra ถึง 27 รายแล้ว รวมไปถึงบริการทางการเงินระดับโลกอย่าง Mastercard, Visa, Paypal และ บริการดิจิทัลอย่าง Spotify และ Uber ก็เข้าร่วมด้วยเช่นกัน

 

Libra จะมีการใช้งานเป็นเหมือนแอพในมือถือ ไม่จำเป็นต้องมีสาขาบริการ

โดยทุกอย่างจะเกิดขึ้นบนมือถือและโลกออนไลน์เกือบทั้งหมด

นอกจากนี้ยังเป็นเงินสกุลดิจิทัลใช้งานทั่วโลกที่ไม่มีอัตราแลกเปลี่ยน

ซึ่งสามารถโอนเงิน จ่ายเงิน และเก็บเงินได้อย่างง่ายๆผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลของ Facebook

ในปี 2020 Libra จะมีแอพแยกของตัวเองออกมาใช้งานในปี การเกิดสกุลเงินดิจิทัลเฉพาะการใช้จ่ายบน Facebook อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะว่าใน Line ก็มีระบบ Coins สำหรับใช้ซื้อบริการของ LINE ที่แยกต่างหากมาสักพักใหญ่แล้ว Libra ก็จะเป็นเหมือน Coins ที่ใช้จ่ายบริการบน Facebook ตั้งแต่การซื้อโฆษณา ซื้อสินค้าในแบรนด์พันธมิตร และค่อยๆพัฒนาไปเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่สามารถจับจ่ายใช้สอยได้จริงในอนาคตต่อไป
ในปีสองปีหน้านี้ก็น่าติดตามดูว่า Libra จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกของเราอย่างไรบ้าง

นับว่าสกุลเงินดิจิทัลนี้ เป็นสิ่งที่ทั่วโลกต้องจับจ้องอยู่ในขณะนี้เลยทีเดียวครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : libra

เขียนและเรียบเรียงโดย : ภัทรดล วีระชัยณรงค์

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn