Falcon Heavy เปิดตัว ‘เรือใบพลังงานแสง’ ลำแรกที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

 

หนึ่งในอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการเดินทางข้ามกาแล็กซี่หรือไปยังดาวฤกษ์ใกล้เคียงนั่นคือยานอวกาศของเราไม่สามารถบรรทุกเชื้อเพลิงเพียงพอที่จะข้ามปีแสงไปได้ แต่เทคโนโลยีใหม่นี้ของ SpaceX จะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวในการเดินทางได้

โดยทาง Falcon Heavy หรือจรวดที่มีความเร็วที่สุดในโลกนั้นมีเป้าหมายที่จะส่งดาวเทียม 24 ดวงที่แตกต่างกันไปสู่วงโคจร รวมถึง LightSail 2 หรือการทดลองที่สามารถเปลี่ยนวิธีขับเคลื่อนยานพาหนะไปยังจุดหมายปลายทางในอวกาศโดยใช้แสงจากดวงอาทิตย์ .

เพราะ LightSail 2 ถูกกำหนดให้เป็นยานอวกาศลำแรก

ในวงโคจรของโลกที่ขับเคลื่อนด้วยแสงอาทิตย์ !!

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Bill Nye spacex

 

” นี่คือประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในวงการยานอวกาศ

เพราะ LightSail 2 จะช่วยยกระดับเทคโนโลยีของ spaceflight ให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ”

Bill Nye พิธีกรรายการวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกากล่าวขณะแถลงข่าว

 

 

ใช้พลังงานแสงเดินทางผ่านจักรวาล

ยานอวกาศส่วนใหญ่ที่ใช้สำรวจจักรวาลมักจะใช้เชื้อเพลิงจรวดซึ่งมีขอบเขตจำกัด เมื่อจรวดหมดลงจรวดก็ไม่สามารถควบคุมความเร็วหรือทิศทางของมันได้อีกต่อไปและลอยอยู่ในสุญญากาศของอวกาศ แต่ยานที่ใช้ลำแสงอาทิตย์นั้นจะทำให้ยานมีพลังงานอย่างไม่จำกัด นั่นเป็นเพราะมันถูกผลักผ่านพื้นที่อย่างต่อเนื่องโดยความดันของแสงแดดจากพระอาทิตย์

 

แสงแดดประกอบด้วยอนุภาคเล็ก ๆ ที่เรียกว่าโฟตอนซึ่งไม่มีมวลแต่มีโมเมนตัม เมื่อมันถูกพ่นออกมาจากดวงอาทิตย์ แม้ว่าแรงกระตุ้นของโฟตอนแต่ละอันมีขนาดเล็ก แต่แรงผลักดันแบบกลุ่มก็เพียงพอที่จะทำให้เรือพลังงานแสงอาทิตย์เคลื่อนที่ได้จากพลังงานนั้น

 

ซึ่ง Falcon Heavy ได้ทำการปล่อยยานอวกาศรวมถึงเรือใบพลังงานแสงเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อเวลา 3.30 น. ของวันที่ 25 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมา (เวลารัฐฟลอริด้า,สหรัฐอเมริกา)

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : businessinsider

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn