กว่า 10 ปีแล้วที่ Google ได้ทำการวิจัยภายใต้ชื่อ Project Oxygen เป้าหมายคือการหาว่าอะไรที่ทำให้ผู้จัดการหรือหัวหน้านั้นถือว่าเป็นคนสมบูรณ์แบบสำหรับบรรดาพนักงาน และจัดการอบรมเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการเป็นผู้นำเพื่อพัฒนาพฤติกรรมให้เป็นไปในแนวโน้มที่ยอดเยี่ยม การวิจัยได้เห็นพัฒนาการที่ยอดเยี่ยมและนี่คือผลลัพท์จากการวิจัยที่ใช้เวลาร่วมสิบปี!
1.เป็นผู้ช่วยที่ดี
แทนที่จะดุด่าว่ากล่าวหรือโทษพนักงานถึงความผิดที่เกิด หรือแม้แต่การสินใจผิดพลาดรวมไปถึงเรื่องเล็กน้อยที่พนักงานได้ทำพลาดไป ผู้นำที่ดีนั้นต้องคอยบอกและสอนให้พวกเขาเห็นแนวทางที่ดีและถูกต้อง
2.คอยเสริมสร้างกำลังใจและไม่จู้จี้จุกจิกจนเกินเหตุ
การมอบหมายงานให้กับพวกเขาและให้อิสระพวกเขาในการสร้างสรรค์ผลงานให้ออกมาดีที่สุดโดยไม่จู้จี้จุกจิกจนเกินความจำเป็น รวมถึงคอยให้กำลังใจว่าพวกเขาสามารถทำมันได้อย่างแน่นอน
3.สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับที่ทำงาน
เพราะสภาพแวดล้อมที่ดีในสถานที่ทำงานให้กับพนักงาน รวมถึงเป็นผู้นำในการสร้างขนบทำเนียมในออฟฟิศที่ดี
4.มีความสามารถในการสื่อสาร ทั้งรับฟังและแบ่งปันข้อมูล
ผู้นำที่ดีนั้นต้องเป็นคนที่มีทักษะในการสื่อสารทั้งการรับฟังข้อมูลและนำข้อมูลนั้นมาแบ่งปัน รวมถึงรู้จักการพูดกับผู้อื่นว่าควรพูดจาประมาณไหน
5.สนับสนุนในด้านการพัฒนาของพนักงานในบริษัท
ผู้นำที่ดีมักจะสนับสนุนลูกน้องของพวกเขาให้ประสบความสำเร็จทั้งในด้านการงานรวมไปถึงชีวิตส่วนตัวของพวกเขา หากมีสิ่งไหนที่สามารถพัฒนาทักษะหรือต่อยอดได้พวกเขาก็พร้อมจะสนับสนุน
6.มีวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่ชัดเจนสำหรับลูกทีม
ผู้นำที่ดีมักรู้ว่าพวกเขาจะก้าวหน้าไปเจอกับอะไรและควรใช้วิธีไหนรวมถึงมีแผนรองรับสำหรับลูกทีมในการทำงาน
7.ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
มีสกิลในการทำให้พนักงานทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงไม่มีปัญหาภายในหรือแม้แต่ปัญหาส่วนตัว
8.มีการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยว
การเป็นผู้นำย่อมต้องรู้ว่าในการตัดสินใจแต่ละครั้งนั้นส่งผลถึงสิ่งไหนบ้างและกระทบกับอะไรบ้าง ผู้นำที่ดีต้องมีความมั่นคงและยืนหยัดเพื่อส่วนรวมและความตั้งใจอันมุ่งมั่นของพวกเขา
ขอบคุณข้อมูลจาก : businessinsider