Neuralink โปรเจ็คใหม่ของ Elon Musk ที่จะเชื่อมต่อสมองมนุษย์เข้ากับ AI

 

ดูเหมือนว่าการที่หุ่นยนต์หรือปัญญาประดิษฐ์อย่าง AI นั้นจะสามารถคิดวิเคราะห์และพัฒนาเช่นเดียวกันกับมนุษย์นั้นจะไม่ใช่เพียงแค่เรื่องเล่าหรือเป็นจริงได้ในเพียงภาพยนต์อีกต่อไป

 

เพราะโปรเจ็คใหม่ของนักธุรกิจนักลงทุนเจ้าใหญ่ในด้านเทคโนโลยีอย่าง Elon Musk ได้ออกมากล่าวถึงโปรเจ็คของเขา Neuralink ที่พัฒนาและคิดค้นมาราว ๆ 2-3 ปี

แถมเขายังกล่าวอีกว่าอาจจะเป็นจริงได้ภายในปีหน้า !!

 

โดย New York Times และ Bloomberg เผยแพร่ข้อมูลจากการบรรยายสรุปเบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ว่าเป็นการเชื่อมต่อประสานระหว่างคอมพิวเตอร์และ สมอง โดยได้รับการสนับสนุนจาก Elon Musk

 

 

ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นมาจากการทดสอบหนูทดลองก่อน เพราะถ้าหากใช้งานได้ Neuralink  จะกลายเป็นเทคโนโลยีที่สามารถช่วยทำสิ่งต่าง ๆ

เช่นช่วย amputees หรือคืนความสามารถในการมองเห็นพูดและฟังให้กับผู้พิการได้อีกด้วย

แน่นอนตามที่ Elon ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้เขาเชื่อว่าการเชื่อมต่อสมองของเราเข้ากับคอมพิวเตอร์ในที่สุดจะเป็นวิธีเดียวที่จะติดตามความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์ได้

 

ขั้นตอนการปลูกฝัง

โดยจะปลูกฝังโดยเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์การปลูกฝังการใช้เข็มเพื่อหลีกเลี่ยงหลอดเลือดบนพื้นผิวของสมอง จากนั้นเซ็นเซอร์ฝังตัวจะจับข้อมูลและส่งไปยังเครื่องรับ (ชิปด้านบน) บนพื้นผิวของกะโหลกศีรษะ แล้วส่งสัญญาณแบบไร้สาย – Elon Musk กล่าวว่าสามารถส่งข้อมูลบลูทูธไปยังหัวกะโหลกของคุณได้ ต้องมีการขุดเจาะซึ่งตอนนี้ยังใช้วิธีการผ่าตัด แต่นักวิจัยหวังว่าในอนาคตพวกเขาสามารถใช้เลเซอร์เพื่อหลีกเลี่ยงการสั่นสะเทือนหรือส่งผลอันตรายให้กับมนุษย์

 

ไม่ว่าผลการทดลองจะออกมาเป็นอย่างไรและในอนาคตจะสามารถใช้การได้จริงหรือไม่ โปรเจ็คนี้ก็นับว่าเป็นโปรเจ็คที่น่าสนใจมากอย่างนึงเลยทีเดียว

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : entrepreneur

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn