ทำอย่างไรคนรุ่นใหม่ถึงจะมี Passion ในการทำงาน

Passion คือ แรงบันดาลใจในการทำสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเรื่องเรียน เรื่องงาน หรือเรื่องอื่นๆ สมัยนี้จะเป็นคำฮิตติดปากใครหลายๆคน ซึ่งมันก็เป็นปัจจัยหลักในการทำงานของเราทุกคนในปัจจุบันนี้เลยก็ว่าได้ พนักงานในปัจจุบันส่วนมากเป็นคนยุคมิลเลนเนียลมักถูกมองว่ามีความอดทนน้อย เปลี่ยนงานบ่อย การ การรักษา Passion ของพนักงานจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรไปแล้ว เราจะทำอย่างไรถึงจะบริหาร Passion ของพนักงานให้มีความยืดหยุ่น และทำให้พนักงานอยากทำงานกับเราไปนานๆ ลองมาดูกัน

 

  1. เข้าใจคาแรคเตอร์มนุษย์มิลเลนเนียล = กุญแจสำคัญ

เราต้องเข้าใจก่อนว่าคาแรคเตอร์ของพนักงานวัยมิลเลนเนียลจะรักความอิสระ มีความเป็นตัวของตัวเองสูง และยังกล้าที่จะออกนอกกรอบอยู่เสมอด้วย เพราะเหตุนี้เราจึงไม่ควรไปจำกัดกรอบความคิดของเขา และเข้มงวดมากเกินไป พวกเขาต้องการ Work life balance ที่ทำให้พวกเขารู้สึกทำงานด้วยความสมดุล มีความยืดหยุ่น นอกจากทำให้พวกเขาไม่รู้สึกอึดอัดแล้ว เขายังมีพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่อีกด้วย

 

  1. เคารพชีวิตส่วนตัว = ไว้ใจ

การโทรตามงานนอกเวลา หรือคอยจับผิดเวลาเล่น Facebook หรือ LINE จะยิ่งทำให้เขารู้สึกว่าถูกหน้าที่การงานเข้ามากลืนกินชีวิตส่วนตัวมากขึ้น
เช่นเดียวกับพนักงานยุคก่อน บุคลากรวัยมิลเลนเนียลก็ต้องการได้รับความไว้วางใจจากหัวหน้าเช่นกัน ซึ่งความไว้วางใจนี้จะทำให้พวกเขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรได้

 

  1. รางวัล = เรื่องแฟร์ 

ทุกคนมาทำงานต้องได้รับค่าตอบแทน เมื่อเขามาทำงานแล้ว สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยก็คือรางวัลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโบนัส การพาองค์กรไปเที่ยวพักผ่อน หรือรางวัลในรูปแบบอื่นๆ ซึ่งที่กล่าวมานี้อาจจะรวมถึงกำลังใจ หรือน้ำใจเล็กๆน้อยๆทีี่จะมอบให้เสมอด้วย จะเห็นได้ชัดว่าองค์กรสมัยใหม่ค่อนข้างที่จะแข่งขันเรื่องสวัสดิการของพนักงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็เป็นตัวดึงดูดคนเก่งๆให้มาทำงานในองค์กรเพิ่มขึ้นได้

 

  1. เห็นเป้าหมาย = รู้อนาคต

ธุรกิจสมัยนี้ผุดขึ้นมาใหม่เยอะมาก การที่เราจะเลือกที่ทำงานสักหนึ่งที่ก็ต้องคำนึงถึงความมั่นคงของตัวเราเอง ว่าองค์กรมีทิศทางที่ดีไหม เราสามารถฝากอนาคตของการทำงานไว้ที่นี่ได้หรือไม่ เพราะมนุษย์ทุกวันนี้อยากสร้างตัวเองให้ดี และมั่นคงที่สุด การจะเลือกองค์กรสักที่นอกจากความชื่นชอบในการทำงานแล้ว ต้องโฟกัสเป้าหมายที่ตนเองต้องการด้วย

การกำหนดทิศทางขององค์กรที่จำกัดให้รู้กันภายในผู้บริหารเพียงไม่กี่คนแบบวัฒนธรรมองค์กรยุคเก่า

 

  1. ออฟฟิศเก๋  เท่  = ที่มาของความคิดสร้างสรรค์

สภาพแวดล้อมในที่ทำงานเป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญในการสร้างพลังบวกแก่การทำงานอย่างยิ่ง ออฟฟิศน่าอยู่ มีมุมผ่อนคลาย มีมุมเล็กๆที่เหมือนร้านกาแฟไว้นั่งคุยงาน พูดคุยถึงปัญหาต่างๆ ให้ทุกคนได้มีแรงทำงาน ถือเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนพนักงานในองค์กรให้ก้าวหน้าได้ดีเลยทีเดียว

ดังนั้นภาวะหมดไฟในการทำงานเกิดได้กับทุกคนในทุกองค์กร แต่ผู้บริหารองค์กรก็มีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะช่วยไม่ให้เกิดขึ้น ลองปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรให้ทันตามยุคสมัยเพื่อดึงดูดและรักษาบุคลากรดี ๆ ไว้กับบริษัทกันนะ

 

 

เขียนโดย : Chalita Pong-anek

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn