ธุรกิจเพื่อความเหงา คนไม่เหงาก็ใช้ได้

“ความเหงา”​ ที่หลาย ๆ คนอาจเห็นว่าไม่สำคัญ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะเป็นเพียงอารมณ์ชั่วครู่ เป็นความรู้สึกที่ใคร ๆ ก็เป็นและหายเองได้  แต่ปัจจุบันกำลังเป็นประเด็นที่น่าสนใจเพราะสภาพเศรษฐกิจและสังคมมีส่วนกระตุ้นให้เกิดคนเหงาเพิ่มมากขึ้น เช่น การเป็นคนโสดเพราะมุ่งมั่นกับการทำงาน การแต่งงานกันช้าลงเพราะสภาพเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย หรือแม้กระทั่งการอพยพย้ายถิ่นฐานไปทำงานในเขตเมือง ฯลฯ ทำให้ประชากรโลกที่ต้องอาศัยอยู่คนเดียวขยายตัวมากขึ้น​ และส่งผลให้ปริมาณคนเหงาทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

ประเทศไทยก็มีจำนวนคนเหงาไม่น้อย ​จากการศึกษาของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่องเจาะลึกตลาดคนเหงา ระบุว่า มีคนเหงาถึง 40.4%  หรือคิดเป็น 26.57 ล้านคน จากจำนวนประชากร
ทั้งประเทศกว่า 66 ล้านคน โดยกลุ่มผู้มีภาวะความเหงาสูงสุดได้แก่ วัยทำงาน 49.3% วัยรุ่นวัยเรียน 41.8% วัยผู้ใหญ่ 33.6% และผู้สูงอายุ 24.5% นั้นแปลว่าคนไทย 1 ใน 3 กำลังประสบภาวะความเหงา

 

แต่ในความหม่นเหม่อของความเหงายังมีแสงสว่างแห่งโอกาสซ่อนอยู่ เพราะทำให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคนเหงาขึ้น กลายเป็นเทรนด์ธุรกิจที่น่าจับตามอง มาดูกันค่ะว่าธุรกิจแรง ๆ สำหรับคนเหงาที่
ไม่เอ้าท์มีอะไรบ้าง

  1. ธุรกิจ community เช่น ร้านอาหาร คาเฟ่ บอร์ดเกม เป็นการเพิ่มพื้นที่ชีวิตให้คนเหงาได้มาเจอกัน หรือนัดเจอสหายเพื่อคลายเหงา
  2. ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และ co-working space การแบ่งปันพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมรูปแบบต่างๆ ถ้าทำงานที่ห้องคนเดียวมันเหงาก็ออกไปทำงานข้างนอกให้ชีวิตสดใสขึ้น และเมื่อมี
    co-working space ไว้รอรับขนาดนี้ คนเหงาจะไปไหนกัน ก็มาทำงานให้คลายเหงาที่ co-working space ได้สบายๆและคลายเหงาไปด้วย
  3. ธุรกิจสัตว์เลี้ยง ในปี 2561 ตลาดสัตว์เลี้ยงมีมูลค่า 32,230 ล้านบาท เนื่องจากคนนิยมเลี้ยงสัตว์เพื่อคลายเหงา ไม่มีคนคุยก็คุยกับน้องหมาน้องแมว ไปก่อนแล้วกัน
  4. ธุรกิจท่องเที่ยว รูปแบบทัวร์อาสาต่างๆ ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อสังคม ที่ทำให้ได้พบเจอผู้คนมากมายได้คลายเหงา แถมยังอิ่มเอิบหัวใจที่ได้ตอบสังคมด้วย
  5. ธุรกิจดิจิทัล เช่น application ออนไลน์แพลตฟอร์ม เทคโนโลยีสารสนเทศ ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม หรือหาใครสักคนไว้คุยแก้เหงา ในช่องทางออนไลน์ (คุยแก้เหงานะอย่าคุยให้เหงากว่าเดิม)

 

ความเหงาเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย และควรรับมือกับความเหงาให้ได้ไม่จมกับมัน หากิจกรรมทำให้คลายเหงาบ้าง และท้ายสุดแล้วความเหงาไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป แต่กลายเป็นการเปิดตลาด เกิดธุรกิจใหม่
ถือเป็นอีกตลาดที่น่าสนใจเพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตของมนุษย์ที่ต้องเรียนรู้การรับมือกับความเหงากันต่อไป

 

 

เขียนโดย : Tantawan

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn