นาซ่า สร้างระบบจำลองอวกาศ ARGOS เตรียมพร้อมออกสำรวจดาวอังคาร

อวกาศเต็มไปด้วยสิ่งที่คาดเดาไม่ถึง สิ่งมหัศจรรย์ ปริศนา การค้นคว้าเพื่อหาทางหาความรู้ ออกสำรวจอวกาศเพิ่มเติมนั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจอยู่เสมอมาและได้มีการเตรียมการมาตลอดโดยองค์การ นาซ่า NASA ตอนนี้ นาซ่า ได้สร้างระบบการจำลองอวกาศ ARGOS เตรียมพร้อมออกสำรวจดาวอังคาร

 

การฝึกฝนระบบจำลองอวกาศ รู้จักกับ ARGOS

รู้จักกับ ARGOS (Active Response Gravity Offload System) คือระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อฝึกฝน สนับสนุน พัฒนาสำหรับนักบินอวกาศและสำหรับหุ่นยนต์ในอนาคตเพื่อภารกิจบุกสำรวจดวงดาวใหม่ สร้างขึ้นเพื่อฝึกฝนให้นักบินอวกาศมีความชำนาญมากขึ้นโดยการจำลองบรรยากาศสเมือนในอวกาศ แรงโน้มถ่วงเป็น 0 ที่สมจริงสุดๆ เพื่อที่จะได้สร้างนักบินอวกาศที่มีทักษะเตรียมรับภารกิจบุกสำรวจดวงดาวใหม่ๆในอวกาศหรือเพื่อออกสำรวจอวกาศมากขึ้นกว่าเดิม

ARGOS ทำงานอย่างไร

ARGOS ได้ถูกออกแบบมาให้สามารถจำลองสภาพแวดล้อมที่มีน้ำหนักเบาได้อย่างถูกต้องแม่นยำมากที่สุด โดยทำงานผ่านการใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนการเคลื่อนไหวของเหล่าแกนทั้งหมด ทั้งแกนแนวตั้งและแนวนอน เพื่อให้เหล่าผู้เข้าฝึกสามารถจำลองการเคลื่อนไหวภายในอวกาศได้จริง และ ARGOS นั้นยังมีเซ็นเซอร์ตรวจจับแรงกระทำหลากหลายที่สามารถตามติดผู้ฝึกไปได้ในทุกที่ที่พวกผู้ฝึกต้องการจะเคลื่อนไหวและยังคงรักษา แรงกระทำ ให้เข้ากับสภาพที่ต้องการจำลองไว้อีกด้วย โดยสภาพที่จำลองอวกาศนั้นมีตั้งแต่ สภาวะแรงโน้มถ่วงที่มีค่าเท่ากับ 0 สภาวะในยานอวกาศ สภาวะบนแรงโน้มถ่วงบนดวงจันทร์ และสภาวะแรงโน้มถ่วงบนดาวอังคาร

ถ้าพูดให้เห็นภาพง่ายๆ มันก็เหมือน สะพานอันใหญ่ที่มีแกนหลักแนวตั้งที่สามารถยึดผู้คนไว้กับมันได้และมีเซ็นเซอร์ที่ทำให้สามารถเคลื่อนไหวภายใต้สะพานอันใหญ่นั้นได้อย่างที่ต้องการจะเคลื่อนไหวในห้องจำลองสภาวะต่างๆที่นาซ่าต้องการจำลอง ทำงานผ่านการควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์

สามารถรับชมวิดิโอการทำงานของเจ้า ARGOS กันได้ที่นี่

อนาคตของ ARGOS

อนาคต ARGOS นั้นมีเป้าหมายที่จะพัฒนาการฝึกฝนสำหรับสภาวะบนดาวอังคาร ดวงจันทร์ สภาวะบนดาวเคราะห์ต่างๆและดวงดาวบนอวกาศอีกมากมายสำหรับในอนาคต

SpaceX มีแผนที่จะส่งลำเลียงสินค้าไปที่ดาวอังคารในในปีค.ศ.2022  และอีก 7 ปีหลังจากนี้ได้มีการคาดการณ์ ภารกิจที่จะส่งคนไปสำรวจดาวอังคารในปีค.ศ.2024 ด้วยความช่วยเหลือจาก ARGOS นั้นจะสามารถช่วยเหลือเหล่านักบินอวกาศได้มากยิ่งขึ้นและในอนาคตสำหรับภารกิจออกสำรวจดวงดาวต่างๆคงจะเป็นรูปเป็นร่างดูมีความเป็นไปได้มากขึ้นด้วยความช่วยเหลือของ ARGOS เรียกได้ว่า ARGOS นั้นจะเป็นมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อวงการ นักบินอวกาศ การออกสำรวจดวงดาวและเป็นเทคโนโลยีที่สามารถสร้างประโยชน์ได้มากมายอย่างแน่นอนในอนาคต

 

จากการที่ นาซ่า สร้างระบบจำลองอวกาศ ARGOS เตรียมพร้อมออกสำรวจดาวอังคาร ในอนาคตคงมีภารกิจสำรวจดวงดาวต่างๆได้อีกมากมายอีกแน่นอน มารอติดตามกันดูดีกว่าว่า ด้วยความช่วยเหลือของ ARGOS นั้นจะสามารถทำให้ ภารกิจสำรวจดวงดาวนั้นสามารถสำเร็จลุล่วงได้หรือไม่ และ ARGOS มันจะสามารถพัฒนาไปมากยิ่งขึ้นกว่านี้ได้หรือไม่

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn