ทำไมเด็กจบใหม่ จึงหางานยาก

ในช่วงปลายปีจะมีจำนวนบัณฑิตหรือเด็กจบใหม่ก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงานนับแสนคน ทำให้เกิดการแข่งขันสูง หลายคนก็บ่นว่าหางานยาก วันนี้ Ensure จะพามาดูว่าทำไมงานจึงหายาก และทำอย่างไรจะมีโอกาสได้งานมากขึ้น

 

  1. เรซูเม่และจดหมายสมัครงานไม่น่าสนใจ การยื่นประวัติส่วนตัวของเราหรือเรซูเม่และจดหมายสมัครงานเป็นขั้นตอนแรกที่ทำให้บริษัทได้รู้จักเรา การที่บริษัทจะเรียกไปสัมภาษณ์หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเรซูเม่นี่เอง ดังนั้น เราต้องศึกษาการเขียนเรซูเม่และจดหมายสมัครงานให้มีความน่าสนใจ โดดเด่น ประกอบด้วยข้อมูลต่าง ๆ ครบถ้วน เพราะบริษัทจะเลือกพิจารณาเราได้ง่ายขึ้น

 

  1. ไม่มีประสบการณ์ทำงานมาก่อน หลายบริษัทมักต้องการคนที่มีประสบการณ์ในการทำงาน แน่นอนว่าเป็นจุดอ่อนของเด็กจบใหม่ เพราะตอนเรียนก็เรียนอย่างเดียว ดังนั้น ควรนำเสนอว่าตนเองเคยทำงานกลุ่ม งาน part time หรือฝึกงานในระหว่างเรียน ถือว่าเป็นประสบการณ์ในการทำงานอีกอย่างหนึ่ง เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เราได้งาน

 

  1. ทักษะหรือความสามารถยังไม่โดดเด่น หากมีคนสมัครงานในตำแหน่งเดียวกับเรา วุฒิการศึกษาและประสบการณ์เหมือนกัน สิ่งสำคัญที่จะทำให้มีโอกาสได้งานมากกว่า คือ ทักษะหรือความสามารถอื่น ๆ ที่คู่แข่งไม่มี ดังนั้น จึงต้องค้นหาและพัฒนาทักษะนั้น ๆ ให้โดดเด่น เช่น ฝึกฝนทักษะทางภาษาอังกฤษอยู่เสมอ เพราะอาจจะถูกนำมาใช้เมื่อเรียกสัมภาษณ์งานได้ หากทักษะหรือความสามารถโดดเด่นแล้ว จะทำให้เรามีโอกาสในการได้งานมากขึ้น

 

  1. ไม่ติดตามผลการสมัครงานหรือยอมแพ้ง่ายๆ เมื่อส่งเอกสารสมัครงานหรือสัมภาษณ์ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับหรือแจ้งผลการสัมภาษณ์ เราควรที่จะส่งอีเมล์หรือโทรศัพท์ไปสอบถาม เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสนใจในงานนั้น ๆ จริง และเพื่อป้องกันความผิดพลาดของเราเองที่อาจจะส่งอีเมล์ผิด หรือบริษัทลืมติดต่อกลับ ทั้งนี้ เราอาจจะถามถึงสาเหตุที่ไม่ได้รับคัดเลือกเพื่อนำมาปรับปรุง แก้ไขจุดบกพร่องและพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นสำหรับการสมัครและสัมภาษณ์งานในครั้งถัดไป

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn